ไขความลับกิจกรรมทรงโปรดที่ช่วยให้ "ควีนเอลิซาเบธ" ทรงมีพระวรกายแข็งแรง

ไขความลับกิจกรรมทรงโปรดที่ช่วยให้ "ควีนเอลิซาเบธ" ทรงมีพระวรกายแข็งแรง

ไขความลับกิจกรรมทรงโปรดที่ช่วยให้ "ควีนเอลิซาเบธ" ทรงมีพระวรกายแข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้พระชนมพรรษามากกว่า 96 พรรษาแล้ว แต่ ‘สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2’ ทรงมีพระวรกายแข็งแรง โดยตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีที่ทรงครองราชย์ ทรงมีพระอาการประชวรเพียงเล็กน้อยเท่านั้น วันนี้ HELLO! จะพามาดูกันว่า มีกิจกรรมทรงโปรดใดที่ช่วยให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง โดยหนึ่งในงานอดิเรกที่อาจส่งผลให้ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ ทรงมีพระวรกายแข็งแรง อย่างมาก คือ ‘การขี่ม้า’ ที่กลายมาเป็นที่นิยมในปัจจุบันนั่นเอง โดยจะเห็นได้ว่า พ่อแม่สมัยใหม่ มักจะส่งลูก ๆ ไป เรียนขี่ม้า กันมากขึ้น


อย่างที่หลายคนทราบดีว่า การทรงม้า เป็นกิจกรรมโปรดของควีนเอลิซาเบธเสมอมา และทรงรักม้าอย่างแท้จริง โดยนักประวัติศาสตร์หลายท่านเล่าว่า เมื่อยังทรงพระเยาว์ ทรงรับสั่งกับครูพี่เลี้ยง มาเรียน ครอว์ฟอร์ด หรือ ที่ทรงเรียกว่า ‘ครอว์ฟี่’ ว่า “ถ้าฉันเป็นพระราชินี จะออกกฎหมายห้ามขี่ม้าในวันอาทิตย์ เพราะม้าก็ต้องการวันหยุดแบบคนเหมือนกัน” อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความรักม้า อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ควีนเอลิซาเบธ ทรงออกงานที่เกี่ยวข้องกับม้าอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเสด็จฯ ทอดพระเนตรการแข่งม้า ‘รอยัล แอสคอต’ หรือ การแข่งขันโปโลนัดต่าง ๆ

พระองค์ทรงม้าเป็นกิจกรรมอดิเรก มาตั้งแต่ทรงมีพระชนมพรรษาเพียง 4 พรรษา และเพิ่งหยุดกิจกรรมทรงโปรดไปเมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา เนื่องด้วยพระอาการประชวร ตามรายงานจากเดอะซัน แต่การทรงม้าตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมายังส่งผลให้ทรงมีพระวรกายแข็งแรงมานานกว่า 90 ปี และจะเห็นได้ว่า สมาชิกราชวงศ์หลาย ๆ พระองค์ ทรงเรียนขี่ม้าแทบทุกพระองค์


การขี่ม้า เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เนื่องจากการขี่ม้า จำเป็นต้องอาศัยความแข็งแกร่งของแกนกลางลำตัว เพื่อทรงตัวบนหลังม้า ซึ่งการสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการบาดเจ็บ เมื่อเรามีอายุมากขึ้น การขี่ม้าเป็นการออกกำลังกายแบบฟูล บอดี้ หรือการออกกำลังกายที่เน้นทุกสัดส่วน ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการทรงตัว และปรับปรุงท่าทาง อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ ทรงมีพระวรกายแข็งแรง และทรงมีท่วงท่าที่สง่างามไร้ที่ติเสมอมา!


นอกจากนี้ อย่าลืมว่าการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันนั้น การทรงตัวมีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเราแก่ตัว หรือเริ่มมีอาการเกี่ยวกับกระดูก และข้อ จะทำให้ทรงตัวได้ยากขึ้น โดย ไมเคิล มอสลีย์ ( Michael Mosley) อดีตคุณหมอ ผู้ผันตัวมาทำรายการทีวี และวิทยุ ชาวอังกฤษ ได้กล่าวในพอดคาสต์ (Podcast) ด้านสุขภาพ ในชื่อรายการว่า Just One Thing ว่า “การทรงตัวช่วยให้เราเคลื่อนไหวได้อย่างมั่นใจ แต่ความสามารถในการทรงตัวของมนุษย์จะเริ่มแย่ลง เมื่อเข้าสู่วัย 40 และ 50 ปี และทำให้เรามีความมั่นใจทางร่างกายน้อยลง” นอกจากนี้ความสามารถในการทรงตัวที่ดียังช่วยลดการบาดเจ็บจากการหกล้ม ซึ่งตามรายงานขององค์การอนามัยโลก การหกล้มเป็นสาเหตุอันดับ 2 ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั่วโลก เนื่องจากการหกล้ม อาจทำให้เกิดอาการอื่น ๆ เช่น ศีรษะกระแทก หรือกระดูกสะโพกแตกหัก และหากมีแผลเปิด อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้


ไม่เพียงเท่านี้ การขี่ม้ายังมีประโยชน์ด้านสุขภาพอีกมากมาย อาทิ ช่วยเพิ่มความสามารถในการประสานสัมพันธ์ ของระบบประสาท และกล้ามเนื้อ ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และกระชับ และยังเพิ่มความยืดหยุ่น เพราะจังหวะของการขี่ม้าช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และอ่อนนุ่ม การขี่ม้ายังเป็นกิจกรรมเผาผลาญแคลอรี ช่วยรักษาน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และยังช่วยให้ผู้ที่ขี่ม้า ได้รับอากาศบริสุทธิ์เป็นประจำอีกด้วย

นอกจากประโยชน์ทางด้านร่างกายแล้ว บางครั้งการขี่ม้ายังถูกใช้มาเพื่อช่วยฟื้นฟู และรักษาจิตใจอีกด้วย โดยการรักษาโดยใช้ม้า หรือ อาชาบำบัด (Hippotherapy) จะถูกนำมาใช้กับผู้คนหลากหลายเพศ และวัย เช่น หากนำมาใช้กับเด็ก ๆ จะช่วยในเรื่อง การฝึกด้านสมาธิ การเคลื่อนไหว การปรับท่าทาง และการเข้าสังคม ส่วนใหญ่มักจะนำมาใช้บำบัดกลุ่มเด็กพิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook