ดูแลผิวตอนป่วยด้วย 9 วิธีที่ช่วยให้ผิวไม่โทรมหนักกว่าเดิม

ดูแลผิวตอนป่วยด้วย 9 วิธีที่ช่วยให้ผิวไม่โทรมหนักกว่าเดิม

ดูแลผิวตอนป่วยด้วย 9 วิธีที่ช่วยให้ผิวไม่โทรมหนักกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าร่างกายที่อยู่ในช่วงของการป่วย จะส่งผลให้สภาพผิวเปลี่ยนไปด้วย เราจึงมักจะเห็นผู้ป่วยมีใบหน้าที่แลดูโทรม เหมือนไม่ได้รับการดูแลผิวมานาน วันนี้เราจึงอยากชวนสาวๆ ทุกคนมารู้ถึงวิธีการดูแลผิวในช่วงป่วย เพื่อไม่ให้ผิวเผชิญกับอาการโทรมที่หนักกว่าเดิมกันค่ะ เพื่อที่จะได้นำเอาไปใช้ในวันที่สุขภาพร่างกายไม่สบายได้นั่นเอง จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านกันเลย


1.ทาครีมกันแดดและมอยส์เจอไรเซอร์
ในช่วงที่ร่างกายป่วยและต้องกินยาปฏิชีวนะหรือยากลุ่ม Ibuprofen จะส่งผลให้ผิวหน้าโทรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากยาประเภทนี้จะส่งผลต่อสภาพผิวโดยตรง ทำให้ผิวบอบบางและไวต่อแดด รวมทั้งส่งผลให้ผิวแห้งได้ด้วย ดังนั้นจึงควรทาครีมกันแดดและมอยส์เจอไรเซอร์ทุกวัน จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้


2.ทาลิปบาล์ม
ช่วงที่ร่างกายไม่สบาย ริมฝีปากมักจะแห้ง โดยเฉพาะถ้าป่วยจากการเป็นหวัด ริมฝีปากจะแห้งมาก เพราะช่วงที่เป็นหวัด การหายใจทางจมูกถือเป็นสิ่งที่ทำได้ลำบาก จึงต้องเปลี่ยนมาหายใจทางปากอยู่บ่อยๆ ทำให้ริมฝีปากแห้งและแตกได้ ดังนั้นจึงต้องหมั่นทาลิปบาล์มเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากนั่นเอง


3.ทาออยล์บริเวณจมูก
การสั่งน้ำมูกบ่อยๆ ในช่วงที่ไม่สบาย จะทำให้ผิวบริเวณจมูกแห้ง บอบบาง และแดงลอก ดังนั้นจึงควรทาออยล์หรือบัตเตอร์ที่บริเวณจมูก เพื่อเป็นการเพิ่มเลเยอร์ให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าว จะช่วยให้ผิวไม่โดยทำร้ายโดยตรง


4.ทาแฮนด์ครีม
ในช่วงป่วยหลายคนมักจะละเลยการดูแลผิวบริเวณมือ ซึ่งมือของคนเรามักต้องผ่านการล้างอยู่บ่อยๆ ในช่วงป่วย เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรค จึงทำให้ผิวบริเวณดังกล่าวสูญเสียความชุ่มชื้น ดังนั้นจึงแนะนำให้หมั่นทาแฮนด์ครีมหลังล้างมือทุกครั้ง เพื่อเป็นการบำรุงผิวและเพื่อป้องกันไม่ให้มือแห้ง


5.ใช้ออยล์ยูคาลิปตัสตอนอาบน้ำ
การอาบน้ำโดยใช้ออยล์ยูคาลิปตัสหรือเปปเปอร์มินท์ จะช่วยบรรเทาอาการป่วยได้ดี เนื่องจากยูคาลิปตัสมีคุณสมบัติช่วยต้านไวรัสและต้านจุลชีพได้ดี ส่วนเปปเปอร์มินท์มีส่วนช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก


6.มาส์กหน้าก่อนนอน
การมาส์กหน้าถือเป็นการดูแลผิวในช่วงป่วยได้ดีมากๆ โดยเฉพาะเมื่อไม่มีเวลาทาครีมบำรุงต่างๆ ซึ่งการมาส์กหน้าก่อนนอน แล้วทิ้งไว้ตลอดคืนจะเป็นการบูสท์ผิว และเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำได้ดีมากๆ


7.ใช้เครื่องทำความชื้น
การใช้เครื่องทำความชื้น จะช่วยให้เราหายใจได้สะดวกมากขึ้นในช่วงป่วย และยังเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศได้ดี ส่งผลให้ผิวชุ่มชื้นไม่ขาดน้ำได้อีกด้วย อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าอากาศมีผลต่อผิวอย่างมาก


8.ถูหน้าด้วยน้ำแข็ง
การใช้น้ำแข็งถูหน้าในช่วงป่วย จะเป็นการลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นบนผิวหน้า และยังช่วยบรรเทาโพรงจมูก พร้อมทั้งลดอาการบวมบริเวณผิวใต้ตาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ไม่สบายได้ดีเลยทีเดียว


9.หยุดใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ AHA BHA และเรตินอยด์
เหตุผลที่ควรหยุดใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ AHA BHA และเรตินอยด์ ในช่วงป่วย นั่นเพราะผิวช่วงป่วยจะมีความแห้งและบอบบางมากๆ ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้จะมีผลต่อการทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย โดยเฉพาะผิวที่มีความบอบบางอยู่แล้ว


แน่นอนว่าในช่วงป่วย สาวๆ แทบจะไม่อยากทำอะไรเลยนอกจากนอนพักผ่อน เพราะร่างกายแทบจะไม่มีแรง และต้องการพักผ่อนเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การดูแลผิวในช่วงป่วยก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะผิวในช่วงป่วยจะโทรมง่าย จึงควรได้รับการดูแลและบำรุงอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook