7 วิธีแก้ปัญหาน้ำหนักไม่ลด Hit The Plateau จากการทำ IF

7 วิธีแก้ปัญหาน้ำหนักไม่ลด Hit The Plateau จากการทำ IF

7 วิธีแก้ปัญหาน้ำหนักไม่ลด Hit The Plateau จากการทำ IF
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาน้ำหนักไม่ลดจากการทำ IF หรือ Intermittent Fasting เราเรียกว่า Hit The Plateau ซึ่งเป็นภาวะที่น้ำหนักลดลงในระยะแรกที่ทำ IF แต่เมื่อผ่านไปสักระยะ น้ำหนักกลับนิ่งสนิท แม้จะเพิ่มชั่วโมงของการ Fasting ก็ไม่ทำให้น้ำหนักลดลงไปได้ วันนี้เราจะชวนให้สาวๆ ที่เจอปัญหานี้ มาแก้ไขด้วย 7 วิธีดังนี้ค่ะ

1.กินอาหารโปรตีนให้เพียงพอ
เมื่อเจอกับปัญหาน้ำหนักไม่ลดจากการทำ IF ให้เริ่มด้วยการกินอาหารประเภทโปรตีนให้เพียงพอ โดยปริมาณที่ควรกินคือ 1.5-2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งการกินอาหารประเภทโปรตีนมีส่วนช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี และยังช่วยลดความอยากอาหารอีกด้วย ทั้งนี้เป็นเพราะโปรตีนจัดเป็นอาหารที่ต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยนาน จึงส่งผลให้ร่างกายสามารถยืดระยะความอิ่มออกไปได้นาน


2.เพิ่มปริมาณการกินอาหารประเภทเส้นใย
การกินอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใย เช่น ผักใบเขียว หรือผลไม้ที่มีรสชาติไม่หวานจัด ส่งผลให้น้ำหนักลดลงได้ดี เนื่องจากเส้นใยสามารถช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และยังช่วยลดการดูดซึมพลังงานแคลอรีจากอาหารที่กินเข้าไปได้อีกด้วย ดังนั้นเมื่อเจอกับภาวะน้ำหนักไม่ลดจากการทำ IF แนะนำให้กินผักและผลไม้รสชาติไม่หวานจัดประมาณ 1 กำมือหลังกินอาหารทุกมื้อ


3.จำกัดการกินคาร์โบไฮเดรตในแต่ละวัน
การจำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่กินในแต่ละวัน มีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดปัญหาน้ำหนักไม่ลดในช่วงที่กำลังทำ IF จำเป็นที่จะต้องกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง แล้วหันไปกินอาหารประเภทโปรตีนและไขมันดีเพิ่มขึ้น เพราะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องเร็วและนานขึ้นด้วย


4.ดื่มชากาแฟไร้น้ำตาลแทนน้ำอัดลม
การดื่มชาหรือกาแฟชนิดที่ไร้น้ำตาลแทนการดื่มน้ำอัดลมหรือน้ำหวานทั่วไป จะช่วยแก้ปัญหา Hit The Plateau หรือภาวะน้ำหนักไม่ลดได้ดีเลยทีเดียว เพราะเครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟ มีสารคาเฟอีนที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญพลังงาน และส่งผลให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น แต่ต้องเป็นกาแฟดำหรือชาที่ไม่ผสมน้ำตาลหรือสารให้ความหวานใดๆ ทั้งสิ้น


5.ปรับเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกาย
เมื่อร่างกายมีน้ำหนักที่ลดลงเรื่อยๆ จะส่งผลให้อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายน้อยลงไปด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักนิ่งหรือไม่ลดลงไปกว่าเดิม ดังนั้นจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกาย โดยแนะนำให้เพิ่มการเล่นเวท เพราะจะช่วยสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย


6.หลีกเลี่ยงความเครียด
ความเครียดกับการลดน้ำหนัก ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ เนื่องจากความเครียดจะทำให้น้ำหนักไม่ลดลง เพราะฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดจะหลั่งออกมา ทั้งนี้ฮอร์โมนคอร์ติซอลเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่กระตุ้นการสะสมไขมันที่หน้าท้องมากที่สุด จึงไม่แปลกที่เมื่อใดร่างกายอยู่ในภาวะเครียด น้ำหนักในร่างกายยิ่งเพิ่มขึ้น


7.ไม่สนใจแต่น้ำหนัก
อีกหนึ่งการแก้ปัญหาน้ำหนักไม่ลดจากการทำ IF ก็คือการไม่สนใจแค่เรื่องน้ำหนัก แต่ต้องพยายามเข้าใจว่าน้ำหนักในร่างกาย ไม่ว่าจะมากขึ้นหรือน้อยลง ล้วนมีปัจจัยและตัวแปรอื่นๆ นอกเหนือจากไขมันร่วมด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นมวลน้ำในร่างกาย มวลกล้ามเนื้อ ไขมัน หรือแม้แต่อุจจาระ ดังนั้นจึงแนะนำให้ทำการวัดสัดส่วนไปพร้อมๆ กับการชั่งน้ำหนัก และดูการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ


การแก้ปัญหาน้ำหนักไม่ลดจากการทำ IF หรือที่เราเรียกว่า Hit The Plateau ทั้ง 7 วิธีที่เราเอาแชร์ข้างต้นนั้น ถือเป็นวิธีที่ค่อนข้างทำได้ง่าย เพียงแต่ต้องอาศัยความมีวินัยในตัวของผู้ที่ตัดสินใจลดน้ำหนักด้วยวิธี IF ก็เท่านั้น ยังไงก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะหากเผชิญกับภาวะน้ำหนักไม่ลดจากการทำ IF เชื่อว่าพอจะช่วยแก้ปัญหาให้สาวๆ ได้บ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook