เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวหน้าเทมปุระผักรวม"

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวหน้าเทมปุระผักรวม"

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวหน้าเทมปุระผักรวม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 75 ข้าวหน้าเทมปุระผักรวม เมนูที่อาจทำให้เปลี่ยนใจคุณหนูไม่รักผัก

เด็กกับการรับประทานผักถือว่าเป็นปัญหาแห่งชาติกันเลยทีเดียว  เท่าที่สังเกตลูกบ้านอื่น พอเห็นสีเขียวปุ๊บก็มินหน้าหนีทันที ทำให้สีเขียวกลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความขม(ขื่น) ที่พะอืดพะอมไม่อร่อยไปเสียแล้ว ส่งผลทำให้พี่ผักชนิดอื่นๆ เสียโอกาสแสดงความอร่อยไปด้วย อย่างไรก็ตามวิตามินและแร่ธาตุที่ได้จากผักก็ยังคงสำคัญต่อพัฒนาการทางร่างกายของเด็กๆอยู่ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยอยากนำความเชื่อที่ว่าหากทำการแปรงร่างผัก โดยใช้รสสัมผัสกรุบกรอบที่โปรดปรานของแก๊งเหม็นผัก ประกอบกับเทคนิคการชุบแป้งทอด ที่นอกจากจะซ่อนรูปความเขียวให้จางลง การทอดในน้ำมันร้อนๆ ยังลดความขมและเพิ่มความหวานของผักให้อร่อยมากขึ้น จึงออกมาเป็นเมนูทดลองอย่าง ข้าวหน้าเทมปุระผัก โดยจะรับประทานกับซอสเปรี้ยวหวานง่ายๆ จากเครื่องปรุงที่มีอยู่ในตู้เย็นตามบ้าน นำมาราดตัดเลี่ยนของทอดให้ถูกใจชาวฟันน้ำนม

ไม่ใช่แค่ ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ที่คนไทยได้รับอิทธิพลมาจากชาวโปรตุเกส ใครเลยจะเชื่อว่า เทมปุระ ก็เช่นกัน ในศตวรรษที่ 16 คณะมิชชั่นนารีจากโปรตุเกตก็ได้ถ่ายทอดเทคนิคการนำอาหารทะเล และผักต่างๆ มาชุบแป้งทอดให้กับชาวญี่ปุ่นในเมืองนางาซากิ คำว่า TEMPURA มาจากภาษาลาติน TEMPORA ที่ทางคริสต์ศาสนาหมายถึงช่วงศีลอด งดรับประทานสัตว์ใหญ่ อย่างสัตว์เนื้อแดง จากข้อมูลดังกล่าวทำให้เราสิ้นสงสัยโดยปริยายว่าทำไมในจานเทมปุระของเราตามร้านญี่ปุ่น จะมีแค่อาหารทะเลและผัก ส่วนสัตว์ใหญ่อย่างหมูและเนื้อมักจะนิยมนำมาชุบแป้งแล้วคลุกเกร็ดขนมปังป่นทอดที่สามร้อยปีให้หลังญี่ปุ่นดัดแปลงมาจากเมนู Cutlets ของชาวตะวันตกนั้นเอง ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่า เทมปุระ คือ การชุบแป้งทอดแบบไร้เกร็ดขนมปังจะนิยมใช้แต่อาหารทะเลและผักเท่านั้นคงจะไม่ผิด

สิ่งสำคัญในการทอดเทมปุระนั้น ก็คือ แป้งชุบทอดแล้วต้องเบาบาง ฟู นุ่มแต่กรอบ โดยประกอบไปด้วย น้ำเย็น ไข่ และแป้ง เป็นหลัก ส่วนความฟูจะได้จากเคกิ้งโซดา หรือ จะใช้น้ำโซดาแทนก็ได้ แป้งชุบนี้ไม่นิยมปรุงรสแต่อย่างใด เพราะคาดว่าอาหารทะเลส่วนใหญ่มีรสเค็มอยู่แล้วเลยไม่จำเป็นต้องเพิ่มความเค็มในตัวแป้ง เมื่อชุบแล้วจะนำไปทอดในน้ำมันพืช หรือน้ำมันคาโนล่า แต่ถ้างานดั้งเดิมจะนำไปทอดในน้ำมันงา วันนี้เราจะทำกันแบบบ้านๆ แต่รสชาติได้อารมณ์ร้านอาหารกันนะคะ ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง

แป้งเทมปุระ

1.       น้ำเย็น 140 มล
2.       ไข่ 1
3.       แป้ง 100 กรัม

ผักชุบทอดเลือกตามที่หาได้ ผักไทย ผักบุ้ง ถัวฝักยาว ฟักทอง ได้หมดค่ะ

1.       บรอกโคลี
2.       กระเจี้ยบ
3.       หัวหอม
4.       เกลือ

ซอสเนยเปรี้ยวหวาน

1.       เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ
2.       น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ
3.       น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
4.       ดอกเกลือ เล็กน้อย



วิธีเตรียม

หั่นผักพอคำ บรอกโคลีเป็นช่อเล็กๆ เด็กไม่ชอบทานชิ้นใหญ่ กระเจี๊ยบหั่นครึ่ง ถั่วหัวเข็มหรือถั่วฝักยาว ทำให้เท่าขนาด เฟรนฟราย  แล้วนำมาเคล้ากับดอกเหลือเพียงเล็กน้อย  ต่อมาผสมแป้งเทมปุระ ตั้งน้ำมันรอเดือดที่ 170 องศาเซลเซียส


วิธีทำ

เมื่อน้ำมันร้อน นำผักไปจุ่มแป้งแล้วทอดที่ละชิ้น อย่าให้หลายชิ้นเกินไปในแต่ละครั้ง จะทำให้น้ำมันลดอุณหภูมิ และผักอมน้ำมันในที่สุด เมื่อทอเสร็จนำมาพักในตะแกรงเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน

เมื่อทอดเสร็จให้มาเตรียมซอส โดยละลายเนยในกระทะแล้วตามด้วยน้ำผึ้ง น้ำส้มสายชู และเกลือ คนให้เข้ากันจะได้น้ำซอสที่เหนียวๆ หน่อย รสชาติเปรี้ยวหวานเท่ากัน จากนั้นดับไฟ

เวลารับประทาน ตักข้าวสวยร้อนๆ ใส่ถ้วย เรียงผักลงไปให้พูนชาม แล้วราดด้วยน้ำซอสที่เตรียมไว้เป็นอันเสร็จ แล้วคุณแม่จะตกใจว่ามวลชนฟันน้ำนมจะยอมใจอ้าปากรับเหล่าผักทั้งหลายได้มากขึ้นหรือไม่

พบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook