วิธีทำข้าวปลาแกะ และพริกน้ำปลาสูตรเด็ดที่ขอท้าให้ลอง

วิธีทำข้าวปลาแกะ และพริกน้ำปลาสูตรเด็ดที่ขอท้าให้ลอง

วิธีทำข้าวปลาแกะ และพริกน้ำปลาสูตรเด็ดที่ขอท้าให้ลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงเมนูยอดฮิตในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นเมนูข้าวปลาแกะที่กลายมาเป็นกระแสและมีผู้ซื้อจำนวนมาก เพียงแค่นำปลานิลมาทอดกรอบให้หอม จากนั้นแกะออกเป็นชิ้นและทำน้ำปลาสูตรเด็ด เท่านี้ก็กลายเป็นเมนูอร่อยที่ให้ประโยชน์ทางสารอาหารได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งถ้าคุณสนใจจะทำที่บ้านขอแนะนำวิธีการทำต่อไปนี้

ส่วนผสมข้าวปลาแกะ


  • ปลานิล 1 ตัว
  • เกลือ 1 ถ้วยเล็ก
  • น้ำมัน 1 ถ้วยใหญ่
  • น้ำมะนาว
  • น้ำส้มสายชู
  • น้ำตาล
  • น้ำปลา
  • กระเทียมซอย
  • หอมแดงหั่น
  • ต้นหอมซอย
  • ผักชีซอย


ขั้นตอนการทำข้าวปลาแกะ

1.ล้างทำความสะอาดปลานิล แล้วใช้ทิชชู่ซับน้ำออกจนเริ่มแห้ง โรยเกลือประมาณครึ่งช้อนชาและทาให้กระจายไปทั่วตัวปลา เพื่อทำให้ลดกลิ่นคาวและทอดภายในกระทะได้โดยไม่ติดกระทะ

2.นำน้ำมันถ้วยใหญ่ใส่ลงกระทะ เปิดไฟกลาง เมื่อน้ำมันร้อนให้ใส่ปลานิลลงไปทอด

3.การทอดให้ดูเนื้อปลาที่สุกเหลืองกำลังดี พร้อมการกลับด้านตัวปลาให้มีความสุกเท่าเทียมกัน โดยทอดให้เนื้อดูเหลือง มีกลิ่นหอมและกรอบ จากนั้นตักปลาขึ้นพักในตะแกรงได้เลย

4.การทำน้ำปลาพริกให้ใช้มะนาว 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ, กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ, หอมแดงสับ 2 ช้อนโต๊ะ, พริก, ต้นหอมซอย, ผักชีซอย มาผสมภายในถ้วย แล้วใช้ผักชีโรยหน้าอีก 1 ครั้ง

5.เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนำเนื้อปลามาแกะก้างออก แล้ววางลงบนข้าวสวยร้อน ๆ พร้อมราดด้วยน้ำปลาพริก เพียงเท่านี้ก็ได้ข้าวปลาแกะรสชาติอร่อยเด็ดมาก

คุณค่าทางสารอาหารจากเมนูข้าวปลาแกะ

การรับประทานข้าวปลาแกะกับน้ำปลาพริกสูตรเด็ด ไม่ได้ให้แค่ความอร่อยเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมคุณค่าทางสารอาหารดังนี้


1.ปลานิล
ภายในเนื้อของปลานิลอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 แม้ว่าจะเป็นปลาน้ำจืด แต่กลับมีกรดไขมันดีและกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์ที่สูงเทียบเท่ากับปลาทะเลน้ำลึก พร้อมช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้ทำงานได้ดี เพิ่มความจำและป้องกันโรคสมองเสื่อม มีปริมาณของโซเดียมต่ำ จึงเป็นอาหารที่มีคุณค่าต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคไต และความดันโลหิตสูง มีโปรตีนที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี ไขมันน้อย และป้องกันปัญหาเรื่องโรคหลอดเลือดอีกด้วย


2.พริก
พริกไม่ได้ให้แค่รสชาติของความเผ็ดที่ถึงใจเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมคุณค่าทางสารอาหารที่ช่วยสลายลิ่มเลือด ลดภาวะการอุดตันภายในหลอดเลือดและช่วยลดความดันโลหิตสูง พร้อมการกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหาร ช่วยขับเสมหะ พร้อมทำให้จมูกโล่งและหายใจได้คล่องมากขึ้น ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี


3.น้ำปลาแท้
น้ำปลาแท้คือน้ำปลาที่ได้มาจากการหมักของปลาทะเลโดยแท้ หรือใช้เป็นกากในส่วนที่เหลือของปลา การหมักจึงได้รสชาติที่เค็มและหอมอร่อย ผ่านการหมักบ่มที่มีคุณภาพ จะทำให้น้ำปลาสร้างประโยชน์ด้วยการมีโปรตีนและกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายหลายประเภท อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และมีเกลือแร่ต่าง ๆ ที่จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้ดี


ถ้าคุณชื่นชอบความอร่อยของเนื้อปลา ไม่ควรพลาดการทำเมนูข้าวปลาแกะกับน้ำพริกปลาสูตรเด็ดรับประทานที่บ้าน โดยสามารถรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ พร้อมให้คุณค่าทางสารอาหารดีแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook