ดูแลช่องปากด้วยท่าบริหาร

ดูแลช่องปากด้วยท่าบริหาร

ดูแลช่องปากด้วยท่าบริหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลสุขภาพในช่องปากจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่ทารกจนถึงผู้สูงอายุ หลักการดูแลประกอบไปด้วย การแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน การไปตรวจกับทันตแพทย์อย่างน้อยปีละสองครั้ง และการเฝ้าระวังโรคในช่องปาก

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อใบหน้ารอบๆ ปากและลิ้นทำงานช้าลง น้ำลายจะหลั่งน้อยลงปากจะแห้ง คราบ จุลินทรีย์ก็จะเกาะติดง่ายขึ้น เยอะขึ้น และเชื้อโรคก็จะมีมากขึ้น ... พอเชื้อโรคมีมากขึ้น ก็เกิดฟันผุได้ง่ายขึ้น เคี้ยวลำบาก เคี้ยวแล้วไม่ลื่นปาก ต้องกินน้ำด้วย ถึงกินข้าวอร่อย ติดเชื้อราได้ง่ายในช่องปาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ใส่ฟันปลอม ถ้าปากแห้ง แล้ว โอกาสติดเชื้อราในช่องปากก็จะเกิดง่ายขึ้น ปวดแสบปวดร้อนในช่องปากได้ หรืออาจมีผลต่อข้อบวมได้

น้ำลายมีบทบาทค่อนข้างมากในการรักษาสุขภาพ ในช่องปาก น้ำลายจะซ่อมฟันโดยการนำเอาเกลือแร่แคลเซี่ยมและฟอสเฟตไปซ่อมฟันที่เป็นรู นอกจากนั้นน้ำลายยังลดความเป็นกรดที่ผลิตจากเชื้อแบคทีเรีย หน้าที่สุดท้ายคือนำเอาเศษอาหารออกจากปาก ดังนั้นภาวะที่น้ำลายลดลงไม่ว่าจากโรคเช่นเบาหวาน หรือยาต่างๆจะทำให้น้ำลายลดลงซึ่งผลเสียต่อสุขภาพปาก

ถ้าทุกคนสามารถฝึกทำเป็นประจำทุกวันจะช่วย ให้กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและลิ้นแข็งแรง ใบหน้าจะเต่งตึง ดูอ่อนกว่าอายุจริงสำหรับการบริหารลิ้น จะช่วยให้การเคลื่อนไหวของลิ้นดีขึ้น คลุกเคล้าอาหารได้ดี ป้องกันไม่ให้อาหารตกสู่หลอดลม ช่วยให้ออกเสียงพูดชัดเจนและกระตุ้นการหลั่งของน้ำลาย


ท่าบริหารใบหน้า แนะนำให้ทำหลังล้างหน้าตอนเช้า

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มด้วย สูดลมหายใจเข้าให้เต็มปอด เหยียดริมฝีปากออกไปด้านข้างเป็นแนวกว้าง ขยับแก้มให้สูง หลับตาให้สนิท

ขั้นตอนที่ 2 อ้าปากค้าง ลืมตาค้าง

ขั้นตอนที่ 3 ปิดปากให้สนิท ป่องแก้ม ขยับปากซ้าย – ขวา

สำหรับการบริหารลิ้น ช่วยให้การเคลื่อนไหวของลิ้นดีขึ้น จะช่วยให้การทำงานที่ต้องคลุกเคล้าอาหารด้วยลิ้นทำได้ดีขึ้น ป้องกันไม่ให้อาหารตกสู่หลอดลม ช่วยให้ออกเสียงพูดได้ชัดเจนขึ้น และช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย แนะนำให้ทำก่อนรับประทานอาหาร บริหารลิ้น มี 2 แบบ คือ การบริหารโดยการเปิดปาก และการบริหารโดยการปิดปาก โดยมีขั้นตอนดังนี้


การบริหารโดยการเปิดปาก (ปฏิบัติแต่ละขั้นตอน 5 ครั้ง)

ขั้นตอนที่ 1 แลบลิ้นเข้าและออก

ขั้นตอนที่ 2 แลบลิ้นแล้ว เคลื่อนไปทางซ้าย-ขวา หมุนลิ้นไปทางซ้าย ขวา เพื่อที่จะเลียที่ปลายจมูก หรือคาง

ขั้นตอนที่ 3 แลบลิ้น แล้วขยับลิ้นขึ้นลงขวา เพื่อเลียรอบๆ ริมฝีปาก


การบริหารโดยการปิดปาก (ปฏิบัติแต่ละขั้นตอน 5 ครั้ง)

ขั้นตอนที่ 1 ดันริมฝีปากบนด้วยลิ้น

ขั้นตอนที่ 2 ดันริมฝีปากล่างด้วยลิ้น

ขั้นตอนที่ 3 ดันแก้มซ้าย ขวาด้วยลิ้นหมุนลิ้น ไปรอบๆ ทั้งซ้ายและขวา

ภาพประกอบ: Internet

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook