7 ผักผลไม้ที่ควรกินช่วงอากาศร้อน ป้องกันภาวะขาดน้ำได้ดี

7 ผักผลไม้ที่ควรกินช่วงอากาศร้อน ป้องกันภาวะขาดน้ำได้ดี

7 ผักผลไม้ที่ควรกินช่วงอากาศร้อน ป้องกันภาวะขาดน้ำได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่อากาศร้อน หลายคนพยายามหาวิธีที่ช่วยบรรเทาความร้อนในร่างกายให้ได้มากที่สุด ซึ่งนอกจากจะใช้วิธีการอาบน้ำเย็น สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี หรือเปิดแอร์พร้อมกับเปิดพัดลมแล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบรรเทาความร้อน พร้อมทั้งช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำได้ดีมากๆ นั่นก็คือ การกินผักผลไม้ที่ช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำในร่างกายได้โดยเฉพาะดังนี้ค่ะ


1.แตงกวา
แตงกวาคือผักที่มีคุณสมบัติช่วยแก้กระหายและลดความร้อนในร่างกายได้ดีมากๆ เพราะในแตงกวามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95% ดังนั้นจึงช่วยลดอุณหภูมิของร่างกาย พร้อมทั้งช่วยลดการสูญเสียน้ำในช่วงที่อากาศร้อนจัดได้เป็นอย่างดี


2.ผักกาดแก้ว
หลายคนอาจไม่คิดมาก่อนว่าผักกาดแก้วมีส่วนช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำในร่างกายได้ดี ซึ่งผักกาดแก้วปริมาณ 100 กรัม มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 92.7 กรัมเลยทีเดียว ทั้งนี้สามารถเอามากินได้ทั้งแบบสด หรือนำมาปรุงอาหารก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ผักกาดแก้วยังมีส่วนช่วยแก้อาการท้องผูก พร้อมทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย


3.สะระแหน่
สะระแหน่เป็นผักที่มีสรรพคุณช่วยดับร้อน ถอนพิษ ขับลม ขับเหงื่อ และรักษาอาการหวัดจากลมร้อนได้ดีมากๆ ซึ่งเราสามารถเอาใบสะระแหน่มาเพิ่มความสดชื่นหรือป้องกันภาวะขาดน้ำในร่างกายได้ด้วยการใส่ในเครื่องดื่ม หรือในเมนูอาหารจำพวกยำหรือลาบก็ได้เช่นกัน


4.มะละกอ
มะละกอจัดเป็นผลไม้ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นในร่างกายได้ดีมากๆ เนื่องจากรสชาติหวานของมะละกอมีส่วนช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายได้ทันทีหลังจากกินเข้าไป นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง จึงช่วยแก้อาการท้องผูกและทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น


5.แตงโม
อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าแตงโมจัดเป็นผลไม้ที่มักเอามากินเพื่อดับกระหาย เนื่องจากแตงโมมีส่วนประกอบของน้ำมากถึง 92% ดังนั้นจึงช่วยให้รู้สึกสดชื่นและคลายร้อนในร่างกายได้ดีมาก อีกทั้งแตงโมยังเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น จึงมักได้รับความนิยมในการเอามากินเพื่อลดความร้อนในร่างกาย


6.ฝรั่ง
แม้ว่าฝรั่งจะเป็นผลไม้ที่มีส่วนประกอบของน้ำน้อยกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ แต่ก็มีสรรพคุณช่วยคลายร้อนได้ดีไม่แพ้กัน เนื่องจากรสชาติหวานและความกรอบอร่อยของฝรั่ง มีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ แถมยังช่วยดับกระหายร้อนได้ดี


7.มะเขือเทศ
มะเขือเทศไม่เพียงแต่เป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้มีสุขภาพดีเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำในร่างกายด้วยเช่นกัน ซึ่งมะเขือเทศมีส่วนประกอบของน้ำมากถึง 94.5% จึงไม่แปลกที่จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายได้ดีมากๆ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นและไม่แห้งกร้านอีกด้วย


ในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ การดับกระหายหรือเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ควรใช้วิธีที่สามารถดับความร้อนได้จากภายใน นั่นก็คือ การกินผักผลไม้ที่มีส่วนประกอบของน้ำสูง เพราะช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำในร่างกายได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook