6 อาหารบรรเทาเครียด กินแล้วดีต่อสุขภาพ แถมลดซึมเศร้าได้ด้วย

6 อาหารบรรเทาเครียด กินแล้วดีต่อสุขภาพ แถมลดซึมเศร้าได้ด้วย

6 อาหารบรรเทาเครียด กินแล้วดีต่อสุขภาพ แถมลดซึมเศร้าได้ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่สังคมเผชิญกับหลากหลายปัญหา ย่อมมีส่วนทำให้หลายๆ คนต้องเจอกับภาวะความเครียดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนบางครั้งก็มีส่วนทำให้เกิดอาการซึมเศร้าตามมา ทั้งนี้เมื่อบางคนต้องกลายเป็นผู้ป่วยซึมเศร้า ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ การเลือกพบจิตแพทย์ เพื่อที่ผู้ป่วยจะสามารถรับการรักษาได้อย่างถูกต้อง ในขณะเดียวกันการเลือกกินอาหารบางชนิดก็มีส่วนช่วยบรรเทาอาการเครียดได้เช่นกัน ซึ่งเราได้รวมอาหาร 6 ชนิดที่มีส่วนช่วยลดอาการซึมเศร้ามาแชร์ให้ทุกคนได้ลองหามากินกันค่ะ

1.เม็ดมะม่วงหิมพานต์
เม็ดมะม่วงหิมพานต์ รวมทั้งถั่วเปลือกแข็งชนิดต่างๆ มีสารอาหารที่สำคัญนั่นก็คือสังกะสี ซึ่งสารอาหารชนิดนี้ส่งผลโดยตรงต่ออาการซึมเศร้า เนื่องจากมีผลการวิจัยค้นพบว่า เมื่อใดที่ร่างกายขาดธาตุสังกะสี จะทำให้อาการซึมเศร้ายิ่งแย่ลงกว่าเดิม แถมยังทำให้ร่างกายเกิดความเครียดและความวิตกกังวลได้ง่ายอีกด้วย


2.ข้าวโพด
ข้าวโพดให้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแก่ร่างกาย ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการสร้างสารเซโรโทนินในสมองได้ดีมากๆ นั่นจึงทำให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลายมากขึ้น ส่งผลให้ความวิตกกังวลและความเครียดลดลง นอกจากข้าวโพดแล้ว การกินลูกเดือย ข้าวกล้อง หรือธัญพืชชนิดอื่นๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน


3.เห็ด
เห็ดคืออาหารที่ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยเซเลเนียมสูง ทั้งนี้เซเลเนียมมีความสามารถในการเข้าไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายของคนเราหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข และช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล รวมทั้งลดอาการของโรคซึมเศร้าได้ดี


4.ผักบุ้ง
ผักบุ้ง รวมทั้งผักใบเขียวชนิดต่างๆ มีสารโฟลิกอยู่เป็นจำนวนมาก และโดยปกติแล้วผู้ป่วยซึมเศร้ามักจะขาดสารอาหารชนิดนี้ ดังนั้นจึงควรเติมสารโฟลิกในร่างกายเพื่อลดอาการของโรคซึมเศร้าด้วยการเลือกกินผักใบเขียวบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นผักคะน้า ผักโขม บร็อคโคลี่ หรือใบตำลึงก็ตาม


5.ดอกอัญชัน
ในดอกอัญชันจะมีสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้นอนหลับได้ง่าย อีกทั้งยังช่วยลดความวิตกกังวล ลดความเครียด และทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นใครที่เผชิญกับความเครียดบ่อยๆ แนะนำให้ลองกินดอกอัญชันกันดู ไม่ว่าจะในรูปแบบใดๆ ก็ตาม แต่ก็ต้องระมัดระวังในการดื่มน้ำอัญชันที่มีการเติมน้ำตาลด้วย เพราะอาจทำให้ร่างกายเกิดผลเสียจากการรับน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไปได้นั่นเอง


6.ลำไย
ลำไยมีกรดแกลลิกอยู่ปริมาณมาก ซึ่งกรดชนิดนี้มีส่วนช่วยให้อารมณ์ดี และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น อีกทั้งยังมีสารกาบาที่มีความสามารถช่วยลดความเครียด ลดความวิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ต้องกินในปริมาณที่พอดี เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงเลยทีเดียว


สำหรับใครที่มักเผชิญกับความเครียดเป็นประจำ หรือเกรงว่าตัวเองอาจเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า แนะนำว่า นอกจากจะพยายามหลีกห่างจากสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดหรือความวิตกกังวลให้มากๆ แล้ว ควรเลือกกินอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารชนิดต่างๆ ที่มีส่วนช่วยลดความเครียดได้ดีไปพร้อมๆ กัน เพราะอย่างน้อยสารอาหารบางชนิด ย่อมมีส่วนช่วยรักษาโรคแต่ละชนิดได้ดีเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook