เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มมะเขือเทศกระดูกหมู" ตัวช่วยระบายคลายท้องผูก

เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มมะเขือเทศกระดูกหมู" ตัวช่วยระบายคลายท้องผูก

เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มมะเขือเทศกระดูกหมู" ตัวช่วยระบายคลายท้องผูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 74 ต้มมะเขือเทศกระดูกหมู ตัวช่วยระบายคลายท้องผูกและเสริมภูมิป้องกันจบในหม้อเดียว

นอกจากเรื่องโควิดที่ทำให้พ่อแม่ยุคนี้ไม่เป็นอันหลับอันนอน ยังจะมีปัญหาคุณลูกท้องผูกอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเหมือนบ้านเราบ้างไหมเอ่ย จากการขอเข้ารับคำปรึกษาจากอาจารย์หมอด้านลำไส้โดยตรงให้ข้อสังเกตว่ามักจะมีสาเหตุมาจาก วัยที่มีตัวตนชัดเจนมากขึ้น (สามขวบ) สามารถอธิบายความรู้สึกว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรได้ ซึ่งเชื่อมโยงไปกับการเลือกทานอาหารด้วย การทดลองทานอาหารใหม่ๆที่โรงเรียนกับเพื่อนๆ ที่มีประโยชน์บ้างและไม่มีประโยชน์บ้าง เลยทำให้บางครั้งสารอาหารและไฟเบอร์ที่ได้ลดน้อยลงไป จากที่เคยทานผัก ทานสลัด ทานโปรตีน กลายเป็น โน โน โน คาร์บเท่านั้นที่นางต้องการ ที่สำคัญการคะยั้นคะยอให้ได้ปริมาณน้ำดื่มที่พอเหมาะต่อวันที่คุณแม่ไม่สามารถตามไปดูได้ตลอดอาจลดลงไป  ดังนั้นนอกจากจะมียาจากแพทย์แผนปัจจุบันในการปรับร่างกายแล้ว หมอแนะนำให้ปรับเมนูอาหารใหม่อีกด้วย คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยหาคิดค้นเมนูทดลองอย่าง ต้มมะเขือเทศกระดูกหมู ตัวช่วยในเรื่องการคลายท้องผูกผนวกกับการเสริมภูมิป้องกันให้จบในหม้อเดียว ตามรอยนักปราชญ์ชาวกรีกอย่าง “ฮิปโปรเครติส” ที่เชื่อว่า อาหารก็คือยาและยารักษาโรคก็คืออาหารนั้นเอง โดยส่วนผสมในหม้อนี้จะมีน้ำมะขามเปียกเป็นตัวช่วยระบายท้อง ส่วนตัวหอมแดง กระเทียม และขิงจะเป็นตัวช่วยในการเสริมภูมิป้องกัน โดยจะให้โขลกหอมกับกระเทียมในสัดส่วน 2:1 ส่วนขิงหั่นแว่นแยกออกไม่ไปโขลกรวมจะได้ไม่เผ็ดร้อนจนเกินไป ริมาขอให้มีมะเขือเทศอยู่ในซุปหม้อนี้ด้วย ซึ่งแม่เห็นว่าเป็นตัวชูรสชั้นดีเลยที่เดียวเพราะมะเขือเทศเต็มไปด้วยอุมามิจะได้ไปช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร รสชาติจะหอมสมุนไพรออกเปรี้ยวนำเล็กน้อย เค็มหวานเบาๆ หากไม่รับประทานหมูสามารถใช้น่องไก่แทนได้นะคะ ลองไปดูวิธีทำกันคะ

เครื่องปรุง

เครื่องแกงโคลก


1.        หอมแดง  2 หัว
2.        กระเทียม 2 กลีบ
3.        พริกไทยขาว 5 เม็ด


ต้มกระดูกหมู


1.        น้ำ 1.5 ลิตร
2.        ขิง 4-5 แว่น
3.        กระดูกหมู 500 กรัม
4.        มะเขือเทศ ตามชอบ
5.        น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ
6.        น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
7.        น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ
8.        ใบขึ้นฉ่าย


วิธีเตรียม


ล้างกระดูกหมูให้สะอาด แช่ในน้ำเกลือสัก30นาที พักไว้แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โขลกเครื่องแกงด้วยหอมแดงและกระเทียมจนเป็นเนื้อเดียวกัน หั่นขิงเป็นแว่นๆ ซอยใบขึ้นฉ่ายพักไว้


วิธีทำ

ตั้งน้ำให้เดือด ใส่กระดูกลงไป ลดไฟลงอ่อน คอยตักฟองออก จนกระดูกเริ่มเปื่อยใช้เวลาครึ่งชั่วโมง


เมื่อน้ำเริ่มเดือดอีกครั้ง ใส่เครื่องแกง ตามด้วยขิง มะเขือเทศลงไป ต้มไฟอ่อนไปเรื่อยๆ จนน้ำลดลงไปเหลือ 2/3 ของหม้อ ชิมก่อนเพราะจะออกรสชาติอยู่แล้ว จากนั้นค่อยๆ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำผึ้ง ชิมรสให้เค็มหวานพอดี แล้วตามด้วยน้ำมะขามเปียกสุดท้าย คนสักสิบห้าวินาที เราปรุงรสเปรี้ยวสุดท้ายเพราะรสเปรี้ยวจะหายไปในความร้อน ดังนั้นเมื่อปรุงเสร็จเราจึงดับไฟปิดฝา ให้ระอุอยู่ข้างในสักสิบนาที ค่อยตักใส่ถ้วยเสริฟ โรยใบขึ้นฉ่าย รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ คุณหมอเน้นต้องเป็นข้าวขาวนะคะ ข้าวกล้องไม่เหมาะกับลำไส้ของเด็ก



พบกันใหม่อาทิตย์หน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook