6 วิธีรักษาสิวผด สยบปัญหาสิวเม็ดเล็กที่สร้างปัญหาไม่เล็กให้หายขาด

6 วิธีรักษาสิวผด สยบปัญหาสิวเม็ดเล็กที่สร้างปัญหาไม่เล็กให้หายขาด

6 วิธีรักษาสิวผด สยบปัญหาสิวเม็ดเล็กที่สร้างปัญหาไม่เล็กให้หายขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิวผด คือ สิวเม็ดเล็กๆ ที่สร้างความกวนใจได้อย่างมาก แถมยังเป็นสิวที่รักษาให้หายขาดได้ยาก และที่สำคัญยังสามารถสร้างรอยสิวให้เหมือนกับรอยสิวอักเสบได้อีกด้วย สำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังกลุ้มใจกับปัญหาสิวผดที่ขึ้นตามบริเวณใบหน้า วันนี้เราจะชวนให้มาลดปัญหาสิวชนิดนี้ด้วยกันค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
เริ่มแรกให้สาวๆ หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง โดยเฉพาะกลุ่มยาแต้มสิวที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA, Benzoyl Peroxide และ Salicylic Acid ไม่ควรเอามาแต้มที่สิวผดเด็ดขาด เพราะส่วนผสมเหล่านี้จะทำให้ผิวหน้าแห้ง ลอก และเกิดการระคายเคือง จนอาจทำให้มีผื่นแพ้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม สาวๆ จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสิวผดกับสิวอักเสบหรือสิวทั่วไปไม่เหมือนกัน


2.ใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนมีส่วนช่วยลดปัญหาสิวผดได้ เพราะผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้น้อยที่สุด และยังช่วยลดโอกาสที่สิวผดจะเห่อขึ้นอีกด้วย สำหรับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พาราเบน ซิลิโคน และน้ำหอม เพราะส่วนผสมเหล่านี้จะก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่าย


3.หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้ผิว
จำไว้นะคะว่ายิ่งผิวแห้งหรือลอก ก็จะยิ่งทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และนั่นจะเป็นการเปิดโอกาสให้สิวผดขึ้นได้ง่ายมากๆ ดังนั้นจึงต้องหมั่นเติมความชุ่มชื้นให้ผิว จะช่วยให้ผิวแข็งแรง ซึ่งการเติมความชุ่มชื้นให้ผิว สาวๆ ทำได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งการดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ


4.ห้ามล้างหน้าบ่อย
หลายคนอาจคิดว่าการล้างหน้าบ่อยๆ จะช่วยให้ผิวหน้าสะอาด และจะทำให้สิวไม่ขึ้นได้ง่าย แน่นอนค่ะว่าการที่ผิวหน้าของเราสะอาด จะทำให้เผชิญกับปัญหาผิวได้น้อย แต่บอกเลยว่า การล้างหน้าที่บ่อยจนเกินไป หรือเกิน 3 ครั้งต่อวัน จะส่งผลให้ผิวหน้าแห้งและเกิดการระคายเคือง และนั่นจะทำให้สิวผดเห่อขึ้นจนไม่ทันตั้งตัวกันเลยก็ว่าได้


5.หลีกเลี่ยงการโดนแดด
แสงแดดและความร้อน ถือเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการระคายเคืองผิว พร้อมทั้งยังทำให้ผิวมีผดผื่นขึ้นเต็มไปหมด ดังนั้นหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดด ก็จะต้องป้องกันผิวไม่ให้สัมผัสแสงแดดโดยตรง ด้วยการหมั่นทาครีมกันแดดในทุกวัน และที่สำคัญห้ามอยู่กลางแดดเป็นเวลานานเด็ดขาด


6.ใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์
การใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ทาที่บริเวณที่เป็นสิวผด จะช่วยลดอาการคันได้ดี อีกทั้งยังช่วยลดอาการผื่นแพ้และลดการระคายเคืองผิวได้เร็วและดีมาก แต่การใช้ยากลุ่มนี้จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะหากซื้อมาใช้เอง อาจทำให้ผิวเกิดการติดสเตียรอยด์ จนส่งผลให้เป็นสิวสเตียรอยด์ในอนาคตได้

สำหรับใครที่วุ่นวายใจกับปัญหาสิวผด ลองเอา 6 วิธีนี้ไปใช้กันนะคะ เชื่อว่าแต่ละวิธีจะช่วยลดการระคายเคืองผิวได้ดี ทั้งนี้ทั้งนั้นการรักษาสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวชนิดใดก็ตาม ผลลัพธ์ที่ได้จะขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook