5 สาเหตุที่ทำให้แก่ก่อนวัย รู้ไว้ ป้องกันได้ทัน

5 สาเหตุที่ทำให้แก่ก่อนวัย รู้ไว้ ป้องกันได้ทัน

5 สาเหตุที่ทำให้แก่ก่อนวัย รู้ไว้ ป้องกันได้ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้หญิงแล้ว ปัญหาเรื่องริ้วรอยถือเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจมากๆ โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน และมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฝุ่นเข้ามาเพิ่ม ก็ยิ่งทำให้เกิดความกังวลต่อปัญหาริ้วรอย และปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับผิวหนักกว่าเดิม วันนี้เราจะชวนให้สาวๆ มารู้ถึง 5 สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาแก่ก่อนวัยกันค่ะ เพื่อที่ทุกคนจะได้ป้องกันและหันมาดูแลสุขภาพผิวกันมากขึ้นกว่าเดิม ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาแก่ก่อนวัยมีดังนี้


1.ฮอร์โมน
อย่างที่ทราบกันดีว่าฮอร์โมนมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต และช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้เป็นปกติ แต่เมื่ออายุของคนเรายิ่งเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้ฮอร์โมนบางชนิดลดลงไปด้วย โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่ช่วยในเรื่องการสืบพันธุ์ เมื่ออายุเพิ่มร่างกายก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนชนิดนี้ ดังนั้นร่างกายจึงลดระดับการผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ลง ในขณะเดียวกันหากการผลิตฮอร์โมนลดลงก็จะส่งผลให้การทำงานต่างๆ ในร่างกายได้รับผลกระทบด้วย ไม่เว้นแม้แต่ในส่วนของผิวพรรณก็ตาม นั่นจึงทำให้เกิดภาวะแก่ก่อนวัยตามมานั่นเอง


2.อนุมูลอิสระ
อนุมูลอิสระสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากภายในและภายนอก ในส่วนที่เกิดจากภายใน เกิดจากกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ซึ่งกระบวนการเมตาบอลิซึมต่างๆ ทำให้เกิดอนุมูลอิสระได้ ส่วนอนุมูลอิสระที่เกิดจากภายนอก เกิดจากฝุ่น ควัน แสงแดด และมลพิษต่างๆ ทั้งนี้เมื่อร่างกายมีอนุมูลอิสระมากขึ้น ก็จะทำการเข้าไปจับกับเซลล์ในร่างกาย ทำให้เซลล์เสื่อมและตาย นั่นจึงทำให้เกิดปัญหาแก่ก่อนวัยตามมา


3.สารพิษ
สารพิษในที่นี้รวมไปถึงเรื่องฝุ่น ควัน PM2.5 แสงแดด UVA UVB โลหะหนัก สารปนเปื้อน และควันบุหรี่ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาแก่ก่อนวัยได้ นอกจากนี้สารพิษยังเจอได้ในอาหารการกินอีกด้วย เช่น สารกันบูดที่อยู่ในอาหารแปรรูป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุหลักที่เจอบ่อยในชีวิตประจำวัน และทำให้เกิดปัญหาแก่ก่อนวัยได้


4.ร่างกายเกิดการอักเสบ
เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายเกิดการอักเสบตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก็จะทำให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายมีความเสื่อมและเกิดการบาดเจ็บ สิ่งที่จะตามมาก็คือ ร่างกายเกิดภาวะแก่ก่อนวัยนั่นเอง ในส่วนของการบรรเทาหรือป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดการอักเสบทำได้ด้วยการกินผักผลไม้ และดื่มน้ำให้มากๆ รวมทั้งการลดปริมาณอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงและน้ำตาลสูง


5.ระดับน้ำตาลในเลือดสูง
เมื่อร่างกายมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาแก่ก่อนวัยตามมาได้ เนื่องจากน้ำตาลมีส่วนไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบ ทั้งนี้หากปริมาณน้ำตาลอยู่ในเลือดนานๆ ก็จะส่งผลให้เส้นเลือดมีคุณภาพที่ต่ำลง โดยเส้นเลือดจะเปราะ แตก และแข็งตัว รวมทั้งยังขาดความยืดหยุ่นด้วย นั่นจึงทำให้การส่งเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้เกิดการอักเสบ และเกิดปัญหาแก่ก่อนวัยตามมาได้


เมื่อสาวๆ รู้ถึงสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาแก่ก่อนวัยดังที่กล่าวไปแล้ว หลังจากนี้ก็คงจะสามารถหาวิธีป้องกันสาเหตุเหล่านี้กันได้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้สุขภาพร่างกายของเราเผชิญกับปัญหาแก่ก่อนวัยนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook