8 เทคนิคง่ายๆ ฝึกลูกน้อยให้นอนหลับยาวตลอดคืนอย่างได้ผล

8 เทคนิคง่ายๆ ฝึกลูกน้อยให้นอนหลับยาวตลอดคืนอย่างได้ผล

8 เทคนิคง่ายๆ ฝึกลูกน้อยให้นอนหลับยาวตลอดคืนอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ลูกอ่อนย่อมเผชิญกับปัญหาการอดหลับอดนอน จนส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย นั่นเพราะแต่ละคืนต้องใช้เวลาไปกับการเลี้ยงลูกและเล่นกับลูก ส่วนใหญ่เป็นเพราะลูกมักจะตื่นมาเริงร่าในช่วงที่พ่อแม่จะต้องพักผ่อนนั่นเอง หรือบางคนก็อาจจะเจอปัญหาลูกหลับไม่สนิทจนทำให้พ่อแม่ต้องสูญเสียช่วงเวลาของการนอนไปด้วย วันนี้เราจึงขอนำ 8 เทคนิคที่ช่วยฝึกลูกน้อยให้นอนหลับยาวตลอดคืนมาแชร์ให้พ่อแม่ลูกอ่อนได้นำไปใช้กันค่ะ


1.สังเกตการนอนของลูก
เริ่มแรกด้วยการสังเกตพฤติกรรมการนอนของลูก เพราะพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนจะเน้นตามตำราการเลี้ยงลูกเล่มใดเล่มหนึ่งไม่ได้เสมอไป ดังนั้นพ่อแม่ควรสังเกตพฤติกรรมของลูกตัวเองให้ดี โดยเฉพาะในเรื่องของการนอน ดูว่าช่วงเวลาไหนที่ลูกนอนนาน แล้วเริ่มปรับและฝึกให้ลูกนอนในช่วงนั้นต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งหลังจากฝึกประมาณ 4 เดือน ลูกจะเริ่มคุ้นชินกับพฤติกรรมของตัวเอง และจะสามารถนอนยาวได้เอง


2.ให้ลูกรู้จักกลางวันกลางคืน
การให้ลูกรู้จักและคุ้นชินกับกลางวันและกลางคืน ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งพ่อแม่ลูกอ่อนสามารถฝึกลูกในเรื่องนี้ได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการตื่นนอนและการเข้านอน โดยช่วงเวลา 7-8 โมงเช้า ควรให้เป็นช่วงเวลาของการตื่นนอนของลูก ช่วงกลางวันให้พูดคุยและเล่นกับลูก พร้อมทั้งให้ลูกนอนกลางวัน แต่ไม่ควรให้นอนมากเกินไป เพราะจะส่งผลต่อการนอนในช่วงกลางคืน และเมื่อถึงช่วงเวลาสองทุ่มให้ลูกกินนมก่อนนอน แล้วจึงพาเข้านอนไม่เกินสามทุ่ม โดยบรรยากาศภายในห้องควรมืดและเงียบ จะช่วยให้ลูกนอนหลับยาวตลอดคืน


3.สร้างบรรยากาศให้น่านอน
การสร้างบรรยากาศก่อนนอน คือสิ่งที่จะช่วยให้ลูกนอนได้ยาวขึ้นได้ โดยพ่อแม่ควรทำให้ห้องนอนน่านอนชวนให้หลับใหล โดยเริ่มจากการปรับอุณหภูมิห้องให้พอดี ใส่เสื้อผ้าที่สบายตัวให้ลูก ปรับแสงไฟให้มืดสลัว และปิดเสียงรบกวนต่างๆ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกนอนหลับยาวตลอดคืนได้เช่นกัน


4.ทำกิจวัตรก่อนนอน
การทำกิจวัตรก่อนนอนจะช่วยให้ลูกรับรู้ได้ว่าถึงเวลานอนแล้ว โดยพ่อแม่อาจจะทำกิจวัตรก่อนนอนกับลูก เช่น อาบน้ำอุ่นให้ ใส่ชุดนอน ให้กินนม แปรงฟัน และกล่อมนอนด้วยเพลงหรือการเล่านิทาน ที่สำคัญคือ ควรให้ลูกเข้านอนให้ตรงเวลาทุกวัน อย่าลืมบอกฝันดีทุกคืน เพราะลูกจะสัมผัสได้ว่าน้ำเสียงและคำเหล่านี้คือสัญญาณของการบอกถึงเวลาเข้านอนแล้วนั่นเอง


5.เพิ่มการกินนมในตอนกลางวัน
หากพ่อแม่ต้องการให้ลูกนอนหลับยาวตลอดคืน สามารถเพิ่มการกินนมในตอนกลางวันให้กับลูกได้ แต่วิธีนี้ก็ควรมาพร้อมกับการให้ลูกงดมื้อดึกให้เร็ว ทั้งนี้การเพิ่มอาหารให้กับลูกในช่วงกลางวัน จะทำให้ลูกอิ่มท้องไปจนถึงกลางคืนได้ ที่สำคัญควรเว้นระยะห่างระหว่างมื้อดึกกับช่วงเวลานอนให้ได้ประมาณ 45 นาที เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของลูก


6.ช่วงกลางวันปล่อยให้ลูกเล่นเต็มที่
การปล่อยให้ลูกได้ใช้พลังงานในตอนกลางวันอย่างเต็มที่ จะส่งผลให้หมดแรงในช่วงกลางคืน สิ่งที่จะตามมาก็คือการนอนหลับเร็วและยาวนานขึ้น ดังนั้นพ่อแม่อย่าลืมใช้เวลาในช่วงกลางวันเล่นกับลูก ให้ลูกได้ใช้พลังงานอย่างเต็มที่กันนะคะ


7.ห้ามลุกไปหาลูกทันทีเมื่อลูกส่งเสียงร้อง
วิธีนี้อาจต้องใช้ความใจแข็งของพ่อแม่มากเสียหน่อย แต่จะช่วยฝึกลูกให้นอนหลับยาวตลอดคืนได้ นั่นก็คือ เมื่อได้ยินเสียงลูกร้อง ห้ามรีบไปอุ้มลูกทันทีเด็ดขาด แต่ให้รีบไปดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ในกรณีที่พ่อแม่จำเป็นต้องรีบเข้าใกล้ตัวลูกทันทีที่ได้ยินเสียงร้อง ไม่แนะนำให้เปิดไฟสว่างจ้าทันที แต่แนะนำจัดให้ลูกนอนลง แล้วตบก้นเบาๆ โดยไม่ต้องอุ้มขึ้นมา กล่อมลูกนอนอีกครั้งจนกว่าลูกจะสงบ เมื่อลูกสงบลงได้ประมาณ 5 นาทีแล้วจึงค่อยลุกจากไป


8.หาสาเหตุที่ทำให้ลูกตื่นกลางดึก
ในกรณีที่ลูกมักตื่นมากลางดึก พ่อแม่ควรสังเกตพฤติกรรมและพยายามหาสาเหตุให้เจอ เพราะหลากหลายอาการที่เกิดขึ้นกับเด็ก มักทำให้ตื่นนอนกลางดึก เช่น ปวดฟัน โดยเฉพาะในช่วงที่ฟันกำลังขึ้น ซึ่งวิธีแก้ไขก็สามารถทำได้โดยการใช้นิ้วมือสะอาดของพ่อแม่มานวดเหงือกบ่อยๆ จะช่วยบรรเทาอาการได้ นอกจากนี้ควรหาสาเหตุอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติมด้วย

อย่าลืมนะคะว่าการนอนหลับยาวตลอดคืนของลูก ไม่เพียงแต่ให้ประโยชน์ต่อพ่อแม่ในการได้พักผ่อนอย่างเต็มที่เท่านั้น แต่ยังมีส่วนทำให้สุขภาพร่างกายของลูกแข็งแรงอีกด้วย อีกทั้งการนอนเต็มอิ่ม ยังทำให้ลูกเป็นเด็กที่ร่าเริงสดใสอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook