8 ข้อห้ามที่คุณแม่คลอด 6 สัปดาห์แรก ต้องรู้

8 ข้อห้ามที่คุณแม่คลอด 6 สัปดาห์แรก ต้องรู้

8 ข้อห้ามที่คุณแม่คลอด 6 สัปดาห์แรก ต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังออกจากโรงพยาบาล คุณแม่หลังคลอดอาจจะเริ่มมีความกังวลอยู่บ้าง เพราะเมื่ออยู่ไกลคุณหมอ เกรงว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นกับแผลหลังคลอด ไม่รู้จะหาวิธีแก้ไขอย่างไรได้ทัน วันนี้เราจึงขอรวบรวมเอา 8 ข้อห้ามที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอด 6 สัปดาห์แรกมาแชร์ให้ได้ทราบ ซึ่งหากคุณแม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็จะปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่เอง


1.ห้ามยกของหนัก
จำไว้เสมอว่าแผลหลังคลอดจำเป็นต้องใช้เวลาในการสมานแผล ดังนั้นหลังคลอดคุณแม่ห้ามยกของหนักเด็ดขาด เพราะการยกของหนักจะทำให้เกิดการเกร็งกล้ามเนื้อท้อง และมีโอกาสที่มดลูกที่ยังไม่เข้าอู่ อาจเกิดอาการหย่อนได้ อีกทั้งหากคุณแม่ผ่านการผ่าตัดคลอด โอกาสที่แผลจะเปิดหรือแผลแยกมีสูงมาก


2.ห้ามออกกำลังกายหนัก
การออกกำลังกายหนักๆ ยังคงไม่แนะนำให้คุณแม่หลังคลอดทำ เพราะอาจทำให้เกิดการเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง หากคุณแม่ต้องการออกกำลังกาย แนะนำให้ใช้วิธีการเดินไปเดินมาหรือทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ก็เพียงพอแล้ว


3.ห้ามเครียดจนเกินไป
ความเครียดที่มากเกินไป มีส่วนทำให้คุณแม่เกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้ ซึ่งภาวะนี้จะเจอได้ประมาณ 70-80% สำหรับคุณแม่ที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดนานเกิน 4 สัปดาห์ ควรรีบพบจิตแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


4.ห้ามใช้ยาก่อนปรึกษาแพทย์
ไม่ว่าจะเกิดอาการใดๆ หลังคลอด คุณแม่ห้ามกินหรือใช้ยาต่างๆ ก่อนปรึกษาแพทย์เด็ดขาด เนื่องจากยาบางชนิดมีผลต่อน้ำนม และอาจส่งผลเสียไปสู่ลูกน้อยได้


5.ห้ามกินอาหารแสลง
อาหารแสลงหรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์ คุณแม่หลังคลอดโดยเฉพาะคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ควรหลีกเลี่ยงเด็ดขาด เพราะอาหารที่คุณแม่กินเข้าไป จะมีผลโดยตรงกับน้ำนมที่ให้ลูกน้อยกินนั่นเอง


6.ห้ามมีเพศสัมพันธ์
หลังคลอด 6 สัปดาห์ คุณแม่ต้องงดการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากช่วง 6 สัปดาห์แรกหลังคลอด มดลูกของคุณแม่ยังไม่เข้าอู่และยังมีน้ำคาวปลาอยู่ อีกทั้งในบางคนจะมีแผลฝีเย็บที่ยังติดไม่สนิท หรือแผลผ่าคลอดยังติดไม่สนิท ที่สำคัญการงดมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้จะช่วยให้คุณแม่ห่างไกลจากการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรางและแผลปริได้อีกด้วย


7.ห้ามละเลยการดูแลแผล
ไม่ว่าจะผ่านการคลอดแบบธรรมชาติหรือผ่าคลอดก็ตาม คุณแม่ห้ามละเลยการดูแลแผลหลังคลอดในช่วง 6 สัปดาห์แรกเด็ดขาด โดยเฉพาะการแคะ แกะ เกาหรือเปิดพลาสเตอร์ปิดแผลก่อนถึงเวลานัดจากคุณหมอ ก็ถือเป็นสิ่งที่คุณหมอห้ามเสมอ


8.ห้ามอยู่ไฟโดยไม่รู้วิธีที่ถูกต้อง
แม้ว่าการอยู่ไฟจะให้ผลดีต่อสุขภาพร่างกายหลังคลอด แต่ก็ใช่ว่าคุณแม่จะอยู่ไฟโดยไม่รู้วิธีที่ถูกต้องได้ ซึ่งคุณแม่หลังคลอดสามารถอยู่ไฟได้เมื่อต้องการ แต่หากผ่านการผ่าคลอดทางหน้าท้อง จะอยู่ไฟได้หลังคลอด 1 เดือน และห้ามอยู่ไฟที่ร้อนจัด ส่วนคุณแม่ที่คลอดเองธรรมชาติ สามารถอยู่ไฟได้หลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว 3-4 วัน และคุณแม่จะต้องไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ที่สำคัญห้ามอยู่ไฟแรงจนเกินไป


อย่าลืมนะคะว่า 8 ข้อห้ามนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่หลังคลอดปลอดภัย ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน และยังช่วยรักษาแผลหลังคลอดให้หายได้เร็วอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่และคนรอบกายควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ให้มากๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook