เหตุใดคำว่า "สุดยอด" "ยอดเยี่ยม" เป็นคำชมที่คนญี่ปุ่นบอกว่าไม่ควรใช้ชมเชยลูก

เหตุใดคำว่า "สุดยอด" "ยอดเยี่ยม" เป็นคำชมที่คนญี่ปุ่นบอกว่าไม่ควรใช้ชมเชยลูก

เหตุใดคำว่า "สุดยอด" "ยอดเยี่ยม" เป็นคำชมที่คนญี่ปุ่นบอกว่าไม่ควรใช้ชมเชยลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การชมเชยลูกเป็นสิ่งที่ดีเพื่อเสริมพัฒนาการการเติบโตของลูก อย่างไรก็ดี คำชมบางอย่างได้แก่ “สุดยอด” หรือ สุโค่ย (Sugoi) และ “ยอดเยี่ยม” “เก่งมาก” หรือ เอไร่ (Erai) เป็นคำชมที่คนญี่ปุ่นแนะนำว่าควรระวังเมื่อจะใช้ชมเชยลูก โดยเฉพาะการชมเชยเด็กผู้ชาย มารู้เหตุผลที่ต้องระวังการใช้คำสองคำนี้กับลูก และควรใช้คำชมอะไรชมเชยลูกชายเพื่อสร้างพัฒนาการการเติบโตที่ดีกันค่ะ

คำชมที่คนญี่ปุ่นแนะนำว่าควรระวังเมื่อใช้ชมเชยลูกโดยเฉพาะลูกชาย
ปัจจุบันการเลี้ยงลูกเพื่อให้มีพัฒนาการต่างๆ ที่ดีนั้นต้องใช้การชมเชยมากกว่าการดุหรือตี อย่างไรก็ดี ในบางสถานการณ์ เช่น ลูกน้อยสอบได้คะแนนเต็มร้อย หรือชนะการประกวดต่างๆ คนญี่ปุ่นแนะนำว่าไม่ควรชมเชยลูกด้วยคำชมว่าสุดยอดหรือยอดเยี่ยม แม้ว่าคำชมดังกล่าวจะสร้างความพอใจให้กับลูก แต่การชมด้วยคำพูดเหล่านี้บ่อยเข้ากลับมีผลในทางลบ เนื่องจากจะสร้างความกดดันให้แก่เด็กๆ เพื่อพยายามทำสิ่งต่างๆ ให้ดีเด่น เพื่อรับคำชมจากพ่อแม่

บางครั้งเมื่อได้คะแนนน้อยหรือไม่ชนะการประกวด เด็กจะรู้สึกกังวลเกี่ยวกับปฏิกิริยาของพ่อแม่เมื่อทราบว่าตนได้คะแนนไม่ดีหรือไม่ได้รางวัล จนทำให้เกิดความรู้สึกว่าคุณค่าในตัวเองลดลง หากพ่อแม่ยังติดกับการชมเชยแบบดังกล่าวมากเกินไป เด็กจะเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มักกังวลเกี่ยวกับการประเมินจากคนอื่น และอาจเป็นบุคคลที่แคร์และคิดฟุ้งซ่านกับความคิดเห็นของผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นเด็กชาย การชมเชยด้วยถ้อยคำดังกล่าวที่บ่อยเกินไปอาจสร้างความกดดันให้แก่พวกเขา และหากพวกเขาไม่ได้คะแนนดีๆ หรือรางวัล ก็จะทำให้พวกเขามีแนวโน้มการยอมรับตัวเองต่ำ ทำให้พวกเขามีความพยายามที่จะหาวิธียืนยันตัวเองให้สูงขึ้นในทางที่ผิด เช่น พยายามกลั่นแกล้งเพื่อนที่เหนือกว่าตน หรือใช้ความรุนแรงในการครอบงำคนอื่นที่ดูเหนือกว่าตน ซึ่งรวมถึงการทำร้ายร่างกายหรือการล่วงละเมิดทางเพศผู้อื่น ดังที่เป็นข่าวในญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ

 

วิธีการชมลูกเพื่อเสริมพัฒนาการที่ถูกต้อง
มีคำชมมากมายที่สามารถเลือกมาใช้ชมลูกแทนคำว่าสุดยอดและยอดเยี่ยมรวมถึงเก่งมาก ได้แก่ “พยายามได้ดีมาก” “ดีมาก” และ “เพราะลูกใช้ความพยายามผลจึงออกมาดี” เป็นต้น คำชมเหล่านี้เป็นคำชมที่พ่อแม่ดูจากความพยายามเรียนรู้ของลูก โดยไม่จำเป็นต้องได้คะแนนสูงเต็มร้อย หรือได้รับรางวัลจากการประกวด และไม่ใช่คำชมที่ใช้ประเมินผล แต่เป็นคำชมที่พ่อแม่เข้าใจและยอมรับในตัวลูก เด็กจะพอใจกับคำชมโดยไม่เปรียบเทียบกับเพื่อน และพยายามทำตนเองให้ดีขึ้น ในขณะที่เห็นคุณค่าในตัวเองหรือมีการยอมรับตัวเองที่สูง

แต่หากต้องการชมลูกว่าสุดยอดหรือยอดเยี่ยมก็ควรชมด้วยความรู้สึกว่าพ่อแม่รักและเห็นว่าเขาสำคัญมากกว่าการประเมินจากผลการเรียนหรือผลการประกวดต่างๆ


คำชมเชยเป็นคำพูดที่ช่วยเสริมพัฒนาการให้แก่เด็กๆ ได้ แต่ทั้งนี้การชมเชยนั้นก็ต้องระวังไม่อิงกับการประเมินความสำเร็จจนชมผิดวิธี เลือกชมลูกทุกวันจากสิ่งที่เขาทำดีขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยและในแบบที่พอเหมาะพอดี มาชมลูกจากความพยายามและชมในแบบที่จะเสริมให้เขาเห็นคุณค่าของตัวเองกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook