5 หนังสือเด็กที่ "ดัชเชสเคต" ทรงแนะนำ ทั้งสนุกและส่งเสริมพัฒนาการ

5 หนังสือเด็กที่ "ดัชเชสเคต" ทรงแนะนำ ทั้งสนุกและส่งเสริมพัฒนาการ

5 หนังสือเด็กที่ "ดัชเชสเคต" ทรงแนะนำ ทั้งสนุกและส่งเสริมพัฒนาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ใหญ่แห่งปีที่หลายคนเฝ้ารอคอยทีเดียวสำหรับงาน ‘สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ ครั้งที่ 50 และ ‘สัปดาห์หนังสือนานาชาติ’ ครั้งที่ 20 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่สถานีกลางบางซื่อเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 6 เมษายน 2565 โดยได้รับความสนใจจากเหล่านักอ่านเป็นจำนวนมาก โอกาสนี้ HELLO! ขอร่วมส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่าน ด้วยการหยิบ ‘หนังสือเด็ก’ ที่ ‘แคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์’ ทรงอ่านและแนะนำไว้เนื่องในวันหนังสือโลก 2565 เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา ให้คอหนังสือได้ติดตามกัน


การอ่านหนังสือเป็นประจำมีผลอย่างยิ่งต่อความเป็นอยู่ ตลอดจนการสร้างเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ในฐานะที่ ‘ดัชเชสเคต’ ทรงเห็นความสำคัญและทรงมุ่งมั่นสนับสนุนการพัฒนาเด็กปฐมวัยและสุขภาพจิตของเด็กมาอย่างต่อเนื่อง ทรงแนะนำ หนังสือเด็ก 5 เล่มทรงโปรด ภายใต้โครงการ The Reading Room ของ ‘คามิลล่า ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์’ ซึ่งเป็นหนังสือที่ทรงอ่านด้วยพระองค์เอง และส่งต่อไปถึงพระโอรสและพระธิดาตลอดหลายปีที่ผ่านมา


The Owl Who Was Afraid Of The Dark โดย Jill TomlinsonThe Owl Who Was Afraid Of The Dark โดย Jill Tomlinson
เรื่องราวของ ‘พล็อพ’ นกแสกตัวน้อยที่กลัวความมืดจนไม่กล้าแม้แต่ไปล่าสัตว์กับครอบครัว ดังนั้นแม่ของพล็อพจึงตัดสินใจส่งเขาออกจากรัง ทำให้พล็อพได้พบกับกลุ่มเพื่อนที่คอยโน้มน้าวให้เขาเห็นว่าบางทีในความมืดอาจมีเวทมนตร์อยู่บ้าง จนเกิดเป็นเรื่องราวที่ช่วยปลอบโยนและสร้างความมั่นใจให้กับนักอ่านรุ่นเยาว์ที่กลัวความมืด

“ฉันชอบหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก และการได้ฟังที่ลูก ๆ ของฉันอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้ง ทำให้ความทรงจำดี ๆ มากมายไหลย้อนกลับมา มันเป็นเรื่องราวที่ช่วยปลอบโยนให้เด็กๆ กล้าที่จะเผชิญกับความกลัว และเติบโตอย่างมั่นใจด้วยความช่วยเหลือจากผู้อื่น” ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์


Stig Of The Dump โดย Clive KingStig Of The Dump โดย Clive King
บาร์นีย์เป็นเด็กที่โดดเดี่ยว อยู่มาวันหนึ่ง ขณะที่เขานอนอยู่บนขอบของเหมืองชอล์กร้าง เขาตกลงไปในถ้ำและได้พบกับเพื่อนที่ค่อนข้างแปลก ๆ อย่าง ‘สติก’ (Stig) ซึ่งมีขนดก สวมชุดหนังกระต่าย และชอบคำราม แม้ไม่มีใครเชื่อว่าเพื่อนของบาร์นีย์มีจริง แต่เขาทั้งสองก็เริ่มออกผจญภัยและเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

“ตอนเด็ก ๆ ฉันชอบใช้เวลาไปกับกิจกรรมนอกบ้านอย่างการทำหลุม ขุด ค้นหา และประดิษฐ์อะไรแปลก ๆ ฉันจำไม่ได้แล้วว่า เป็นเพราะพ่อแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้ฉัน หรือว่าหนังสือเล่มนี้เป็นแรงบันดาลใจในด้านจินตนาการของฉัน แต่ฉันไม่เคยลืมความยอดเยี่ยมและคุณค่าที่ได้จากหนังสือเล่มนี้เลย” ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์


Charlotte’s Web โดย E. B. WhiteCharlotte’s Web โดย E. B. White
วรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสสิกที่หลายคนคุ้นเคย กับเรื่องราวของเพื่อนต่างสายพันธุ์อย่างหมู แมงมุม และเด็กหญิงตัวน้อยที่เชื่อ ‘เฟิร์น’ เธอเคยช่วยหมู ‘วิลเบอร์’ มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่คราวนี้วิลเบอร์ตกอยู่ในอันตรายกว่าที่เคย เมื่อเขากำลังถูกขายให้ลุงของเธอ จนกระทั่ง ‘ชาร์ล็อตต์’ แมงมุมแสนสวยสีเทาตัวใหญ่ ตัดสินใจช่วยเขาให้พ้นจากชะตากรรมอันน่าสะพรึงกลัวด้วยแผนการอันแยบยล…

“วรรณกรรมคลาสสิกตลอดกาล และเป็นที่ชื่นชอบของบ้านเราด้วยเหตุผลที่ชัดเจน! เป็นเรื่องราวที่มีเสน่ห์เกี่ยวกับมิตรภาพ ความภักดี และความรัก” ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์


Katie Morag Series โดย Mairi HedderwickKatie Morag Series โดย Mairi Hedderwick
Katie Morag McColl เป็นตัวละครเด็กที่หลายคนหลงรัก เรื่องราวการผจญภัยของ Katie Morag McColl ผู้มีผมสีแดงเพลิง เกิดขึ้นบนเกาะ Struay ซึ่งเป็นชุมชนชนบทที่เธออยู่อาศัย เธอมักไปสำรวจชายหาด, ท่าจอดเรือ และอ่าว รวมถึงไปเยือนเกาะ Grannie และแผ่นดินใหญ่ Granma

“นิทานแสนสนุกสำหรับเด็กทุกวัยและหนังสือดี ๆ สำหรับให้เด็กโตอ่านให้น้องฟัง หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยภาพประกอบที่น่าดึงดูดใจและสวยงาม จึงมีเรื่องให้พูดถึงมากมาย!” ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์


Feelings โดย Libby WaldenFeelings โดย Libby Walden
หนังสือของ Libby Walden เป็นการเดินทางที่มีเสน่ห์ของภายในจิตใจ ด้วยภาพประกอบที่สวยงาม และข้อความโคลงสั้นที่พาไปสำรวจโลกแห่งอารมณ์ ช่วยให้เด็ก ๆ ค้นพบและเข้าใจธรรมชาติของความรู้สึก ที่มีความเป็นสากลและเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคน

“หนังสือเล่มเล็ก ๆ เล่มนี้เป็นวิธีที่ดี ในการช่วยให้เด็กเข้าใจและรับรู้ถึงความรู้สึกและอารมณ์ของพวกเขา และทำให้พวกเขาเห็นถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตโดยรู้จักใส่ใจคนรอบข้าง” ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

‘หนังสือเด็ก’ แต่ละเรื่องที่ดัชเชสทรงยกมาแนะนำ ล้วนน่าสนใจและช่วยสร้างเสริมพัฒนาการที่ดีของเด็ก ๆ ในหลายด้าน ไม่แปลกเลยที่ดัชเชสทรงเจริญพระชันษาขึ้นมาอย่างเพียบพร้อมทั้งพระปรีชาและพระจริยวัตรต่าง ๆ ซึ่งถูกส่งต่อมาถึงพระโอรสและพระธิดาทั้ง 3 พระองค์แบบแทบไม่ตกหล่น และปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากการปลูกฝังผ่านการอ่านหนังสือนี่เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook