เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวผัดคะน้าปลาสลิด"

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวผัดคะน้าปลาสลิด"

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวผัดคะน้าปลาสลิด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP76  ข้าวผัดคะน้าปลาสลิด กับเคล็ดลับความอร่อยให้ผักใบเขียว

เชื่อไหมค่ะว่า การสั่งเมนู “ของเด็ก” จะทำให้ตัดโอกาสเด็กให้อาหารสีเขียวอยู่ในสายตาน้อยลงไป จนในที่สุดจะทำไม่ทานผักอีก “ข้าวผัดเด็ก หรือ ก๋วยเตี๋ยวเด็ก” ผักกลายเป็นสิ่งแรกที่ถูกตัดออก ทำให้ย้ำเตือนเขาว่า สีเขียวไม่ปลอดภัยกับเขาจริงๆ ไม่อร่อย ไม่คู่ควรแม้กระทั่งอยู่ในสายตา แล้วเราจะเอาเข้าปากทำไมล่ะ ในที่สุดการทานผักก็จะถูกตัดออกไปจากสารระบบแน่นอนค่ะ ซึ่งอันที่จริงแล้ว “ของเด็ก” สำหรับคุณแม่หลายๆคนน่าจะหมายถึงการลดในเรื่องของรสชาติความเผ็ดร้อนจากพริกไทย หรือตัดผงชูรสมากกว่าเสียด้วยซ้ำ ไม่ใช่ผัก 

ดังนั้นการฝึกให้ลูกหลานทานผักนั้นไม่ได้ทำโดยตัดไม่ให้เห็น ไม่ให้ทาน ต้องอาศัยความคุ้นนชิ้นเป็นตัวตั้ง หากเห็นบ่อยๆ เห็นคุณพ่อคุณแม่ทานอย่างเอร็ดอร่อยด้วยแล้วนั้น เป้าหมายคงไม่ไกลเกินเอื้อม คำคมของป้าฮิเมน่าเพื่อนรักชาวสเปนเคยสอนคุณแม่ในเรื่องความรักแท้แพ้ระยะทางในช่วงวัยรุ่นว่า “เมื่อตาที่ไม่ได้เห็นฉันใด ความรู้สึกในหัวใจก็จะไม่เกิดขึ้นฉันนั้น” -Ojos que no ven, corazón que no siente คงจะไม่ผิดที่จะนำมาใช้กับเด็กน้อยและเหล่ากองทัพสีเขียวเจ้ากรรมเป็นแน่

เวลาหยุดยาวๆแบบนี้ แม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยขอนำเสนอเมนูทดลองปรองดองกับพี่ผักอย่างข้าวผัดสิ้นคิด อาหารที่สามารถอร่อยสารอาหารครบจบในจานเดียวอย่าง ข้าวผัดคะน้าผัดปลาสลิด โดยจะเพิ่มมาคือเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำอย่างไรให้การทานผักเป็นมิตรมากขึ้น สำหรับเด็กที่ไม่ชอบผักเลย แน่นอนว่า ผักคะน้า ถือว่าเป็นผักที่ปราบเซียนมาก ถ้านำมาผัดข้าวแบบร้านตามสั่งที่มาเป็นท่อนๆ ทั้งแข็ง ทั้งเหนียว นี่ยังไม่รวมความขมเข้าไปด้วยนะคะ ให้ตายยังไงตัวน้อยๆ ของเราคงเขี่ยทิ้งกันเป็นแถวแน่

อย่างไรก็ดีผักวงศ์ผักกาด (Cruciferous Vegetable) อย่างผักคะน้า บรอคคอลี่ เคล ผักกาดขาว กวางตุ้ง หัวไชเท้า คุณประโยชน์ของมันมีมากหมายเหลือเกิน หากจะเกลียดผักอื่นแม่ปอมไม่ว่าแต่ขอความรักความเมตตาให้วงศ์ผักกาดนี้หน่อยเถอะ พวกเธอมีคุณสมบัติเลอค่าต่อยอดสุขภาพของเด็กๆในระยะยาวที่คู่ควรที่จะทานให้เป็น (และนี่ก็เป็นที่มาในการเลือกผักมาทำเป็นเมนูเสนอให้กับผู้อ่านในคอลัมนี้ค่ะ คือถ้าไม่สำคัญจริงๆ ก็จะไม่มานำเสนอให้เปลืองการด์ความทรงจำอย่างแน่นอน)

จากการหาข้อมูลและทดลองทำเพื่อให้หลานๆ ที่ไม่รักผักทานมีเคล็ดลับการปรุงผักง่ายๆ สำหรับจานนี้ คือ เราจะใช้ทั้งก้านและใบ โดยต้องขูดเสี้ยนออกจาก้านให้หมดเหลือแต่นิ่มๆ นำผักไปลวกกับเกลือก่อนผัด ก้านจะต้องได้รสสัมผัสที่กรุบกรอบ และดึงรสหวานปะแล่ม ลดความขมออกไปให้มากที่สุด ส่วนใบต้องไม่เหนียว ดาดปาก เนื่องจากหากนำส่วนใบไปผัดโดยไม่ลวกก่อนจะเหนียวมากๆ สำหรับมือใหม่หัดผัก แนะนำให้ใส่ก้านคะน้าอย่างเดียว เพื่อให้ติดใจในรสสัมผัสก่อนไปต่อเลเวลการเผชิญหน้ากับสีเขียวเข้มต่อไป  ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง



ลวกคะน้า


1.        ผักคะน้าใช้ทั้งยอดทั้งก้าน
2.        น้ำ
3.        เกลือ

คั่วไข่
1.        ไข่
2.        น้ำมันคั่วไข่

ผัดข้าว

1.        น้ำมันผัดข้าว
2.        เนย
3.        กระเทียมสับ
4.        ปลาสลิดทอดหั่นเต๋าเล็ก
5.        ข้าวสวย
6.        เกลือ  หรือ ถ้าถนัดซอสปรุงรส ก็ใช้ได้ตามชอบ
7.        แตงกวาซอยแนม
8.        มะนาวบีบ



วิธีเตรียมผักสำหรับเด็กไม่ชอบผัก

ขูดเสี่ยนจากก้านคะน้าออกให้หมด จนเห็นแต่สีเขียวใสใส หั่นแว่น ส่วนใบนำไปซอยและลวกน้ำให้นิ่ม เท่านี้คุณแม่จะแปลกใจว่าทำไมลูกเราทานได้ สำหรับน้องที่ไม่ชอบสีเขียวเข้มจากใบเอาซะเลย แนะนำให้ใส่ก้านเขียวอ่อนๆ อย่างเดียวก่อนได้ เวลาลวกให้ตั้งน้ำใส่เกลือ รอเดือดค่อยใส่ก้าน หรือ ใบลงไป ลวกแยกกันนะคะ เพราะใบจะนิ่มเร็วกว่า ความร้อนและเกลือจะช่วยลดความขมของผักและดึงความหวานออกมาค่ะ

วิธีทำ


เริ่มจากการคั่วไข่ก่อน ตั้งน้ำมันจนร้อนแล้วนำไข่ลงยี่ในกระทะ เมื่อสุกตักผักใส่ชามไว้ หากปลาสลิดไม่กรอบ แนะนำให้ลงไปทอดสักผักในกระทะก่อน แล้วพักสับน้ำมันไว้ จากประสบการณ์เด็กๆ จะชอบปลาสลิดแบบกรุบกรอบกันมากเลยค่ะ ปลาสลิดเค็มๆ ไปตัดรสกับข้าวผัดและก้านคะน้าแล้ว ยกมือเติมกันรัวๆ



ขั้นตอนการผัด เราจะเริ่มด้วยการใส่น้ำมันและเนยลงไปละลายให้หอม ตามด้วยกระเทียมสับ จากนั้นตามด้วยข้าวสวยลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงเกลือเล็กน้อย อย่าลืมนะคะว่าปลาสลิดเค็มอยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องปรุงเยอะ พอเข้ากันดี ลงปลา ลงทั้งก้านและใบคะน้าได้เลย สักประมาณ 20 วินาทีดับไฟลง เป็นอันเสร็จ ตักใส่จาน ตามด้วยมะนาวซีกและแตงกวาล้างปากตัดเลี่ยน เป็นอันเสร็จ


สำหรับคนที่ไม่ชอบทานผักจริงๆ ครั้งแรกอาจไม่ยอมทานเลย แต่ถ้าเห็นสีเขียวบ่อยๆ บนโต๊ะอาหาร ลดการสั่งแบบของเด็กลง ถ้าไม่ชอบให้เขี่ยออกเอง ใช้ความพยายามบ้าง แบบนี้เขาอาจเผลอชิมพี่พี่สีเขียวไปได้บ้าง อย่างไรก็ดีคุณแม่ปอมเชื่อว่าความคุ้นเคยจะสามารถเปลี่ยนไปเป็นความรักแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวนะคะ แล้วพบกันใหม่เดือนหน้า ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook