6 สมุนไพรบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ หายง่ายไม่ต้องง้อยา

6 สมุนไพรบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ หายง่ายไม่ต้องง้อยา

6 สมุนไพรบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ หายง่ายไม่ต้องง้อยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีอาการเจ็บคอ บางครั้งก็ไม่อยากจะบรรเทาอาการด้วยการกินยา เพราะวิธีการรักษาอาการเจ็บคอและแก้ไอ สามารถทำได้ด้วยการใช้สมุนไพรในการรักษาอาการให้ดีขึ้น วันนี้เราจึงขอรวมสมุนไพร 6 ชนิดที่มีส่วนช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวมาแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่จะได้หามาเก็บไว้เพื่อใช้ตอนมีอาการ จะมีสมุนไพรชนิดใดบ้างไปอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.ฟ้าทะลายโจร
ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมในการเอามาใช้เพื่อบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ และไข้หวัด เพราะเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือเป็นสมุนไพรที่ช่วยต้านเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ ได้ดีอีกด้วย อีกทั้งยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย จนช่วยควบคุมและป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสชนิดต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่าย


2.ชะเอมเทศ
ชะเอมเทศเป็นสมุนไพรที่มักนำมาใช้เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ โดยรากของชะเอมเทศมีสรรพคุณช่วยแก้อาการคออักเสบ คอบวม อาการเจ็บคอ และอาการไอ สมุนไพรชนิดนี้นิยมเอามาทำเป็นน้ำชาหรือยาอมแก้ไอ


3.มะนาว
มะนาวมีส่วนช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ไอ คอแห้ง และอาการระคายเคืองในลำคอ เนื่องจากกรดในน้ำมะนาวมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการขับน้ำลายออกมา จึงทำให้ลำคอมีความชุ่มชื้นมากขึ้น ซึ่งวิธีการบรรเทาอาการเจ็บคอด้วยมะนาวทำได้ด้วยการผสมน้ำมะนาว น้ำผึ้งและน้ำอุ่น นำมาจิบบ่อยๆ จะช่วยให้อาการดีขึ้นได้


4.มะขามป้อม
มะขามป้อมมีสารที่ละลายน้ำได้และมีฤทธิ์ช่วยละลายเสมหะในลำคอ จึงช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บคอและมีเสมหะร่วมด้วย ที่สำคัญคือมะขามป้อมมีสารโปรไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกับวิตามินซี ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5.มะแว้ง
ผลมะแว้งมีสาร Solasodine ซึ่งเป็นสารที่ช่วยขับเสมหะและแก้อาการไอได้เป็นอย่างดี โดยวิธีการใช้มะแว้งเพื่อบรรเทาอาการไอก็คือ นำผลแห้งหรือผลสดประมาณ 2-10 ผล มาตำให้แหลก จากนั้นเอามาคั้นเพื่อเอาแต่น้ำ แล้วนำมาผสมกับเกลือเพียงเล็กน้อย ดื่มเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอหรือแก้เสมหะที่ติดในลำคอ


6.กานพลู
กานพลูเป็นสมุนไพรที่มีสารต้านเชื้อแบคทีเรียและสารต้านอาการอักเสบ โดยเฉพาะในส่วนของดอกตูมจะมีส่วนช่วยขับเสมหะและรักษาอาการไอ สำหรับการใช้กานพลูเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ จะใช้กานพลูอบแห้งบดละเอียด แล้วเอามาผสมกับน้ำร้อน เอามากลั้วคอบ่อยๆ จะทำให้อาการดีขึ้นได้


สมุนไพร 6 ชนิดนี้ถือเป็นสมุนไพรที่สามารถหาได้ไม่ยาก ดังนั้นใครที่มีอาการเจ็บคอหรือไอ แต่ไม่อยากรักษาอาการด้วยยา แนะนำให้ลองใช้วิธีการรักษาด้วยสมุนไพรกันค่ะ เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาอาการได้ดีและปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook