โรคข้อเข่าเสื่อมในคนหนุ่มสาว ป้องกันได้ด้วย 5 วิธีง่ายๆ

โรคข้อเข่าเสื่อมในคนหนุ่มสาว ป้องกันได้ด้วย 5 วิธีง่ายๆ

โรคข้อเข่าเสื่อมในคนหนุ่มสาว ป้องกันได้ด้วย 5 วิธีง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วโรคข้อเข่าเสื่อมจะพบบ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้นในกลุ่มคนหนุ่มสาว เพราะปัจจุบันนี้ พฤติกรรมต่างๆ ของคนที่มีอายุน้อยๆ มีโอกาสที่จะเพิ่มความเสี่ยงให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ง่ายเช่นกัน โดยเฉพาะการใช้ขาและเข่าผิดวิธี วันนี้เราจึงรวบรวม 5 วิธีป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมในคนหนุ่มสาวมาให้ได้นำไปปรับใช้ เพื่อที่จะได้ห่างไกลจากโรคดังกล่าวนี้ได้ ในส่วนของวิธีการป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมสามารถทำได้ดังนี้


1.ลดน้ำหนัก
สำหรับสาวๆ ที่มีน้ำหนักร่างกายที่มากเกินไป ต้องเริ่มจริงจังกับการลดน้ำหนัก โดยวิธีการลดน้ำหนักจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเอง ทั้งนี้การที่ร่างกายมีน้ำหนักที่มากเกินไป ก็จะมีแรงกดที่บริเวณเข่ามากไปด้วย ทำให้เข่าของคนหนุ่มสาวเสื่อมก่อนวัยได้นั่นเอง ในส่วนของการลดน้ำหนัก แนะนำให้ลดน้ำหนักลงโดยให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะจะช่วยถนอมหัวเข่า ช่วยลดแรงกดบริเวณเข่า และช่วยให้กระดูกบริเวณข้อเข่าไม่เสียดสีกันมากเกินไป นั่นจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้


2.ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายที่ช่วยป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม แนะนำให้ออกกำลังกายแต่พอประมาณ โดยการออกกำลังกายจะเน้นที่การบริหารช่วงต้นขาและสะโพก เพราะมีส่วนช่วยยืดอายุข้อเข่าออกไปได้ ทั้งนี้การที่มีกล้ามเนื้อต้นขาและสะโพกแข็งแรง ก็จะช่วยรับน้ำหนักของร่างกายได้ดีไปด้วย จึงทำให้น้ำหนักไม่ลงไปที่เข่ามากจนเกินไปนั่นเอง สำหรับวิธีการออกกำลังกายที่สาวๆ สามารถทำได้เพื่อป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมก็คือ เดิน ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน


3.เลือกรองเท้าที่เหมาะสม
การเลือกรองเท้าถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีมากๆ เพราะรองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ตเท้าและข้อเข่าได้ เช่น รองเท้าผ้าใบ รองเท้าส้นเตี้ย หรือรองเท้าไม่มีส้น ซึ่งควรเลือกใส่แบบกระชับ ไม่คับและไม่หลวมจนเกินไป จะช่วยลดแรงกระแทกระหว่างร่างกายกับพื้นได้ดี อีกทั้งยังช่วยชะลอไม่ให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรได้อีกด้วย


4.ให้ความสำคัญกับท่านั่ง
การให้ความสำคัญกับท่านั่งก็มีส่วนช่วยป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีเช่นกัน ซึ่งการนั่งที่แนะนำมากๆ ก็คือ นั่งเก้าอี้ และในส่วนของท่านั่งที่ไม่แนะนำให้นั่งบ่อยๆ เพราะเสี่ยงทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก็คือ นั่งคุกเข่า นั่งไขว่ห้าง นั่งไขว้ขา นั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ หรือนั่งยองๆ ซึ่งท่านั่งทั้งหมดนี้จะเป็นการเพิ่มแรงกดที่เข่า ทำให้เข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรได้


5.หลีกเลี่ยงการขึ้นลงบันไดโดยไม่จำเป็น
สำหรับวิธีป้องกันในข้อนี้ จะเน้นหนักที่กลุ่มผู้สูงอายุ เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องระวังการขึ้นลงบันไดอย่างมาก ไม่ควรให้ขึ้นลงบันไดบ่อยๆ เพราะจะทำให้เกิดแรงกดที่เข่ามากยิ่งขึ้น ทำให้ข้อเข่าเสื่อมได้ง่าย แต่สำหรับคนหนุ่มสาว การขึ้นลงบันไดถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการใช้เพื่อการออกกำลังกาย แต่ก็ต้องระมัดระวังในการขึ้นลงบันไดให้ปลอดภัยด้วย


5 วิธีป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมทั้งหมดนี้ แม้จะดูเป็นวิธีที่ทำตามได้ง่ายๆ แต่ถ้าไม่ให้ความสำคัญมากพอ ก็มีโอกาสที่จะทำให้สาวๆ เสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook