ยาเม็ดคุมกำเนิด สำหรับผู้ชาย ดีกว่าไหมถ้าให้ผู้ชายเป็นฝ่ายคุมบ้าง

ยาเม็ดคุมกำเนิด สำหรับผู้ชาย ดีกว่าไหมถ้าให้ผู้ชายเป็นฝ่ายคุมบ้าง

ยาเม็ดคุมกำเนิด สำหรับผู้ชาย ดีกว่าไหมถ้าให้ผู้ชายเป็นฝ่ายคุมบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การคุมกำเนิด ถูกมองว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายหญิงมาตลอด แม้ว่าผู้ชายจะสามารถทำหมันหรือใส่ถุงยางอนามัยได้ก็ตาม แต่ตอนนี้ใกล้ถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงกันแล้ว เมื่อ ยาเม็ดคุมกำเนิด สำหรับผู้ชายถูกคิดค้นขึ้นมาและได้มีการวิจัย ทดลองจนใกล้จะสำเร็จ ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมียาคุมผู้ชายออกมาให้ใช้กันอย่างแน่นอน ทั้งนี้จะดีกว่าไหมถ้าให้ผู้ชายได้เป็นฝ่ายคุมกำเนิดบ้าง เรามาทำความรู้จักกับยาคุมชนิดนี้กันหน่อยดีกว่า


ยาเม็ดคุมกำเนิด สำหรับผู้ชาย คืออะไร?
อธิบายง่ายๆ เลยก็คือ ยาเม็ดสำหรับคุมกำเนิดในผู้ชาย ซึ่งก็คล้ายกับยาคุมกำเนิดของผู้หญิง แต่มีส่วนผสมของตัวยาที่ต่างกัน เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดของผู้ชายได้ โดยจะช่วยยับยั้งและลดฮอร์โมนเพศชายให้น้อยลง ทำให้มีผลต่อการสร้างอสุจิ และป้องกันการตั้งครรภ์ได้


การวิจัย ทดลองใช้ยาคุมกำเนิดผู้ชาย
ยาคุมกำเนิดชนิดนี้ได้ผ่านการทดลองและวิจัยมาแล้ว ซึ่งพบว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก จากการนำยาเม็ดคุมกำเนิดผู้ชายมาใช้กับหนู สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากถึง 99% เลยทีเดียว โดยการทำงานของตัวยาก็คือจะเข้าไปบล็อกโปรตีนและจับกับวิตามินเอ เพื่อให้เกิดการยับยั้งหรือผลิตอสุจิออกมาน้อยลง ซึ่งมหาลัยมินนิโซตาได้ทดลองใช้กับหนูและสังเกตในช่วง 4 สัปดาห์ พบว่าอสุจิลดลงจนไม่สามารถสืบพันธุ์ได้ เสมือนกับเป็นหมันชั่วคราว แต่หลังจากที่ให้หยุดกินยาแล้ว หนูก็กลับมาสืบพันธุ์ได้ปกติ

ซึ่งจริงๆ แล้ว ยาเม็ดคุมกำเนิดตัวนี้ ถูกคิดค้นและวิจัยมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อศตวรรษ 1970 แต่ตอนนั้นยังไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งปัจจุบันนี้ได้มีการนำมาวิจัยใหม่และพบกับผลลัพธ์สุดทึ่งที่ดีกว่าเดิม จึงคาดว่าในอนาคตจะต้องมียาคุมผู้ชายออกมาให้ใช้อย่างแน่นอน


ดีหรือไม่ ถ้าผู้ชายกินยาเม็ดคุมกำเนิดได้
หากผู้ชายสามารถกินยาเม็ดคุมกำเนิดได้ ก็นับว่าเป็นเรื่องดีมากทีเดียว ผู้หญิงไม่ต้องเป็นฝ่ายคุมเสมอไป สามารถให้ผู้ชายคุมกำเนิดแทนได้ ผู้หญิงจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับผลข้างเคียงของการกินยาคุมต่อเนื่องในระยะยาวที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง อย่างไรก็ตามยาคุมเนิดเพียงแค่ป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้น ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ได้ ดังนั้นการใส่ถุงยางอนามัยก็ยังคงสำคัญอยู่ดี


ยาเม็ดคุมกำเนิดผู้ชายจะมีผลข้างเคียงหรือเปล่า
จากการทดลองโดยมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ยังไม่พบผลข้างเคียงใดๆ จากการใช้ยาคุมผู้ชาย ไม่ทำให้เป็นหมัน ไม่มีปัญหาสิวขึ้น หรืออารมณ์แปรปรวนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามยังคงต้องวิจัยและทดลองเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดและรับรองได้ว่าใช้คุมกำเนิดได้ดี ไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย


ยาคุมกำเนิดผู้ชายแบบเม็ด พร้อมจำหน่ายเมื่อไหร่
ถึงแม้ว่าตอนนี้ ยาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชาย จะมีผลการทดลองออกมาว่าได้ผลถึง 99% ในหนู และไม่มีผลข้างเคียง แต่ก็ยังต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติม และจะมีการทดลองใช้กับคนก่อน ดังนั้นกว่าจะนำมาใช้ได้จริงก็น่าจะอีกประมาณอย่างน้อย 10 ปี


ยาเม็ดคุมกำเนิดผู้ชาย เป็นทางเลือกในการคุมกำเนิดที่น่าสนใจอย่างมาก ซึ่งจะดีไม่น้อยถ้าเราสามารถให้ผู้ชายป้องกันการตั้งครรภ์แทนผู้หญิงบ้าง ก็ต้องมารอดูกันว่าจะมียาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายออกวางจำหน่ายเมื่อไหร่ แต่ก็ไม่ควรมองข้ามการใส่ถุงยางอนามัย เพราะจะช่วยป้องกันการติดต่อของโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook