ผื่น 6 ชนิดที่เกิดขึ้นกับลูกน้อย ปัญหากวนใจที่พ่อแม่มักเจอบ่อย

ผื่น 6 ชนิดที่เกิดขึ้นกับลูกน้อย ปัญหากวนใจที่พ่อแม่มักเจอบ่อย

ผื่น 6 ชนิดที่เกิดขึ้นกับลูกน้อย ปัญหากวนใจที่พ่อแม่มักเจอบ่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีลูกน้อย สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องกวนใจของพ่อแม่ทุกคนก็คงจะไม่พ้นในเรื่องของผื่น เพราะลูกน้อยถือเป็นวัยที่ร่างกายมีโอกาสเป็นผดผื่นได้ง่ายมาก แต่ถ้าผดผื่นที่เกิดขึ้นมีแค่ชนิดเดียวและไม่รุนแรง ก็คงจะพอให้พ่อแม่ทำใจได้ และสามารถหาวิธีป้องกันและรักษาได้ถูกต้อง แต่เพราะความจริงนั้น ผื่นที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยมีมากมายหลายประเภท จึงไม่แปลกที่จะทำให้พ่อแม่หลายคนมีความกังวลต่อปัญหานี้ วันนี้เราจึงอยากชวนพ่อแม่มารู้ถึง 6 ประเภทของผื่นที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยดังนี้ค่ะ


1.ผื่นแพ้สัมผัส
ผื่นแพ้สัมผัส คือ ผื่นแพ้ที่เกิดจากการสัมผัสสารที่แพ้ เช่น สารเคมี สารก่อระคายเคืองต่างๆ และน้ำยา ในส่วนลักษณะของผื่นแพ้สัมผัสจะเป็นตุ่มแดง ตุ่มน้ำ ปื้นนูนแดง ปื้นแดงราบ แถมยังมีอาการคันร่วมด้วย สำหรับผื่นแพ้สัมผัสนั้น อาจเกิดขึ้นได้ทันทีหลังจากที่ผิวของลูกสัมผัสกับสารที่แพ้ หรือบางรายอาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์กว่าที่ผื่นแพ้สัมผัสจะปรากฏบนผิวหนัง 


2.ผื่นผ้าอ้อม
ผื่นผ้าอ้อมมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีอากาศร้อน เพราะทำให้เกิดการอับชื้นได้ง่าย โดยเฉพาะในบริเวณที่สวมใส่ผ้าอ้อม ผื่นผ้าอ้อมถือเป็นผื่นที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยได้ง่ายที่สุด ลักษณะของผื่นจะเป็นปื้นแดง ขึ้นที่บริเวณก้น ท้องน้อย อวัยวะเพศ และต้นขาด้านใน


3.ผื่นเชื้อรา
ผื่นเชื้อรามักเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนซึ่งมีความอับชื้นมากๆ เพราะเป็นช่วงที่เชื้อราเติบโตได้เร็ว ลักษณะของผื่นเชื้อราจะมีความแตกต่างไปตามชนิดของเชื้อรา คือ ลักษณะเป็นผื่นแดง ผื่นขาว ตุ่มแดง และมีอาการคันร่วมด้วย ในส่วนของตำแหน่งที่ผื่นเชื้อราเกิดขึ้นบ่อยก็คือ บริเวณที่อับชื้น แต่ทั้งนี้บริเวณอื่นๆ ของร่างกายก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน


4.ผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้
ผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ จัดเป็นผื่นอักเสบเรื้อรัง แสดงว่าผื่นชนิดนี้จะเป็นๆ หายๆ ลักษณะของผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้จะเป็นตุ่มแดง เป็นเม็ดเล็กๆ และขึ้นเป็นกลุ่ม บางรายอาจมีน้ำเหลืองซึม และมีอาการคันร่วมด้วย แต่ผื่นชนิดนี้มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีผิวแห้งมากกว่าคนทั่วไป ส่วนตำแหน่งของผื่นที่เกิดขึ้น จะขึ้นอยู่กับอายุ


5.เซบเดิร์ม
ผื่นเซบเดิร์ม มักเกิดในเด็กที่มีช่วงอายุ 2-10 สัปดาห์ ลักษณะของผื่นจะเป็นขุยแห้งๆ สีเหลือง น้ำตาลปนแดง บางรายอาจมีผื่นนูนแดงร่วมด้วย และบางรายผิวเป็นขุยและมัน ในส่วนของผื่นชนิดนี้มักเกิดขึ้นตามบริเวณศีรษะ คิ้ว แก้ม หน้าหู หลังหู หูชั้นนอก ขาหนีบ และรักแร้ โดยส่วนใหญ่จะไม่มีอาการคัน หรือหากมีอาการคันก็จะไม่รุนแรง


6.ผดร้อน
ผื่นผดร้อนเป็นผื่นที่เจอบ่อยมากที่สุดในทารกแรกเกิด และมักเกิดขึ้นในช่วงที่มีอากาศร้อนหรือช่วงที่เด็กมีไข้ เป็นผื่นที่เกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อ และเกิดการรั่วของเหงื่อที่ผิวหนัง ลักษณะของผื่นผดร้อนจะมีทั้งที่เป็นตุ่มน้ำเล็กๆ ตุ่มแดง และตุ่มหนอง มักเกิดขึ้นที่บริเวณหน้าผาก รักแร้ คอ ข้อพับ และลำตัว และมักจะเห่อขึ้นบ่อยในช่วงที่มีอากาศร้อน แต่ผื่นจะดีขึ้นเมื่ออากาศเย็น


สำหรับพ่อแม่ที่สงสัยว่าผื่นที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยจัดอยู่ในประเภทใด แนะนำให้สังเกตอาการและลักษณะของผื่นให้ดี หากมั่นใจว่าเป็นผื่นชนิดใด ก็สามารถหาวิธีป้องกันและการรักษาที่ถูกต้องได้ หรือถ้าไม่มั่นใจแนะนำให้พาไปหาหมอ อย่างน้อยก็ช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยของลูกน้อยได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook