10 ปี "มิสแกรนด์ฯ" เวทีที่ถูกแซะเหมือน "แกงถุง 5 บาท 10 บาท-นางงามตลก"

10 ปี "มิสแกรนด์ฯ" เวทีที่ถูกแซะเหมือน "แกงถุง 5 บาท 10 บาท-นางงามตลก"

10 ปี "มิสแกรนด์ฯ" เวทีที่ถูกแซะเหมือน "แกงถุง 5 บาท 10 บาท-นางงามตลก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานและผู้ก่อตั้งเวทีประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ และมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Sanook Women ในวาระที่เวทีประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ และมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลมีอายุครบ 10 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2013

ณวัฒน์ อิสรไกรศีลณวัฒน์ อิสรไกรศีล
ณวัฒน์ บอกว่า เขารู้อยู่เต็มอกว่า เวทีประกวดนางงามที่เขาตั้งใจก่อตั้งขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า "คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก" โดนคนไทยด้วยกันโจมตีว่า "ไม่มีค่า" หรือ "กระจอก" เปรียบเสมือน "แกงถุงราคา 5 บาท 10 บาท"

เขายอมรับว่า มีความรู้สึกน้อยใจอยู่บ้าง แต่ก็ไม่เคยรู้สึกท้อจนต้องถอย นำคำสบประมาทมาเป็นแรงบันดาลใจ ใส่เกียร์เดินหน้าไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ คือ ปั้นองค์กรมิสแกรนด์ฯ เติบโตต่อเนื่อง และส่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ให้ได้ ภายในเวลา 10 ปี ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้ ความฝันของเขากำลังจะกลายเป็นความจริง

มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022
"คำว่ามิสแกรนด์ฯ มันตกตะกอนขึ้นมาว่า เราจะทำให้คนเห็นว่ามันเป็นธุรกิจ มันไม่ได้เป็นเพียงการประกวดนางงาม มันจึงกลายเป็นเรื่องของการคิด ทั้งเวทีในต่างประเทศและในประเทศ"

"คนไทยในยุคนั้่น เขาก็เชิดชูเวทีต่างประเทศเวทีหนึ่ง ก็พูดได้ครับไม่เป็นไรยูนิเวิร์ส เขาก็เลยมีความรู้สึกว่า กระจอก แล้วก็ตีค่าว่ามันถูก พอมันถูกปั๊บ คำว่าแกรนด์มันก็คล้องกับคำว่าแกง"

"แกงตักยังไม่ได้เลย ต้องเป็นแกงถุงรัดยางฮะ มีรูปแกงมีรูปถุงรัดยาง แล้วเขียนว่า 5 บาท 10 บาท ไม่ได้พูดอย่างเดียวนะฮะ มีสัญลักษณ์ให้ดูด้วยว่า เนี่ยถ้าใครจะไปคือเวทีแบบนี้"

"เพียงแค่เปิดมาครั้งแรกก็ถูกตีค่าว่า ไม่มีทางที่จะมีค่า มันจึงเป็นแรงบันดาลใจว่าสักวันหนึ่ง ผมจะกินรวบให้ได้ เกี่ยวกับเรื่องของการประกวดนางงาม จะทำอย่างไรให้บริษัทมิสแกรนด์ฯ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ให้ได้"

"มันยากมาก ผมคุยกับไฟแนนซ์เชียลทุกที่ ผมคุยกับคนหลายๆ คน บอกผมว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอก การประกวดนางงามจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เขาจะพิจารณายังไง"

"เรื่องของบิลลิ่ง คุณจะทำยอดได้สูงขนาดนั้นเชียวเหรอ และผลกำไรคุณจะทำยังไงให้ตลาดหลักทรัพย์เนี่ย เข้าข่ายยอมรับ นั่นคือสิ่งที่แบบท้าทายหมด คนที่พูดไม่เคยช่วย คนที่พูดดูฟรี คนที่พูดเสพทางบ้าน แล้วก็ใช้มือถือแล้วก็พิมพ์"

"5 บาท 10 บาท ผมอ่านแล้วผมรู้สึกบางอย่างนิดหน่อย แล้วผมก็พักมันไว้ เพราะการที่เขาพูดถึงเรา ผมก็ต้องขอบคุณนะ มันคือการโปรโมทเรา ไม่ว่าจะทางบวกหรือทางลบ"

"ทุกอย่างมันต้องใช้เวลา ความพยายามต้องใช้เวลา ความตั้งใจต้องใช้เวลา ผมขอ 10 ปี ผมจะจัดการในสิ่งที่ผมฝันให้เกิดให้ได้ วันนี้คำว่าแกงถุง 5 บาท 10 บาท เดือนหน้า (พฤษภาคม) เราจะเริ่ม เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ไปตามเป้าหมายที่เราต้องการ"

เดินทางจนมาถึงเป้าหมายที่โฟกัสไว้ได้ ณวัฒน์ บอว่า มาจากความมุ่งมั่นตั้งใจ ไม่ทำงานชุ่ยๆ เอาเปรียบแฟนนางงามที่ให้การสนับสนุนมิสแกรนด์ฯ ที่ผ่านมามีเจ้าของสถานที่ เสนอให้ไปจัดการประกวดฯ แต่เลือกที่จะจ่ายตังค์ เช่าสถานที่ ที่ตอบโจทย์มาตรฐานการทำงาน มากกว่าเห็นแก่ของฟรี

"ยอดขายปีนึงผมจะต้องแตะประมาณ 400 ล้าน ในทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับมิสแกรนด์ ไม่ว่าจะมิสแกรนด์อินเตอร์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ใดๆ องค์ประกอบรอบข้าง การขายทุกอย่างที่ภายใต้แบรนด์แกรนด์"

"โปรดักชั่นของเราเนี่ย ต้องเจียดมาแล้วประมาณไม่ต่ำกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย เพราะฉะนั้นผมก็ตั้งงบประมาณ 50 ล้าน เฉพาะในประเทศไทย"

"ผมไม่ได้ชุ่ยๆ ว่าใครให้ฮอลล์ฟรีที่ไหนก็ไปที่นั่น โปรดักชั่นมันไม่สมใจยาก สู้เราจ่ายไม่ดีกว่าหรอ ค่าฮอลล์อีกสัก 2 ล้าน 3 ล้าน แต่เราได้ในสิ่งที่เราฝัน"

มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022

ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นางงามเวทีมิสแกรนด์ฯ เหมือน "ตัวตลก" เขาบอกว่า นั่นเป็นความคิดส่วนบุคคล ที่ไม่สามารถไปบังคับให้ทุกคนเป็นไปในทางที่คิดทางใดทางหนึ่งได้

ส่วนตัวอยากอธิบายให้เข้าใจว่า องค์กรมิสแกรนด์ฯ ไม่ต้องการกดดันใคร ไม่คิดบีบคั้นความเป็นมนุษย์ "You are what you are" คุณเป็นอะไรคุณทำได้หมด ถ้าคุณมีนิสัยตลก คุณใช้ชีวิตสนุก มีความชอบ หรือ มั่นใจทางด้านไหน แสดงตัวตนออกมาได้อย่างเต็มที่

จุดยืนขององค์กรมิสแกรนด์ คือ 1. เคารพสิทธิในการคิด และการแสดงออก 2. เคารพสิทธิ และเสรีภาพ

"แกรนด์ไม่ต้องการให้คนมานั่งพับเพียบเข้าวัดตลอดเวลา คุณจะเห็นว่ากองแกรนด์ฯ ชนแชมเปญได้ชนไวน์แดงได้ ตราบใดที่คุณไม่ทำผิดกฏหมาย เราจะไม่ตำหนิเลย เวทีผมชัดเจนมากนะ ใครที่ทำผิดกฏหมายมาก่อน ไม่ว่ากรณีใดๆ หรือเคยถูกจับคดียาเสพติด ผมจะไม่เอา"

มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022

"กองนี้เป็นกองมนุษย์ปกติ" ณวัฒน์ย้ำ หากมนุษย์ไม่ได้ใช้สมองในการครีเอท ก็จะหลายเป็นคนโง่ องค์กรมิสแกรนด์ฯ จึงไม่เคยคิดที่จะไปกดทับความสามารถ และความคิด

"สมมติว่า คุณเฟค คุณแบบไอ้นั่นก็ไม่ทำไอ้นี่ก็ไม่ทำ เปิดหนังสือสวดมนต์ แต่งตัวเป็นชุดไทย เดินเข้าวัดนั่งพับเพียบ กราบกับพื้นผมถามว่าชีวิตคุณเป็นอย่างนั้นจริงๆ เหรอ ชีวิตเราจะอยู่กับความเฟคอย่างนี้ต่อไปอีกเหรอ"

เขาบอกด้วย เข้าใจว่าทุกเวทีประกวดฯ มีรูปแบบของตนเอง แต่สำหรับเวทีประกวดมิสแกรนด์ฯ ผู้เข้าประกวดฯ อยากจะโชว์โลดโผน อยากเดินแฟชั่นโชว์ใส่วิกมาแล้วกระชากวิกออกโชว์ผมรวบผมเปีย เชิญตามอัธยาศัย เพราะในการประกวดฯ ต้องการรู้ว่าผู้เข้าประกวดเป็นอย่างไร "คุณคือใคร คุณคิดอะไร และคุณมีความสามารถขนาดไหน"

"ตลกก็ได้ไม่ว่ากัน ผมถามว่าถ้าคุณไม่เสพเรื่องตลก คุณจะร้องไห้กันทั้งวันเลยใช่ไหม ทุกวันนี้คุณก็มีเรื่องร้องไห้กันทั้งวันทั้งคืนกันอยู่แล้วใช่ไหม เศรษฐกิจสังคมการเมืองพังพินาศ"

"คุณดูนางงาม คุณจะต้องมานั่งรันทดใจอีกหรอว่า นางงามตลกไม่ได้นางงามจะต้องอยู่ในโหมดซีเรียส"

"การประกวดคือความหลากหลาย คุณอย่าบังคับให้ทุกคนเป็นในทางที่คุณคิดทางหนึ่งทางใด ผมว่านี่คือความหลากหลายของเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ครับ"

ในการให้สัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ ณวัฒน์ บอกอีกว่า ในวาระที่องค์กรมิสแกรนด์ เดินทางมาถึงปีที่ 10 เขาขอขอบคุณแฟนนางงามที่เริ่มนับหนึ่งมาด้วยกัน และแฟนนางงามที่เปลี่ยนทัศนคติเปิดใจยอมรับ นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้องค์กรมิสแกรนด์ฯ เติบโตต่อเนื่อง มี "ด้อมนางงาม" เกิดขึ้นในเวทีประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ซึ่งเกิดจากความตั้งใจของเขา ที่ต้องการขยายฐานผู้ติดตามนางงาม

มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022
"นางงามเวลาประกวดแล้วมันไม่ไปไหน เพราะว่ากลุ่มคนดูนางงาม LGBT เป็นหลัก เราต้องยอมรับนะ ผมอยากจะระเบิดให้คนดูนางงามเพิ่มกลุ่ม เคป็อปเขายังทำได้เลย ทำไมลิซ่าแฟนเยอะจัง แต่ผมไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นลิซ่านะ"

"บางอย่างเราก็ต้องกระตุกต่อมมันขึ้นมาเพื่อให้เกิดมิติจริงๆ เซ็ทมันขึ้นมาบางส่วน พอจุดติดปั๊บมันจึงเป็นที่มาของด้อม และแฟนคลับแต่ละคน ตอนนี้มีหมดทุกด้อม ไม่ว่าจะด้อมไหนก็แล้วแต่ เอาแหวนเพชรให้ หมื่น 8 พันบาท ผมเอาไปให้น้องในห้องแต่งตัว น้องกรี๊ดเลย"

"คนที่เปลี่ยนใจเยอะมาก โดยเฉพาะผู้ชายแท้ๆ ผู้หญิงแท้ๆ อันนี้ต้องขอบคุณมาก คุณคือแรงบันดาลใจ และแรงสนับสนุนที่ทำให้แบรนด์เราใหญ่โตมาก และก็เติบโตขึ้นทุกวัน"

"เขาจะรู้ว่าโปรดักชั่นนี้กระจอก โปรดักชั่นนี้ดี นางงามนี้ไม่สวย นางงามนี้ดี เพราะฉะนั้นเนี่ยผมเคารพการเลือก คุณกินอะไร คุณสั่งอะไรมา คุณจ่ายเงินต้องรู้ว่าคุณได้อะไร"

"มีสปอนเซอร์เยอะมาก และมีบางคนที่ติดต่อมาว่า อยากจะเป็นส่วนร่วม แต่ไม่มีแบรนด์สินค้า ก็ยังมีอีกนะครับ เขาบอกว่า มาจากความศรัทธา มิสแกรนด์ฯ เป็นเวทีของคนไทย ที่เติบโตไปกับคนไทย 77 จังหวัดจริงๆ"

"ตอนนี้แกรนด์ไม่ได้เป็นเรื่องของการเชียร์ แต่มากกว่าการเชียร์คือการมีฐานแฟนคลับที่แข็งแรง เพื่อธุรกิจอันยั่งยืนของทุกคน และเราต้องการแชร์ธุรกิจ คนที่เขาโอนเงินให้ เขาไม่ได้เดือดร้อนนะฮะ เขาแฮปปี้"

"เป็นปีแรกที่เราไม่ได้ขายบัตรหน้างาน เต็มก่อนๆ เต็มก่อนๆ ยิ่งกว่าคอนเสิร์ตของเคป็อป อยู่ที่ว่าผมจะขายเท่าไหร่ วันนี้ผมขาย 100 ใบ พอปิดจบ ผมเก็บไว้วันหน้าขายบ้าง มันเป็นอย่างนี้จริงๆ"

"ป็อบปูล่าโหวต เวลาผมเปิดโหวต เปิดแป๊บเดียว เกือบจะหลักล้านเป็นเงินบาท ต่อหนึ่งครั้ง เพราะฉะนั้นวันนี้เราพูดได้เลยว่า 5 บาท 10 บาท มันผ่านพ้นไปนาน"

"ส่วนคนที่ไม่เปิดใจรับ จะดีแค่ไหนก็แย่ อันนี้ผมคิดว่าตัดเขาไปเลยดีกว่า เพราะชีวิตคนที่คิดได้แค่นี้ ข้อ 1 ไม่ฉลาด ข้อที่ 2 ไม่มีวันพัฒนา ข้อที่ 3 เขาด่าผมเนี่ย ไม่ใช่ว่าผมจะแย่ ผมก็ไม่ได้แย่ แต่คนที่ด่าแบบนี้ ชีวิตเขาจะแย่ และที่สำคัญที่สุด เวทีที่เขาเชียร์มันจะแย่มาก เพราะว่าฐานของเขาเป็นคนแบบนี้"

"คนที่บอกว่านางงามเราไม่เห็นจะสวยเลยสักคน คนที่อคติแบบสุดใจ คนที่ด่าได้ด้วยความหยาบคาย และจิตอกุศลแบบสุดๆ ตัวที่ไม่ได้ใช้สมอง ในการใช้ชีวิต อย่ามาครับ"

ณวัฒน์ อิสรไกรศีลณวัฒน์ อิสรไกรศีล
อย่างไรก็ตาม ประธานและผู้ก่อตั้งเวทีประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ และมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล บอกทิ้งท้ายว่า การเกิด "ด้อมนางงาม" เป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ในเวทีมิสแกรนด์ฯ นางงามที่มีแฟนคลับจำนวนมาก ไม่ได้การันตีว่าจะเป็นผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่งมิสแกรนด์ไทยแลนด์ หรือ มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล

การพิจารณาสาวงามได้ครองมงกุฏ ยังคงให้ความสำคัญกับหลักเกณฑ์ คือ เฟ้นหา "นางงามพร้อมใช้" ความสวยงามตามฉบับที่มิสแกรนด์ฯ ต้องมี คือ 3 B ประกอบด้วย Beauty Body and Brain หน้าสวย รูปร่างดี และมีสมอง ถึงจะมีโอกาสครองตำแหน่ง

"ไม่ใช่ว่าต่อไป จะมีคนอ้วนๆ ขึ้นมา แล้วบอกฉันมีด้อม ด้อมฉันทุ่มหนักมาก แล้วจะต้องให้คนนี้ชนะ มันก็เป็นไปไม่ได้ คนอ้วนไม่มีวันจะชนะในเวทีมิสแกรนด์ฯ ต่อให้คุณมีด้อมโอนวันละ 10 ล้าน ก็ไม่มีทาง แต่ถ้าด้อมทุ่มให้กับคนที่เพอเฟกต์ มีสิทธิเป็นไปได้ เป็นเดอะวินเนอร์ได้"

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ 10 ปี "มิสแกรนด์ฯ" เวทีที่ถูกแซะเหมือน "แกงถุง 5 บาท 10 บาท-นางงามตลก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook