ระวัง! ดื่มกาแฟมากไปอันตราย เสี่ยง 5 โรคร้ายไม่รู้ตัว

ระวัง! ดื่มกาแฟมากไปอันตราย เสี่ยง 5 โรคร้ายไม่รู้ตัว

ระวัง! ดื่มกาแฟมากไปอันตราย เสี่ยง 5 โรคร้ายไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนเลือกดื่มกาแฟ เพราะเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสมองตื่นตัว ซึ่งช่วยให้ทำงานได้อย่างราบรื่น แต่ในขณะเดียวกัน การดื่มกาแฟที่มากเกินไป ก็มีส่วนทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้เช่นกัน มาดูกันค่ะว่าอันตรายจากการดื่มกาแฟมากเกินไป เสี่ยงทำให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง


1.โรคหัวใจ
การดื่มกาแฟในปริมาณที่มากจนเกินไป มีส่วนทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจเต้นเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ รวมทั้งโรคที่เกี่ยวกับกล้ามเนื้อหัวใจ นั่นเป็นเพราะคาเฟอีนจะไปกระตุ้นให้หัวใจของคนเราเต้นผิดปกติ จนบางครั้งอาจทำให้เกิดอาการใจสั่น ยิ่งถ้าสาวๆ เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว ก็จะยิ่งทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้


2.โรคเหน็บชา
โดยปกติแล้วเมื่อร่างกายขาดวิตามินบี 1 จะส่งผลให้เกิดโรคเหน็บชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีอาการบวม บางครั้งอาจถึงขั้นทำให้หัวใจวายและเสียชีวิตได้ ทั้งนี้หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี 1 ก็มาจากการที่เราดื่มกาแฟมากเกินไป เพราะคาเฟอีนจะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมวิตามินชนิดนี้นั่นเอง และต่อให้เราจะกินอาหารที่มีวิตามินบี 1 มากแค่ไหน ถ้าพฤติกรรมการดื่มกาแฟของเรามากกว่าก็ไม่ช่วยอะไรได้เช่นกัน


3.โรคกระดูกพรุน
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคกระดูกพรุนก็คือการดื่มกาแฟที่มากเกินไป เพราะกาแฟมีส่วนเข้าไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซียม อีกทั้งยังขัดขวางการนำแคลเซียมไปใช้อีกด้วย จึงส่งผลให้กระดูกไม่ได้รับการบำรุง จนเกิดภาวะกระดูกพรุนและบางตามมานั่นเอง


4.โรคความดันโลหิตสูง
สำหรับใครที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระมัดระวังในการดื่มกาแฟ เพราะหากมีพฤติกรรมการดื่มกาแฟที่มากเกินไป จะทำให้เกิดการกระตุ้นการหลั่งอะดรีนาลีน ส่งผลให้หัวใจทำงานเพิ่มขึ้น และนั่นก็จะทำให้หัวใจเต้นเร็วและเต้นแรงขึ้น ความดันโลหิตก็จะเพิ่มขึ้นได้ และเมื่อใดที่ความดันโลหิตพุ่งสูงเกินไป ก็จะทำให้เกิดโรคอื่นๆ ได้อีกด้วย


5.โรคกระเพาะอาหาร
การดื่มกาแฟในปริมาณที่มากเกินไป จะกระตุ้นให้กรดหลั่งออกมามากด้วย ซึ่งการที่กรดหลั่งออกมามากก็จะเพิ่มโอกาสในการที่กระเพาะอาหารจะโดนทำร้ายมากขึ้น สำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะอยู่แล้ว หากดื่มกาแฟมากเกินไป ก็จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดแผลในกระเพาะมากขึ้น จนทำให้เกิดอาการปวดท้องหนักขึ้นได้

แน่นอนว่าการดื่มกาแฟให้ผลดีต่อร่างกายมากมาย แต่หากดื่มในปริมาณที่มากเกินไป ก็ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน ดังนั้นสาวๆ จึงต้องพยายามควบคุมการดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม รวมทั้งต้องใส่ใจการกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ด้วยเช่นกัน เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook