สูตรแพนเค้กที่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" โปรด พร้อมเผยกฎเหล็ก 7 ข้อบนโต๊ะเสวย

สูตรแพนเค้กที่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" โปรด พร้อมเผยกฎเหล็ก 7 ข้อบนโต๊ะเสวย

สูตรแพนเค้กที่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" โปรด พร้อมเผยกฎเหล็ก 7 ข้อบนโต๊ะเสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันว่า กฎเหล็ก 7 ข้อบนโต๊ะเสวยของ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ ค่อนข้างชัดเจนและเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการเสวยในชีวิตประจำวันที่พระราชวังบัคกิงแฮม หรือช่วงเทศกาลที่เสด็จฯ ไปทรงพักผ่อนยังพระราชวังวินด์เซอร์ก็ตาม สมเด็จพระราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักรโปรดอาหารสไตล์บริติชเรียบง่ายดั้งเดิม จากข้อมูลอ้างว่าพระองค์จะทรงมีตารางเมนูอาหารที่วางแผนไว้ล่วงหน้า โดยทั้งหมดจะถูกเขียนเป็นภาษาฝรั่งเศสซึ่งพระองค์เองทรงเชี่ยวชาญ และวันนี้ HELLO! จะพาทุกคนไปเยือนโต๊ะเสวยของสมเด็จพระราชนินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อดูกันว่ากฎเหล็กของพระองค์มีอะไรบ้าง และของหวานจานที่พระองค์โปรดมีวิธีการทำอย่างไร

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
กระเทียมคือสิ่งต้องห้าม

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าเหล่าพระราชวงศ์จะไม่เสวยกระเทียมเด็ดขาด นอกจากพระองค์จะไม่โปรดรสชาติของกระเทียมแล้ว ดัชเชสคามิลล่า แห่งคอร์นวอลล์ เองก็ได้ทรงออกมายืนยันด้วยพระองค์เองว่าการเสวยกระเทียมคือสิ่งที่จะ “ไม่ทำเด็ดขาด” ผ่านรายการ Masterchef Australia

ซึ่งในรายการพิธีกรก็ได้ทูลถามว่าการที่เหล่าพระราชวงศ์ไม่เสวยกระเทียมนั้น เป็นเพราะเรื่องมารยาทบนโต๊ะเสวยและการต้องพูดคุยพบปะกับคนมากมายต่อใช่หรือไม่ ดัชเชสคามิลล่าก็ทรงตอบรับพร้อมกับทรงเล่นมุกว่า “คุณจะต้องคอยเขี่ยกระเทียมไว้ข้างจานเสมอ”

ห้ามมีแป้งในมื้อเย็น

สาเหตุเบื้องหลังของกฎบนโต๊ะเสวยบางข้อนั้น ไม่ได้มีขึ้นแค่เพื่อมารยาทบนโต๊ะเสวยเท่านั้น แต่ยังเป็นไปเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวอีกด้วย ดังนั้นกฎข้อที่สองที่เหล่าเชฟในพระราชวังจะต้องจำให้ขึ้นใจคือมื้อเย็นจะต้องเสิร์ฟแป้งให้น้อยที่สุด ยิ่งโดยเฉพาะมื้ออาหารที่สมเด็จพระราชินีนาถเสวยเพียงลำพัง พระองค์จะไม่เสวยอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตโดยเด็ดขาด อันได้แก่ พาสต้า มันฝรั่ง และข้าว

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
เสวยจากกล่องทัพเพอร์แวร์

อีกหนึ่งอาหารที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 โปรดเป็นอย่างมากก็คือผลไม้สด และถึงแม้พระองค์จะทรงมีกฎเหล็กหลายข้อบนโต๊ะเสวย แต่ในทางตรงกันข้ามแล้วพระองค์กลับทรงไม่เข้มงวดว่าหน้าตาของจานอาหารจะถูกนำมาถวายขึ้นโต๊ะเสวยอย่างไร แม้แต่ในกล่องพลาสติกทัพเพอร์แวร์พระองค์ก็ทรงรับได้

ซึ่งข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยโดยอดีตต้นเครื่อง ดาร์เรน แม็กเกรดี้ ผู้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Marie Claire ว่า “ประชาชนมักเข้าใจว่าสมเด็จพระราชินีนาถจะต้องเสวยอาหารทุกอย่างบนจานทองคำ ด้วยมีดและส้อมทองคำ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงในบางครั้ง แต่ที่พระตำหนักฤดูร้อนแบลเมอรัล พระองค์จะเสวยผลไม้ในกล่องทัพเพอร์แวร์สีเหลือง”

แซนด์วิชห้ามมีขอบ

แซนด์วิชถือเป็นอาหารทานเล่นที่ใครๆ ก็ชื่นชอบ รวมไปถึงสมเด็จพระราชินีนาถด้วยเช่นกัน และแซนด์วิชสูตรโปรดของพระองค์คือ ไส้ทูน่ามายองเนสใส่แตงกวา อย่างไรก็ตามแซนด์วิชของพระองค์มีกฎเหล็กสำคัญคือห้ามมีขอบเด็ดขาด อดีตต้นเครื่อง โอเว่น ฮอดจ์สัน ได้เผยกับสื่อ The Telegraph ว่า “มีเชฟคนหนึ่งบอกให้ผมเลิกถวายแซนด์วิชที่มีขอบขึ้นโต๊ะเสวย”

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
เสวยกล้วยด้วยมีดและส้มเท่านั้น

นับได้ว่านี่อาจเป็นกฎข้อที่แปลกที่สุดในบรรดา กฎเหล็ก 7 ข้อบนโต๊ะเสวยของ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ ก็ว่าได้ กฎข้อนี้พระองค์ทรงปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพื่อหลีกเลี่ยงที่จะ “ทรงดูเหมือนลิง” บนโต๊ะเสวย สมเด็จพระราชินีนาถจึงทรงใช้ส้อมและมีดในการเสวยกล้วยทุกครั้ง โดยพระองค์จะทรงหั่นหัวและท้ายออกด้วยมีด ก่อนจะหั่นกล้วยออกเป็นชิ้นเล็กๆ และใช้ส้อมจิ้มเสวย

พกขนมไปด้วยทุกครั้งที่เดินทาง

สมเด็จพระราชินีนาถโปรดบิสกิตช็อกโกแลตเป็นพิเศษ และมักจะเสวยบิสกิตชิ้นเล็กๆ เป็นของหวานยามว่างทุกวัน ทำให้นั่นหมายความว่าไม่ว่าพระองค์จะเสด็จฯ ไปที่ไหน กล่องบิสกิตจะต้องติดตามพระองค์ไปด้วยเสมอ!

“เมื่อครั้งที่ยังเป็นต้นเครื่อง ผมจะเดินทางด้วยรถไฟจากลอนดอนไปพระราชวังวินด์เซอร์โดยมีกระป๋องบิสกิตอยู่บนตัก ซึ่งทุกครั้งมันมักเหลือแค่ครึ่งเดียว (สมเด็จพระราชินีนาถเสวยไปแล้วครึ่งหนึ่ง)” อดีตต้นเครื่องดาร์เรนให้สัมภาษณ์กับ The Huffington Post

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
กฎเหล็กบนโต๊ะเสวย

กฎข้อสุดท้ายคือทุกคนที่ร่วมโต๊ะเสวยจะต้องปฏิบัติตาม กฎเหล็ก 7 ข้อบนโต๊ะเสวยของ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ อย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกัน รวมถึงจะต้องปฏิบัติตามสิ่งที่สมเด็จพระราชินีนาถทรงทำ ยกตัวอย่างเช่นเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถทรงหยุดเสวย ทุกคนจะต้องวางส้อมและมีดของตัวเองลงเช่นเดียวกัน

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
นอกเหนือจากแซนด์วิชไส้ทูน่าและบิสกิตช็อกโกแลตจะเป็นอาหารจานโปรดของสมเด็จพระราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักรแล้ว แพนเค้กแบบสกอตแลนด์ (Drop Scone หรือ สโคนเนื้อนิ่มแบน หน้าตาคล้ายแพนเค้ก) คือของหวานที่พระองค์โปรดไม่น้อยไปกว่ากันเลย และนี่คือสูตรสำหรับทำแพนเค้กที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเปิดเผยผ่านหนังสือ Letters of Note ที่เขียนขึ้นโดย ชอว์น อัชเชอร์ เมื่อปี 2013

แพนเค้กแบบสกอตแลนด์ (Drop Scone หรือ สโคนเนื้อนิ่มแบน)แพนเค้กแบบสกอตแลนด์ (Drop Scone หรือ สโคนเนื้อนิ่มแบน)
สมเด็จพระราชินีนาถทรงส่งจดหมายส่วนพระองค์หาอดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ดไวต์ ไอเซนฮาวร์ เมื่อครั้งที่ทรงมีพระชนมพรรษา 34 พรรษา โดยเนื้อความในจดหมายมีสูตรและเคล็ดลับการทำขนมอย่างละเอียด เรียกได้ว่าน่าจะเป็นส่วนช่วยให้อดีตประธานาธิบดีกลายเป็นเชฟผู้เชี่ยวชาญแพนเค้กในครัวได้เลยทีเดียว

สาเหตุที่พระองค์ทรงส่งจดหมายฉบับดังกล่าวไปก็เพราะว่า อดีตประธานาธิบดีและเฟิร์สเลดี้ได้เดินทางมาเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถ ณ พระตำหนักแบลมอรัล ซึ่งเป็นที่คาดเดากันว่าอดีตประธานาธิบดีดไวต์น่าจะชื่นชอบแพนเค้กสูตรโปรดของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นอย่างมาก

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ อดีตประธานาธิบดี ดไวต์ ไอเซนฮาวร์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ อดีตประธานาธิบดี ดไวต์ ไอเซนฮาวร์
จดหมายฉบับดังกล่าวมีใจความว่า “ถึงประธานาธิบดี เราได้เห็นรูปของท่านยืนอยู่หน้าเตาย่างบาร์บีคิวในหนังสือพิมพ์เช้านี้ ทำให้เรานึกได้ว่ายังไม่ได้ส่งสูตรการทำแพนเค้กที่เคยสัญญาไว้เมื่อครั้งที่เดินทางมาพระตำหนักแบลมอรัล เราหวังว่าท่านจะชอบสูตรนี้”

“ถึงแม้ว่าสูตรนี้จะเป็นปริมาณสำหรับ 16 ที่ แต่ในกรณีที่มีคนกินน้อยกว่านั้น เราจะใส่แป้งและนมน้อยลง โดยใช้ส่วนผสมอื่นเอง เรายังเคยลองใช้ไซรัปหรือน้ำเชื่อมแทนน้ำตาล และผลปรากฏว่ามันอร่อยไม่แพ้กัน เราคิดว่าหัวใจหลักของความอร่อยคือการตีส่วนผสมให้เข้ากันเป็นอย่างดี และไม่ควรพักแป้งไว้นานเกินไป”

สูตรการทำแพนเค้กแบบสกอตแลนด์ (Drop Scone)สูตรการทำแพนเค้กแบบสกอตแลนด์ (Drop Scone)
ส่วนผสมสำหรับการทำแพนเค้กฉบับสมเด็จพระราชินีนาถ ประกอบไปด้วย แป้ง 4 ถ้วยชา , น้ำตาล 4 ช้อนโต๊ะ , นม 2 ถ้วยชา , ไข่ไก่ 2 ฟอง , เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนชา , ครีมออฟทาทาร์ 3 ช้อนชา และ เนยละลาย 2 ช้อนโต๊ะ

ส่วนวิธีทำนั้นง่ายนิดเดียวเพียง 6 ขั้นตอนเท่านั้น

  1. เริ่มจากการผสม ไข่ น้ำตาล และนมครึ่งหนึ่ง ตีทั้งหมดให้เข้ากัน
  2. เติมแป้งลงไปและผสมให้เข้ากัน เมื่อแป้งเข้ากับส่วนผสมดีแล้วจึงเติมนมที่เหลือลงไป
  3. ใส่เบกกิ้งโซดาและครีมออฟทาทาร์ เมื่อผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้วจึงใส่เนยละลาย
  4. ตั้งไฟ ทาเนยลงบนกระทะเล็กน้อย เมื่อกระทะร้อนได้ที่จึงตักส่วนผสม 2-3 ช้อนโต๊ะลงไป
  5. เมื่อเกิดฟองอากาศที่ด้านบนของตัวแป้ง ให้พลิกกลับอีกด้าน รอจนเป็นสีเหลืองทองค่อนไปทางน้ำตาลแปลว่าสุกดี
  6. สามารถกินกับอะไรก็ได้ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้สด เมเปิ้ลไซรัป หรือแยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook