5 สารอาหารสำคัญที่เป็นมิตรต่อเส้นผม ไม่อยากผมขาดร่วง ห้ามพลาด

5 สารอาหารสำคัญที่เป็นมิตรต่อเส้นผม ไม่อยากผมขาดร่วง ห้ามพลาด

5 สารอาหารสำคัญที่เป็นมิตรต่อเส้นผม ไม่อยากผมขาดร่วง ห้ามพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วงอย่างหนัก จนไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไรให้ได้ผล วันนี้เราจะชวนให้มาทำความเข้าใจกับ 5 สารอาหารที่มีความสำคัญต่อเส้นผมกันค่ะ เพราะบางครั้งปัญหาผมร่วงที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากการที่ร่างกายของเราไม่ได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอ มาดูกันดีกว่าค่ะว่า 5 สารอาหารที่สำคัญต่อเส้นผมมีอะไรกันบ้าง


1.วิตามินซี
วิตามินซีเป็นสารอาหารที่ช่วยในการสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกาย ซึ่งแน่นอนว่าคอลลาเจนเป็นสารอาหารที่ดีต่อเส้นผมอย่างมาก ดังนั้นสาวๆ จึงต้องกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี เพื่อไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ตระกูลส้ม บร็อคโคลี่ หรือผักตระกูลกะหล่ำก็ตาม ซึ่งอาหารประเภทนี้จะช่วยบำรุงทั้งเส้นผมและผิวหนังไปพร้อมๆ กัน


2.วิตามินดี
เมื่อใดที่ร่างกายขาดวิตามินดี นั่นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลทำให้ผมร่วงได้ง่าย และอาจทำให้ร่วงในปริมาณมาก ดังนั้นใครที่ผมร่วงอย่างหนัก อย่าลืมกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีบ่อยๆ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า หรือปลาที่มีไขมันสูงชนิดอื่นๆ นอกจากนี้การสัมผัสแสงแดดยามเช้าก็ช่วยแก้ปัญหาผมร่วงได้เช่นกัน


3.คอลลาเจน
คอลลาเจนเป็นสารอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโน ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยให้ร่างกายผลิตเคราติน ซึ่งเคราตินคือสารที่ช่วยทำให้เส้นผมดำเงางามและไม่ชี้ฟู นอกจากนี้คอลลาเจนยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีหน้าที่ต้านการเสื่อมสภาพของเซลล์ และยังช่วยให้ผิวพรรณแข็งแรงอีกด้วย ทั้งนี้ร่างกายของคนเราสามารถผลิตคอลลาเจนได้เอง แต่เมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น คอลลาเจนก็จะลดลงไปเรื่อยๆ จึงจำเป็นที่จะต้องเสริมด้วยการกินอาหารชนิดต่างๆ ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนนั่นเอง หรือจะกินในรูปแบบของอาหารเสริมก็ได้เหมือนกัน


4.ไบโอติน
ไบโอตินเป็นสารอาหารที่ดีต่อเส้นผม ซึ่งจะเข้าไปช่วยเม็ดเลือดแดง ให้ทำการลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ ไปยังหนังศีรษะและเส้นผมอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้สาวๆ สามารถเติมไบโอตินให้แก่ร่างกายได้ด้วยการกินอาหารชนิดต่างๆ เช่น ไต ตับ อัลมอนด์ ถั่วลิสง วอลนัท ถั่วเหลือง ธัญพืชชนิดต่างๆ กล้วย เห็ด หรือกะหล่ำดอก


5.ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กจะมีความคล้ายกับไบโอติน เพราะมีหน้าที่ช่วยในเรื่องของการผลิตเม็ดเลือดแดง ประกอบไปด้วยฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยในการลำเลียงออกซิเจน ที่คอยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ดังนั้นถ้าร่างกายของสาวๆ ขาดธาตุเหล็ก ก็จะไม่สามารถผลิตฮีโมโกลบินได้อย่างเพียงพอ ก็จะทำให้เส้นผมขึ้นช้ามาก สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่แนะนำให้กินก็คือ มันฝรั่ง ธัญพืช และผักใบเขียวเข้ม


สำหรับใครที่มีข้อสงสัยอยู่เสมอว่าทำไมเส้นผมจึงร่วงบ่อย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจเช็กการกินอาหารของตัวเองในแต่ละวัน ดูให้ดีว่ามีอาหารประเภทใดที่เรามักละเลยหรือไม่ค่อยได้กิน หากเป็นสารอาหารทั้ง 5 ชนิดตามที่กล่าวไปข้างต้น นั่นอาจเป็นคำตอบที่ชัดเจนแล้วว่า ต้นเหตุที่ทำให้ผมร่วงอาจมาจากการที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อเส้นผมไม่เพียงพอนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook