เมื่อเพศสภาพไม่ใช่สิ่งที่ต้องตะโกนให้โลกรู้ แต่ยังเป็นสิ่งที่สังคมควรเคารพ

เมื่อเพศสภาพไม่ใช่สิ่งที่ต้องตะโกนให้โลกรู้ แต่ยังเป็นสิ่งที่สังคมควรเคารพ

เมื่อเพศสภาพไม่ใช่สิ่งที่ต้องตะโกนให้โลกรู้ แต่ยังเป็นสิ่งที่สังคมควรเคารพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากย้อนกลับไปเมื่อหลาย 10 ปีก่อน การแสดงจุดยืนว่าเป็นหนึ่งในเพศทางเลือกอาจจะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมรวมไปถึงขั้นตัดโอกาสในหน้าที่การงานเลยก็เป็นได้ แต่ในยุคปี 2022 ยุคที่โลกพาเรามาถึงจุดที่ทุกคนเคารพและมองกันที่ตัวบุคคลมากกว่าจะเป็นเรื่องของการระบุเพศสภาพว่าเป็น นาย นางสาว หรือเป็นอะไรก็ตาม มิหนำซ้ำแล้วการถูกถามถึงเรื่องเพศสภาพอาจจะไม่ใช่คำถามที่เหมาะสมกับการเปิดบทสนทนากับคนแปลกหน้าอีกต่อไป ซึ่งนอกเหนือจากคนธรรมดาอย่างเราแล้วเหล่าคนดังระดับโลกหลายๆ คนก็เลือกที่จะไม่พูดถึงเพศสภาพออกมาโดยตรง แต่การกระทำนั้นมิได้หมายความว่าพวกเขาอยากปิดบังหรือซ่อนเร้นตัวตนแต่อย่างใด แต่เป็นการแสดงตัวตนออกมาอย่างเป็นธรรมชาติในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่ควรถูกเคารพต่อบุคคลในสังคมเท่านั้น


Getty Images
ประเด็นคำถามถึงตัวศิลปินหลายๆ คนว่าเขาเป็นเกย์หรือเปล่า? พวกเธอเป็นเลสเบี้ยนใช่หรือไม่? หรือพวกเขาชอบผู้ชายหรือหญิง ดูจะเป็นประโยคคำถามที่ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในยุคปี 2022 ซึ่งหลายๆ คนดังต่างพบเจอกับคำถามเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นนักร้องหนุ่มสายแฟ Harry Styles ที่มักจะมาพร้อมกับแฟชั่นจัดจ้านให้แฟนๆ ได้เห็นกันเสมอ ซึ่ง Harry เองก็เคยมีข่าวเดทกับผู้หญิงหลายคนมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นซูเปอร์โมเดลแห่งยุคอย่าง Kendall Jenner, Taylor Swift, Pandora Lennard และสาวๆ อีกหลายคนมานับไม่ถ้วน แต่ก็ยังไม่วายโดนซุบซิบว่าเป็นชายรักชายจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งประเด็นนี้ Harry เองก็เคยให้สัมภาษณ์ผ่าน Better Homes and Gardens ถึงความล้าหลังในการยิงคำถามเรื่องนี้พร้อมกล่าวว่า "ผมเปิดเผยมุมมองเรื่องนี้กับเพื่อนๆ ค่อนข้างมาก แต่นั่นคือเรื่องส่วนตัวของผม ประเด็นหลักคือเราควรมุ่งไปที่การยอมรับในตัวตนของทุกคนอย่างเปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งมันหมายถึงการที่เราไม่จำเป็นต้องไปแปะป้ายใครว่าเขาเป็นแบบไหน และไม่ต้องอธิบายว่าในกล่องที่เราถืออยู่นั้นข้างนั้นมันมีอะไร" 


Getty Images
Cara Delevingne คือหนึ่งในผู้คนยุคใหม่ที่สามารถแสดงตัวตนและสิ่งที่เธอต้องการออกมาได้อย่างสง่างาม ซูเปอร์โมเดลและนักแสดงสาวเผยเมื่อปี 2018 ว่าเธอเป็น pansexual และให้สัมภาษณ์กับ The Times ว่าในวัยเด็กเธอเคยรู้สึกโดดเดี่ยวเมื่อต้องถูกระบุเพศว่าเป็น queer ซึ่งในตอนนั้นเองครอบครัวของเธอต่างก็พร้อมให้กำลังใจและเปิดโอกาสให้เธอค้นหาตัวตนซึ่งเธอก็ยังคงเดินหน้าหาตัวเองไปเรื่อยๆ 


Getty Images
นอกเหนือจาก Harry Styles และ Cara Delevingne แล้ว เหล่าคนดังหลายๆ คนเองก็เคยตกอยู่ในสถานการณ์จ่อไมค์สัมภาษณ์หรือบ้างก็เป็นการพาดหัวข่าวบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับความรักและเพศสภาพของพวกเขาเสมอ ไม่ว่าจะเป็น Troye Sivan นางเอกสาว Kristen Stewart, Miley Cyrus และอีกหลายๆ คนที่เคยมีคู่เดททั้งต่างเพศและเพศเดียวกัน ซึ่งมันคงจะดีกว่านี้หากสังคมพร้อมจะเปิดกว้างให้ทุกรสนิยมและความชอบของทุกคนกลายเป็นเรื่องปกติและไม่ถูกตัดสินแม้จากใครก็ตาม รวมไปถึงการแสดงความเคารพต่อทุกเพศทางเลือกตามที่ใครต้องการ และไม่แน่สังคมที่เราจะได้รับในเวลาอันใกล้ อาจจะกลายเป็นโลกอีกใบที่เราไม่ต้องเหนื่อยกับการเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน เพียงเพราะคนที่เรารักไม่ใช่เพศตรงข้ามอย่างวันนี้ก็เป็นได้ 

Getty Images

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook