ยกน้ำหนักช่วยผู้หญิงลดเสี่ยงเบาหวาน

ยกน้ำหนักช่วยผู้หญิงลดเสี่ยงเบาหวาน

ยกน้ำหนักช่วยผู้หญิงลดเสี่ยงเบาหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการวิจัยจากทีมวิจัยของโรงเรียน การแพทย์ฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ในวารสาร "พีแอลโอเอส เมดิซีน" พบว่าการออกกำลังกายฝืนแรงต้านทาน จะช่วยให้ผู้หญิงลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคเบาหวานลงได้มากยิ่งขึ้น

ทีมวิจัยติดตามพฤติกรรมและวิธีการดูแลสุขภาพของนางพยาบาลในสหรัฐอเมริกา จำนวน 100,000 คน เป็นระยะเวลานาน 8 ปี พบว่าการออกกำลังกายที่ฝืนแรงต้านทาน เช่น การยกน้ำหนัก วิดพื้น หรืออื่นๆ เพิ่มไปกับการออกกำลังกายตามปกติจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคเบาหวานลง ได้ โดยจากการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาทีได้ตามเกณฑ์ที่แนะนำแล้ว หากมีการออกกำลังกายแบบฝืนแรงต้านทานเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มเข้าไปด้วยจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ถึง 1 ใน 3

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยระบุว่างานวิจัยดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากเป็นการศึกษานางพยาบาลซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวคอเคเชียน และยึดข้อมูลจากรายงานปริมาณการออกกำลังกายของแต่ละคนแทนที่จะวัดปริมาณการ ออกกำลังกายโดยตรง อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยดังกล่าวเป็นไปในทางเดียวกันกับการศึกษาในผู้ชายก่อนหน้านี้ และอาจนำมาอธิบายได้ว่าการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงจะช่วยเป็นเกราะป้องกันโรคเบาหวานได้

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 จะเกิดขึ้นเมื่อเซลล์ที่มีหน้าที่ในการผลิตอินซูลินไม่สามารถผลิตอินซูลิน ได้มากเพียงพอ หรืออินซูลินที่ผลิตได้นั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาจเกิดขึ้นได้จากการใช้ชีวิตที่สุ่มเสี่ยง และอาจเกิดขึ้นได้จากพันธุกรรม ขณะที่น้ำหนักตัวที่มากขึ้นก็จะส่งผลให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 มากขึ้นด้วย และสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศอังกฤษก็ได้แนะนำเอาไว้ว่าการลดน้ำหนักลงทุกๆ 1 กิโลกรัม จะสามารถลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้ถึง 15 เปอร์เซ็นต์

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook