การดื่มชาจากจานรองของคังคุไบ เป็นสัญลักษณ์บอกความหมายอะไร?

การดื่มชาจากจานรองของคังคุไบ เป็นสัญลักษณ์บอกความหมายอะไร?

การดื่มชาจากจานรองของคังคุไบ เป็นสัญลักษณ์บอกความหมายอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลานี้คงไม่มีกระแสภาพยนตร์เรื่องไหนร้อนแรงไปกว่าภาพยนตร์เรื่อง Gangubai อีกแล้ว ด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ถูกนำเสนออย่างตรงไปตรงมาและแอบเสียดสีสังคมได้อย่างเจ็บแสบ จนสร้างแรงกระเพื่อมและการตั้งคำถามแก่สังคมที่ล้วนแต่เป็นเรื่องที่น่าขบคิดและนำมาถกกันได้อย่างน่าสนใจ นอกเหนือจากการหยิบยกประเด็นของชนชั้นวรรณะและสถานภาพทางสังคม หรือเรื่องราวของอาชีพโสเภณี รวมไปถึงเรื่องสิทธิสตรีและความเท่าเทียมในอินเดียแล้วนั้น เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละซีนที่ไม่แม้แต่จะทิ้งเรื่องราวยิ่งใหญ่ของเส้นเรื่องไปก็นับเป็นความเล็กน้อยที่สร้างอิมแพ็คได้อย่างเหลือเชื่อ ยกตัวอย่างซีนเด่นที่หลายๆ คนสงสัยถึงการดื่มชาของคังคุไบที่เหตุใดเธอจึงดื่มชาจากจานรองถ้วยชา แทนการดื่มชาจากถ้วยแบบคนทั่วไป การกระทำเหล่านั้นบ่งบอกอะไร และเหตุใดเรื่องราวการดื่มชาของคังคุไบ จึงเปลี่ยนสถานการณ์ได้อย่างที่ภาพยนตร์ได้นำเสนอออกไปอย่างนั้น ตามมาหาคำตอบไปพร้อมกันที่นี่



ย้อนกลับไปดังประวัติศาสตร์จารึก เหตุการณ์ในช่วงที่ภาพยนตร์ Gangubai นำเสนอนั้นอยู่นั้นอยู่ในช่วงเวลาที่อังกฤษเป็นประเทศมหาอำนาจ เข้าปกครองประเทศอินเดียรวมไปถึงมีการนำกำลังทหารเข้ามาประจำการยังอินเดียอย่างเป็นหลักเป็นฐาน ทำให้วัฒนธรรมการดื่มชาที่มาจากประเทศต้นอาณานิคมอย่างอังกฤษถูกเผยแพร่ในอินเดีย รวมไปถึงการปกครองแบบแบ่งแยกที่สอดคล้องกับระบบชนชั้นวรรณะที่ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของอินเดียจนถึงทุกวันนี้ 



นอกเหนือจากการปกครองแบบแบ่งชนชั้นจากอังกฤษในศตวรรษที่ 18 ได้มีการออกกฎหมายเพื่อให้บริการทางเพศหรืออาชีพโสเภณีเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายเฉพาะในกองทัพ จนกระทั่งในศตวรรษที่ 20 เริ่มมีการนำเข้าโสเภณีจากยุโรปมายังชายฝั่งหลายแห่งในอินเดีย และแน่นอนว่าการแบ่งชนชั้นยังคงถูกดำเนินต่อไป ดังนั้นการเห็นชายอินเดียมาใช้บริการโสเภณีชาวยุโรปจึงไม่เป็นที่พอใจของกองทัพเท่าไรนัก เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของการแบ่งชนชั้นอย่างชัดเจน



รวมไปถึงเรื่องราวและซีนสุดตรึงใจอย่างการเข้าพบนายกฯ ที่แสดงท่าทีรังเกียจในความเป็นโสเภณีของเธอด้วยการแสดงท่าทืไม่อยากจับมือและดื่มชาร่วมกับเธออย่างชัดเจน คังคุไบจึงแสดงความเคารพด้วยการรินชาจากถ้วยชาใส่จานรองและดื่มมัน แทนที่จะยกดื่มจากถ้วยชาแบบปกติทั่วไปเพื่อแสดงความนอบน้อมถ่อมตน เปรียบดั่งกับการแสดงออกถึงผู้ที่อยู่ต่ำกว่าและไม่อาจะทำตัวเสมอ ซึ่งถือเป็นการลำดับชนชั้นทางสังคมที่ตัวเธอเองแสดงออกมาอย่างชัดเจน โดยวัฒนธรรมการดื่มชาจากจานรองเหล่านี้ยังคงถูกถ่ายทอดมายังปัจจุบัน ทำให้หลายครั้งเราเห็นชาวอินเดียยังคงดื่มชาในจานรองถ้วยชาอยู่บ่อยๆ บ้างก็ว่าชาวอินเดียดื่มชาแบบนี้เป็นปกติด้วยเหตุผลทางวัฒนธรรมแต่เพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากเรื่องราวและโครงเรื่องที่สร้างเพาเวอร์ให้กับสังคมอย่างล้นหลาม การเก็บรายละเอียดเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็พาเราย้อนสู่เรื่องราวประวัติศาสตร์และตั้งคำถามเพื่อแก้ไขปัจจุบันและสร้างอนาคตได้อย่างดีจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook