5 ผลไม้กระตุ้นน้ำนม พร้อมบำรุงสุขภาพคุณแม่หลังคลอดให้แข็งแรง

5 ผลไม้กระตุ้นน้ำนม พร้อมบำรุงสุขภาพคุณแม่หลังคลอดให้แข็งแรง

5 ผลไม้กระตุ้นน้ำนม พร้อมบำรุงสุขภาพคุณแม่หลังคลอดให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

WHO หรือองค์การอนามัยโลกแนะนำให้คุณแม่ใช้หลักการ Exclusive Breastfeeding ซึ่งเป็นการให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือนนับจากคลอดลูกออกมา เนื่องจากช่วงเวลานี้ ในน้ำนมคุณแม่จะมีทั้งสารอาหารและน้ำครบถ้วน ซึ่งเป็นการเพียงพอต่อความต้องการของลูก แต่ทั้งนี้คุณแม่หลายคนก็มีอุปสรรคในการที่จะใช้หลักการนี้ เนื่องจากมีน้ำนมไม่เพียงพอ เราจึงรวบรวมเอาผลไม้ 5 ชนิดที่ช่วยกระตุ้นน้ำนม พร้อมทั้งบำรุงสุขภาพคุณแม่หลังคลอดมาให้ได้ทราบกันค่ะ


1.อินทผลัม
อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มีความโดดเด่นในการเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอดอย่างมาก อีกทั้งยังมีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพคุณแม่หลังคลอดอีกด้วย เนื่องจากอินทผลัมอุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทั้งสิ้น และที่สำคัญอินทผลัมยังมีส่วนช่วยทำให้น้ำนมของคุณแม่มีสารอาหารที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย


2.เม็ดขนุน
ส่วนของขนุนที่ช่วยเพิ่มน้ำนมและบำรุงสุขภาพร่างกายคุณแม่หลังคลอดก็คือส่วนของเม็ดขนุน เนื่องจากในเม็ดขนุนจะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ไขมัน โปรตีน และวิตามินบี1 ซึ่งทุกคนต่างทราบกันดีโดยเฉพาะเหล่าคุณแม่ว่าสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญต่อการบำรุงน้ำนมของแม่หลังคลอดอย่างมาก


3.กล้วย
คุณแม่หลังคลอดสามารถกินกล้วยเพื่อฟื้นฟูร่างกายของตัวเอง และเพื่อให้ตัวเองมีน้ำนมที่มากพอต่อความต้องการของทารกได้เช่นกัน โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า ถือเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารสำคัญอย่างโพแทสเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ และยังช่วยควบคุมน้ำหนักให้คุณแม่ได้เป็นอย่างดี


4.มะละกอ
มะละกอจัดเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงมาก เนื่องจากในมะละกออุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และไฟเบอร์สูง การกินมะละกอจึงมีส่วนช่วยในการบำรุงร่างกายได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอด ช่วยบำรุงเลือด บำรุงกระดูก หรือบำรุงสายตาก็ตาม


5.พุทรา
พุทราคือผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี 2 วิตามินบี3 วิตามินซี เส้นใยอาหาร และธาตุเหล็ก การที่คุณแม่กินพุทราเป็นประจำในช่วงตั้งครรภ์ จึงช่วยให้มีน้ำนมในปริมาณที่มากขึ้นหลังคลอด ที่สำคัญการกินพุทรายังเป็นการบำรุงร่างกายคุณแม่หลังคลอดได้ดีเลยทีเดียว


สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ สามารถหาผลไม้เหล่านี้มากินเพื่อบำรุงร่างกายได้เป็นประจำ ทั้งนี้ผลไม้ทั้ง 5 ชนิดนี้ไม่เพียงแต่ช่วยบำรุงร่างกายคุณแม่ให้แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ จนสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้หลายเดือนอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook