เสริมมงคลชีวิตรับตรุษจีนกับ “8 ซุปมงคล”

เสริมมงคลชีวิตรับตรุษจีนกับ “8 ซุปมงคล”

เสริมมงคลชีวิตรับตรุษจีนกับ “8 ซุปมงคล”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะ ลุ่ง ตุ้งแช่ สวัสดีวันปีใหม่จีนคะ พบกับทิชชี่ สาวไม่หมวยแต่ช๊อบ ชอบเทศกาลตรุษจีน วันนี้มาเล่าความหมายของเทศกาลตรุษจีน พร้อมเคล็ดลับความอร่อยมาฝากสาวๆ ชาวสนุก! ผู้หญิงกันคะ เทศกาลตรุษจีน เปรียบดั่งการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต คนจีนเชื่อว่าหากเริ่มต้นดีแล้ว ก็จะเกิดสิ่งดีๆ ตามมา ชาวจีนแต่โบราณเชื่อว่า การปรุงและรับประทานอาหารที่ดีมีความหมายมงคล จะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ทิชชี่มีโอกาสไปเยือนบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด นำโดยสินค้าคนอร์ที่เรารู้จักกันดี จัดการฉลองตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่กับแคมเปญ“เฮงรับตรุษจีนกับ 8 ซุปมงคลจากคนอร์” นำอาจารย์วิศิษฐ์ เตชะเกษม และ เชฟตั๊ก นภัสกร มิตรเอม ซินแสชื่อดัง และเชฟคนอร์ สองกูรู ทั้งด้านโชคลาภฮวงจุ้ย และด้านอาหาร มาร่วมกันคิดค้นสุดยอดเมนู “8 ซุปมงคล” ต้อนรับปีม้าทองเพื่อเป็นเคล็ดลับเสริมเฮงของสาวๆ และแม่บ้านนักปรุงทั่วประเทศ

อาจารย์วิศิษฐ์ เตชะเกษม เล่าให้ฟังว่า “คนจีนถือว่า ปีใหม่ หมายถึงการเริ่มชีวิตใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ และมีปรารถนามงคลชีวิต 5 ประการ คือ 1. ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง 2. ขอให้บุตรหลานเป็นคนดี 3. ขอให้มีกิจการงานที่มั่นคง 4. ได้สร้างคุณความดีให้กับชีวิต 5. จากไปอย่างสงบสุข ดังนั้นการจะทำให้ชีวิตมีความสุขได้ ต้องเริ่มจากปีเก่าด้วยการทำความสะอาดบ้านเรือนที่พักอาศัย และเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการรับประทานอาหารดีๆ ที่เป็นมงคลอุดมสมบูรณ์มีคุณค่า พูดจาเป็นมงคล ยิ้มแย้มกับชีวิตใหม่ คนจีนบอกว่า เมื่อทำชีวิตให้ดีแล้วจะร่ำรวย ซึ่งความร่ำรวยที่ยิ่งใหญ่เหนืออื่นใดก็คือการมีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งเริ่มต้นจากการรับประทานอาหารที่ดีเป็นมงคล หากสังเกตจะรู้ว่า โต๊ะเซ่นไหว้ รวมทั้งโต๊ะอาหาร มักมีซุปหรืออาหารชามน้ำเข้ามาเสริมอยู่เสมอ เพราะซุปหมายถึงความราบรื่นเป็นสุข นั่นเอง”

เชฟตั๊ก นภัสกร มิตรเอม หนึ่งในเชฟคนอร์ เปิดเผยว่า “เราตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สุดยอด 8 ซุปมงคล เพื่อเป็นของขวัญต้อนรับปีม้าทองให้กับคนไทยทั่วประเทศ เพราะนอกจากจะเป็นซุปที่เป็นสิริมงคล เพราะทำจากวัตถุดิบที่มีความหมายดีจากอาจารย์วิศิษฎ์แล้ว ยังผสานด้วยเคล็ดลับในการปรุงอาหารจากผมและคนอร์ ที่ทำให้คุณแม่บ้านมั่นใจในรสชาติ เพื่อสร้างความสุขและเสริมความเป็นสิริมงคงบนโต๊ะอาหารให้กับครอบครัว โดยมีคนอร์ ซุปก้อน เป็นหัวใจของน้ำซุปอร่อย” โดยทั้ง8 ซุปมงคลมีดังนี้

1. ซุปมั่งมี (ขาหมูตุ๋นเห็ดหอมยาจีน) ความมั่งมีนั้นมาจากส่วนประกอบของ หมู หมายถึงความอุดมสมบูรณ์เหลือกินเหลือใช้ ผสานด้วยคุณค่า ขาหมูกับมัน บำรุงกล้ามเนื้อ บำรุงเส้นเอ็น เมื่อต้มให้สุกและตุ๋นต่อนาน คอเลสเตอรอลจะลดลง เก๋ากี้ช่วยบำรุงสายตา บำรุงไต เพิ่มวิตามินเอ เห็ดหอม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง และเห็ดหอมยังหมายถึงชื่อเสียงขจรไกลอีกด้วยค่ะ

วิธีปรุง: นำขาหมูย่างไฟหรือทอดสุกและนำใส่ลงหม้อเติมน้ำให้ท่วมขาหมูแล้วใส่เครื่องยาจีน โดยมีเครื่องปรุงดังนี้ น้ำตาลกรวด น้ำตาลปีบ ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสปรุงรส รากผักชี กระเทียม พริกไทย เห็ดหอมแห้งแช่น้ำ และเม็ดเก๋ากี้ จากนั้นเคี่ยวขาหมูไฟแรงปล่อยให้เดือดประมาณ 15 นาที แล้วหรี่ไฟเหลือปานกลางค่อนข้างอ่อน ใส่คนอร์ซุปหมูก้อน เคี่ยวต่อประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วเคี่ยวไฟอ่อนอีก 2 ชั่วโมง เราก็จะได้ซุปมงคลเมนูนี้ขึ้นโต๊ะเซ่นไหว้แล้วละค่ะ

2. ซุปอายุยืน (วุ้นเส้นเห็ดหอมดอกไม้จีน) อายุยืนจากความหมายของ วุ้นเส้น หมายถึง อายุยืนยาว ความยั่งยืน วุ้นเส้นทำจากถั่วเขียว ให้พลังงานและโปรตีนสูงมาก จั๊มฉ่าย หรือดอกไม้จีน
มีกลิ่นหอม มีคุณสมบัติบำรุงสมองบำรุงประสาท เห็ดหอม หมายถึงความเฟื่องฟู มีสารต้านอนุมูลอิสระ เคล็ดลับการปรุงและรับประทานวุ้นเส้นทั้งเส้น ไม่ให้หั่นหรือตัด เพื่อต่ออายุให้ยืนยาว

วิธีปรุง: เริ่มต้นต้องผสมหมูสับกับคนอร์อร่อยชัวร์แล้วพักไว้ ต้มน้ำในหม้อให้เดือดแล้วใส่เห็ดหอม เก๋ากี้ และดอกไม้จีนแล้วใส่คนอร์ซุปหมูก้อนคนให้ละลาย ปั้นหมูที่หมักไว้ใส่ลงในหม้อน้ำซุป อย่าลืมช้อนฟองทิ้งเพื่อให้น้ำซุปใส ต้มจนหมูสุกเร่งไฟแรงขึ้น แล้วใส่วุ้นเส้นลงไป ทิ้งไว้ให้สุกแล้วปิดไฟ ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยผักชีและต้นหอม น่าทานสุดๆ ไปเลย

3. ซุปสุขสันต์ (ต้มจับฉ่ายเต้าหู้) คนจีนถือว่า การกินผักเป็นการล้างพิษในร่างกาย คำว่า “ฉ่าย” หมายถึง โชคลาภ เต้าหู้ หมายถึงความเฟื่องฟูร่ำรวยมีความสุข และยังให้โปรตีนที่สมบูรณ์ ต้มจับฉ่ายเต้าหู้ มักเป็นอาหารขึ้นโต๊ะของคนจีน และนิยมทำเป็นอาหารเจ เนื่องจากทำง่าย อร่อยมีคุณค่าเพื่อสุขภาพ และเป็นมงคล ขอบอกว่าต้มจับฉ่ายเป็นเมนูโปรดของทิชชี่เลยคะ

วิธีปรุง: ล้างผักให้สะอาด ตั้งหม้อต้มน้ำ ตำรากผักชีและพริกไทยเม็ดให้เข้ากันแล้วนำมาผัดกับน้ำมันให้หอม เมื่อน้ำเดือดนำส่วนผสมที่ผัดลงไปต้ม ลดไฟเหลือไฟปานกลาง ใส่ผัก เห็ดหอม และเต้าหู้ลงไปต้ม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ เกลือ น้ำตาล และคนอร์ซุปเห็ดหอมก้อน เคี่ยวด้วยไฟอ่อนประมาณ 30 นาที หรือต้มจนผักสุกนุ่ม ทานง่ายแถมเป็นมงคลด้วยค่ะ

4. ซุปเฮงเฮง (จับฉ่ายเป็ดพะโล้) เสริมความเฮงสองเท่าด้วย เป็ด คือ ความสามารถอันหลากหลาย ความรักอันบริสุทธิ์ ความจริงใจต่อกัน เป็ดบำรุงเลือด ป้องกันท้องผูกได้ดี คำว่า “ฉ่าย” ในภาษาจีน หมายถึง โชคลาภ จับ หรือ จั๊บ แปลว่า มากมาย

วิธีปรุง: ล้างผักให้สะอาด ต้มน้ำให้เดือด นำรากผักชีและพริกไทยเม็ดที่ตำให้เข้ากันมาผัดให้หอม จากนั้นใส่เป็ดพะโล้ที่หั่นไว้ผัดให้เข้ากัน พอน้ำเดือดนำส่วนผสมที่ผัดลงไปต้ม ลดไฟเหลือไฟปานกลาง ใส่ผักลงไปต้ม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ เกลือ น้ำตาล และคนอร์ซุปไก่ก้อน จากนั้นเคี่ยวด้วยไฟอ่อนประมาณ 30 นาที หรือจนผักสุกนุ่ม เฮงด้วย อร่อยด้วย

5. ซุปเฟื่องฟู (ต้มจืดกวางตุ้งลูกชิ้นกุ้งทอด) ผักกวางตุ้ง หมายถึงความรุ่งเรืองเฟื่องฟูจากโชคลาภ ช่วยบำรุงเส้นประสาท ป้องกันการเป็นลมชัก และ กุ้ง หมายถึงบารมี เนื้อกุ้งมีโปรตีนและไอโอดีน ป้องกันคอหอยพอก

วิธีปรุง: ตั้งกระทะน้ำมันใช้ไฟกลาง พอร้อนใส่ลูกชิ้นกุ้งลงไปทอดจนสุกเหลือง ตักพักไว้ จากนั้นต้มน้ำไฟกลางให้เดือด ใส่คนอร์ซุปหมูก้อนลงไป คนให้ละลาย ใส่แครอทและเห็ดหอมลงต้มประมาณ 10 นาที ด้วยไฟอ่อน ช้อนฟองออกให้น้ำซุปใส เมนูนี้เป็นมงคลแถมสีสันสดใสถูกใจทุกเพศทุกวันจริงๆ ค่ะ

6. ซุปมั่นคง (กะหล่ำปลีตุ๋น) ด้วยลักษณะของ กะหล่ำปลี ที่เป็นปึกเป็นก้อน จึงหมายได้ถึง ความมั่นคงเป็นปึกแผ่น เป็นผักที่ช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกายเพราะมีกากใยเยอะ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ส่วน ฟองเต้าหู้ทอด เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี

วิธีปรุง:ล้างกะหล่ำปลีให้สะอาด นำมาผ่า 4 ซีก หรือถ้าหัวเล็กผ่าครึ่งก็พอคะ นำเม็ดเก๋ากี้ล้างให้สะอาดแล้วพักไว้ ตั้งกระทะน้ำมันใช้ไฟปานกลาง ใส่กะหล่ำปลีลงทอดให้พอเหลืองเล็กน้อย ตักพักไว้ ตักน้ำมันออกให้เหลือ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นใส่เห็ดหอมลงไปผัด เติมน้ำและใส่คนอร์ซุปเห็ดหอมก้อนลงไปคนให้ละลาย ใส่กะหล่ำปลีที่ทอดไว้ ใส่เม็ดเก๋ากี้ ฟองเต้าหูและซีอิ๊วขาว ใช้ไฟอ่อนเคี่ยว 30 นาทีหรือจนกะหล่ำปลีสุกนุ่มและน้ำซุปงวดลง ตักใส่ชามขึ้นโต๊ะได้เลยค่ะ ^^

7. ซุปก้าวหน้า (ไก่ตุ๋นเกาลัดเม็ดบัว) ไก่ โดยรูปลักษณ์สื่อถึงยศถาบรรดาศักดิ์ความสง่างาม ซุปไก่จึงสื่อถึง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ไก่ตัวผู้ บำรุงพลังหยาง ไก่ตัวเมีย บำรุงพลังหยิน อาจารย์วิศิษฎ์แนะนำว่า ผู้ชายควรกินไก่ตัวเมียเพื่อรักษาสมดุล หรือกินไก่ตัวผู้เพื่อให้พลังงาน ส่วนผู้หญิงควรกินไก่ตัวผู้เสริมสมดุล และกินไก่ตัวเมียเพื่อบำรุงเลือด เกาลัด ช่วยบำรุงเส้นประสาท แก้ไอ ส่วน เม็ดบัว ช่วยบำรุงประสาท บำรุงสมอง ลูกบัว ความหมายของคนจีนคือ ความมั่งคั่งความมั่งมี ลูกหลานมากมาย นอกจากนี้ ยังมี พริกไทย เป็นตัวที่จะทำให้ร่างกายขับเหงื่อและความร้อน และขับกลิ่นหอมของส่วนผสมต่างๆ ในชามซุป ให้หอม ซึ่งเป็นเป็นเทคนิคการปรุงอาหารของจีน โดยสามส่วนประกอบหลักจึงหมายรวมถึงความก้าวหน้าในธุรกิจ หน้าที่การงานนั่นเอง รู้แบบนี้แล้วมาเริ่มปรุงกันเลยดีกว่า

วิธีปรุง: นำน้ำใส่หม้อตั้งไฟพอเดือด ใส่ไก่ รากผักชี กระเทียม พริกไทย เม็ดเก๋ากี้ ฮ่วยซัว ลำไยแห้ง และเกาลัด จากนั้นใส่คนอร์ซุปไก่ก้อน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ ซอสปรุงรสตามชอบ ตั้งไฟอ่อนๆ คนให้ส่วนผสมเข้ากัน หมั่นเปิดดูช้อนฟองออก จนกระทั่งไก่สุกนุ่มประมาณ 30-40 นาที จากนั้นชิมรสอีกครั้ง เมื่อได้รสชาติที่ต้องการแล้วตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยพริกไทยป่นและใบผักชี ปรุงเมนูนี้เสร็จรับรองหอมฟุ้งทั่วบ้านจนข้างบ้านมาเคาะประตูเลยละคะ

8. ซุปเลื่องชื่อ (กระดูกหมูแปะก๊วยเห็ดหอม) เห็ดหอม หมายถึง ความมีชื่อเสียง แปะก๊วย ช่วยบำรุงสมองบำรุงประสาท ช่วยด้านการจำ คนจีนถือว่า แปะก๊วย เป็นยาอายุวัฒนะ ผักในชามคือ แปะฉ่าย หรือ บ๊อกฉ่อย เรียกว่า โชคลาภร้อยประการ กระดูกหมูบำรุงกล้ามเนื้อ เวลาต้มกระดูกหมู ไขจากกระดูกหมูจะช่วยบำรุงเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ

วิธีปรุง:ตั้งหม้อต้มน้ำบนไฟกลาง พอเดือดใส่คนอร์ซุปหมูก้อน คนให้ละลายแล้วใส่กระดูกหมูที่เตรียมไว้ใส่ลงในหม้อ หมั่นช้อนฟองออกให้น้ำซุปใส ต้มประมาณ 15 นาทีแล้วจึงใช้ไฟอ่อน จากนั้นให้ใส่เห็ดหอม แปะก๊วยที่เอาไส้ใสออกแล้วต้มสักครู่โดยช้ำฟแรง ใส่บ๊อกฉ่อยลงไป ต้มจนสุกปิดไฟ ตักใส่ชาม โรยพริกไทย กระเทียมเจียว

คนจีนเชื่อว่า การที่สมาชิกทุกคนในบ้านได้รับประทานซุปพร้อมหน้าพร้อมตากัน โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีนนั้น จะก่อให้เกิดความสันติสุขราบรื่น ชีวิตคนเราจะมีความสุขได้ จะแข็งแรงได้ เราต้องดูแลสุขภาพตัวเอง ด้วยการเลือกทานอาหารที่ดี ถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน ถูกวิธี เราก็จะเจริญรุ่งเรือง เฮงๆ ตรุษจีนปีนี้ ทิชชี่ขอเชิญชวนสาวๆ และแม่บ้านทั้งหลายปรุงซุปมงคลเสริมเฮงให้กับครอบครัวต้อนรับปีม้า โดยรายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามได้ที่เฟซบุ๊คคนอร์ไทยแลนด์ ลิงค์นี้เลยค่า https://www.face book.com/KnorrThailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook