6 สารอาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอด กินลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย

6 สารอาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอด กินลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย

6 สารอาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอด กินลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลังคลอดเคยสงสัยไหมว่า อาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายหลังคลอด จะต้องอุดมไปด้วยสารอาหารชนิดใดบ้าง วันนี้เราจะชวนให้คุณแม่ทุกคนมารู้ถึง 6 สารอาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอดกันค่ะ ซึ่งสารอาหารที่ว่านี้ยังมีส่วนช่วยลดน้ำหนักให้คุณแม่ได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย ถือเป็นสารอาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการรักษาหุ่นหลังคลอดโดยไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำนมอีกด้วย


1.ไอโอดีน
ร่างกายของคุณแม่ไม่ควรขาดสารอาหารอย่างไอโอดีน เพราะร่างกายที่ขาดสารอาหารชนิดนี้ จะส่งผลให้เกิดโรคไฮโปไทรอยด์หรือโรคคอพอกได้ สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยไอโอดีนมีมากในอาหารทะเล ผักคะน้า ผักใบเขียว และเกลือทะเล รวมทั้งเกลือที่มีการเติมสารไอโอดีน ทั้งนี้หากร่างกายของคุณแม่ได้รับไอโอดีนที่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล และช่วยให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่


2.กรดโฟลิก
กรดโฟลิกคือสารอาหารที่สำคัญต่อคุณแม่มากๆ แถมยังเป็นสารอาหารที่หาได้ไม่ยากเลย เพราะกรดโฟลิกจะมีมากในผักใบเขียว แคนตาลูป ฟักทอง แครอท และไข่แดง สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงของการให้นมลูก จำเป็นที่จะต้องให้ร่างกายได้รับสารอาหารชนิดนี้ประมาณ 280 ไมโครกรัมในช่วง 6 เดือนแรก ส่วนเดือนที่ 7-12 หลังคลอด ควรให้ร่างกายได้รับกรดโฟลิกวันละ 260 ไมโครกรัม


3.วิตามินบี 12
วิตามินบี 12 เป็นสารอาหารที่คุณแม่ขาดไม่ได้เลย เพราะสารอาหารชนิดนี้มีหน้าที่สร้างเม็ดเลือดแดง หากร่างกายของคุณแม่ขาดวิตามินบี 12 ไป ก็จะส่งผลให้เกิดความเครียด กล้ามเนื้ออ่อนแอง หัวใจเต้นอ่อนลง และมีอาการชาบริเวณปลายมือและปลายเท้า ในส่วนของวิตามินบี 12 จะมีมากในเนื้อปลา เนื้อสัตว์ต่างๆ รวมทั้งในอาหารประเภทโปรตีน


4.วิตามินดี
คุณแม่ต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่าวิตามินดี เป็นสารอาหารที่เกิดขึ้นได้จากแสงแดด แต่ทั้งนี้คุณแม่ยังสามารถรับสารอาหารอย่างวิตามินดีได้จากการกินอาหารชนิดต่างๆ เช่น ปลาแซลมอนหรือถั่วหลากหลายชนิด ในส่วนของวิตามินดีจะมีความสามารถช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ดีอีกด้วย


5.แคลเซียม
แคลเซียมคืออีกหนึ่งสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อคุณแม่มากๆ เพราะเมื่อใดที่ร่างกายของคุณแม่ขาดแคลเซียม ก็จะเสี่ยงต่อการทำให้เกิดกระดูกพรุน กระดูกผุ กระดูกกร่อน และมีโอกาสที่กระดูกจะแตกหักง่าย นอกจากนี้ยังเสี่ยงทำให้คุณแม่เผชิญกับปัญหาผมร่วงและบางอีกด้วย ทั้งนี้คุณแม่ควรกินอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมควบคู่กับอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดี จะส่งผลดีต่อร่างกายของคุณแม่มากยิ่งขึ้น ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมได้แก่ ปลาตัวเล็ก นม โยเกิร์ต และผลิตภัณฑ์จากนม 


6.ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กคืออีกหนึ่งสารอาหารที่คุณแม่ไม่ควรให้ร่างกายขาด เพราะจะส่งผลกระทบต่อเลือดและระบบเผาผลาญในร่างกายได้ ทั้งนี้คุณแม่หลังคลอดจะมีธาตุเหล็กในร่างกายไม่พอ จึงมักทำให้เลือดจาง มีอาการเหนื่อย ซีดและอ่อนเพลียง่าย ดังนั้นจึงต้องให้ร่างกายได้รับสารอาหารชนิดนี้ให้เพียงพอ สำหรับอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กได้แก่ ถั่วแดง ข้าวโอ๊ต และเต้าหู้ หากกินอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กควบคู่กับอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี ก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับคุณแม่หลังคลอด เมื่อรู้ถึงสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทั้ง 6 ชนิดนี้แล้ว ควรให้ร่างกายได้รับปริมาณสารอาหารเหล่านี้ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันด้วย ไม่ควรให้ร่างกายได้รับสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอและหลากหลายนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook