6 วิธีเลือกผ้าอ้อมให้ลูกน้อยใส่สบายตลอดวัน มั่นใจ ไร้ปัญหาอับชื้น

6 วิธีเลือกผ้าอ้อมให้ลูกน้อยใส่สบายตลอดวัน มั่นใจ ไร้ปัญหาอับชื้น

6 วิธีเลือกผ้าอ้อมให้ลูกน้อยใส่สบายตลอดวัน มั่นใจ ไร้ปัญหาอับชื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในเรื่องสำคัญของลูกน้อยที่พ่อแม่จะต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องผ้าอ้อม โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ บางครั้งก็ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะต้องเลือกซื้อผ้าอ้อมให้ลูกใส่แบบไหนจึงจะปลอดภัยและไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องอับชื้น วันนี้เราได้รวบรวม 6 สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้ก่อนซื้อผ้าอ้อมให้ลูกได้ใส่สบายตลอดทั้งวัน แถมยังหมดกังวลในเรื่องอับชื้นอีกด้วย มาดูกันค่ะว่าก่อนซื้อผ้าอ้อม พ่อแม่จะต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง

1.เลือกขนาดที่เหมาะสม
มาที่ข้อแรกกันก่อนเลย นั่นก็คือ การเลือกขนาดของผ้าอ้อมที่เหมาะสม ซึ่งการเลือกขนาดของผ้าอ้อม จะต้องมีความเหมาะสมตามน้ำหนักของลูกน้อย ไม่ใช่เลือกขนาดตามอายุ ทั้งนี้พ่อแม่จะต้องคำนึงในเรื่องของการใส่พอดีตัว ไม่คับตรงบริเวณขอบเอวและขอบขา เพราะจะทำให้เกิดการอับชื้นได้ง่าย รวมทั้งไม่เลือกขนาดที่หลวมจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดการรั่วซึมของปัสสาวะและอุจจาระได้


2.เลือกผ้าอ้อมที่ซึมซับดี
เมื่อทราบขนาดของผ้าอ้อมที่จะให้ลูกใส่แล้ว ต่อไปก็ต้องเลือกผ้าอ้อมที่ซึมซับได้ดี เพราะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการอับชื้นได้ง่าย การเลือกผ้าอ้อมที่ซึมซับได้ดี ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผิวสัมผัสของลูกน้อยแห้งสบายในขณะสวมใส่ นอกจากนี้การที่ผ้าอ้อมซึมซับได้ครั้งละปริมาณมากๆ ยังช่วยให้ลูกได้ใส่ผ้าอ้อมยาวนานหลายชั่วโมง หรือเหมาะสมตามเวลาที่ควรจะเป็น โดยที่ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องอับชื้น จนต้องมาเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ


3.ผ้าอ้อมควรระบายอากาศได้ดี
คุณพ่อคุณแม่ต้องจำไว้เสมอว่าผ้าอ้อมที่ดีก็คือผ้าอ้อมที่สามารถระบายอากาศได้ดีด้วย โดยเฉพาะการอยู่ในประเทศไทย ซึ่งต้องอยู่ในสภาพที่อากาศร้อน การใส่ผ้าอ้อมเป็นเวลานานมีโอกาสทำให้เกิดการอับชื้นได้ง่ายมากหากผ้าอ้อมที่ลูกใส่ไม่สามารถระบายอากาศได้ดี ทั้งนี้เหตุผลสำคัญที่ควรเลือกผ้าอ้อมที่ระบายอากาศได้ดี เนื่องจากช่วยทำให้ผิวของลูกน้อยแห้ง และไม่ทำให้เกิดผดผื่นที่เกิดมาจากความชื้นของผิวสัมผัสอักด้วย


4.เลือกผ้าอ้อมที่ไม่ระคายเคืองผิว
การเลือกผ้าอ้อมที่ดีและไม่ทำให้เกิดการอับชื้น ควรเลือกผ้าอ้อมที่ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือการระคายเคือง เพราะช่วยให้ลูกน้อยได้ใส่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้พ่อแม่สามารถเลือกซื้อผ้าอ้อมที่มีการระบุไว้ว่าผ่านการทดสอบไฮโปอัลเลอร์เจนิกก็ได้เช่นกัน เพราะเป็นผ้าอ้อมที่มั่นใจได้ว่าไม่ทำให้เกิดการแพ้จนต้องพักผิว เพราะการันตีแล้วว่าเป็นผ้าอ้อมที่มีความอ่อนโยนต่อผิวเด็กนั่นเอง


5.คุณภาพดีเหมาะสมกับราคา
ผ้าอ้อมที่ดีและมีคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องมีราคาสูงเกินไป เพราะผ้าอ้อมที่มีราคาแพง บางครั้งก็ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่อผิวหนังของลูกน้อยได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรเลือกที่คุณภาพและเหมาะสมกับราคา จะเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ แถมยังไม่ต้องกังวลในเรื่องแพ้หรือการอับชื้นแต่อย่างใด


6.สะดวกต่อการใช้งานเมื่อต้องเดินทางไกล
สำหรับพ่อแม่ที่มักจะต้องเดินทางไกล ควรเลือกผ้าอ้อมที่สะดวกต่อการใช้งาน โดยต้องคำนึงถึงผ้าอ้อมที่ซึมซับได้ดี หรือเป็นผ้าอ้อมที่ช่วยทำให้ลูกนอนหลับสบายตลอดการเดินทาง และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรืออับชื้นได้ง่าย

นอกจาก 6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อผ้าอ้อมให้ลูกได้ใส่สบายตลอดวัน โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องอับชื้นแล้ว พ่อแม่ควรให้ความสำคัญในเรื่องการทำความสะอาดผิวของลูกก่อนสวมใส่ผ้าอ้อมด้วยเช่นกัน รวมทั้งการทาครีมกันผื่นผ้าอ้อม การเปลี่ยนผ้าอ้อมทันทีเมื่อลูกถ่ายอุจจาระ รวมทั้งการหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุกๆ 3-4 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อสุขอนามัยที่ดีของตัวลูกน้อยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook