เมนูอาหารลูกน้อย "ยอดฝักแม้วและต้นกระเทียมผัดน้ำ" ผัดผักแบบไม่ใช้น้ำมัน

เมนูอาหารลูกน้อย "ยอดฝักแม้วและต้นกระเทียมผัดน้ำ" ผัดผักแบบไม่ใช้น้ำมัน

เมนูอาหารลูกน้อย "ยอดฝักแม้วและต้นกระเทียมผัดน้ำ" ผัดผักแบบไม่ใช้น้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP80 ยอดฝักแม้วและต้นกระเทียมผัดน้ำ ทางเลือกการผัดผักที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน

อากาศกรุงเทพเอาแน่เอานอนไม่ได้จริงๆ กว่าจะลาโควิดได้ พอกลับจากโรงเรียนก็น้ำมูกยืดกันไปเป็นที่เรียบร้อย แต่หวัดคราวนี้มาแปลกไอนานมาก ยังหายไม่ครบเดือน น้ำมูกก็กลับมายืดอีกครั้ง ก็ต้องมาปรับอาหารให้เข้ากับสถานการณ์กันเป็นประจำ เป็นที่ทราบการดีว่า เวลาลูกไม่สบายควรหลีกเลี่ยงพวกของทอดของมันเพื่อไม่ให้ระคายคอ แต่ยังไงก็อยากให้ทานผักเพื่อช่วยในการขับถ่ายระบายความร้อนอยู่ดี คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยจะมาแนะนำเทคนิคการปรุงกับข้าวจานผัดผักแบบบ้านๆ เอาไว้ทานกับข้าวต้มเวลาไม่สบายอย่าง ยอดฟักแม้วและต้นกระเทียมผัดน้ำ ทางเลือกความอร่อยที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน

ในการเลือกผักคุณแม่ปอมเลือกผักเขียวอย่าง ยอดฟักแม้วเป็นผักฤทธิ์เย็น ที่มีความกรุบกรอบจะได้เคี้ยวสนุกปากหน่อย แร่ธาตุคุณประโยชน์มากมายที่สำคัญต่อเด็กน้อย มีแคลเซียม เหล็ก วิตามินบี วิตามินซีที่เสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย โดยนำมาจับคู่กับ “ต้นกระเทียม” (Leek) ตัวแทนของพืชสกุลแอเลียมที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการไอ บ้างก็อ้างว่าช่วยขับเสมหะ กลิ่นหอมอ่อนที่ไม่แรงเท่ากระเทียมสดน่าจะช่วยให้น้องเจริญอาหารได้อีกด้วย เวลาซื้อคุณแม่ๆ ต้องระมัดระวังเพราะจะมีความคล้ายกับต้นหอมญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

สำหรับเทคนิคการผัดน้ำนั้น อุปกรณ์สำคัญอีกอย่างที่มีคือ ฝาปิดกระทะ เราใช้นำแทนน้ำมันการทำให้สุก นอกจากการผัดแล้ว ยังใช้ไอน้ำน้อยๆ ที่ร้อนจัดทำให้ผักสุกเร็วและยังเขียวสดน่ารับประทาน ปกติจะชอบรับประทานจานผักก็ผักอย่างเดียว ไม่ชอบใส่เนื้อสัตว์ลงมาปะปนเท่าไหร่ แต่จานนี้พอดีลองปรุงรสหมูนุ่มนิ่มที่เด้งดึ๋งแบบขายตามตลาด เลยลองเอามาเป็นตัวชูรสการผัดน้ำของคุณแม่ปอมค่ะ โดยจะนำหมูมาผัดรวนกับน้ำ คิดเอาเองว่าน่าจะยิ่งทำให้การผัดน้ำยิ่งอร่อยราวกับผัดกับน้ำซุป แล้วค่อยลงผัก และนี้ก็เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในการการผัดน้ำค่ะ ลองไปดูวิธีทำกัน

เครื่องปรุง

  1. น้ำ ¼ ถ้วย
  2. หมูสับปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  3. ยอดฟักแม้วหั่น 1 ซม  1 ถ้วย
  4. ต้นกระเทียมซอย  ตามชอบ
  5. น้ำมันหอย/ซอสปรุงรสที่ถูกใจ/น้ำปลา/หรือ เต้าเจี้ยว 1 ช้อนชา
  6. ไชโป๊หวานสับละเอียด 1 ช้อนชา




วิธีทำ

1.       ลงน้ำในกระทะจนเดือดเป็นเม็ด ใส่หมูลงไปรวน ตามด้วยต้นกระเทียม จนหมูเริ่มเป็นสีขาวทั่วถึง

2.       ใส่ยอดฟักแม้วลงไป ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย และไชโป๊หวาน ผัดให้เข้ากัน ปิดฝาแล้วนับถอยหลัง 10-1

3.       ดับไปลงพร้อมเสริฟ

รับประทานกับข้าวต้มจะอร่อยสุด จะบีบมะนาวเพิ่มวิตามินซีลงไปก่อนรับประทานก็ไม่ว่ากันนะคะ จานนี้ยังสามารถทำที่ละมากๆแล้วเก็บใส่ตู้เย็นไว้อุ่นรับประทานก็ได้ เวลาทานสามารถทานแบบเย็นได้ ด้วยความที่ผักแม้วเป็นผักฤทธิ์เย็นก็ยังกรุบกรอบอร่อยอยู่ แนะนำเลยค่ะ



แล้วพบกันใหม่เดือนหน้า ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook