รู้จักโรค SIDS อาการหลับไม่ตื่นในทารก ภัยเงียบที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม

รู้จักโรค SIDS อาการหลับไม่ตื่นในทารก ภัยเงียบที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม

รู้จักโรค SIDS อาการหลับไม่ตื่นในทารก ภัยเงียบที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ที่มีทารกน้อย มักจะต้องใส่ใจในเรื่องสุขภาพของลูกมากเป็นพิเศษ เพราะทารกถือเป็นวัยที่มีโอกาสติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย เนื่องจากภูมิคุ้มกันร่างกายของทารกยังมีไม่มากพอ อีกทั้งยังต้องคอยเฝ้าระวังโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในเด็กอีกด้วย วันนี้เราจะชวนให้พ่อแม่มาทำความรู้จักกับโรค SIDS หรืออาการหลับไม่ตื่นที่เกิดขึ้นในทารกกันค่ะ ถือเป็นหนึ่งในภัยเงียบที่พ่อแม่ไม่สามารถมองข้ามได้เลย


โรค SIDS คืออะไร

โรค SIDS หรือ  Sudden Infant Death Syndrome คืออาการหลับไม่ตื่นในทารก โดยหลายคนจะคุ้นเคยในชื่อ Cot Death หรือโรคไหลตายในทารกนั่นเอง ในส่วนของโรคดังกล่าวนี้สามารถเกิดขึ้นในทารกที่มีสุขภาพดี รวมทั้งสามารถเกิดขึ้นได้กับทารกทุกคนและทุกช่วงเวลา อาการหลับไม่ตื่นในทารกจะไม่มีอาการต่างๆ แสดงออกมาหรือนำมาก่อนเลย แม้แต่การร้องไห้งอแง เพราะหลังจากที่พ่อแม่เอาลูกเข้านอนแล้ว หลังจากนั้นลูกก็หลับไปโดยที่ไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย ถือเป็นการเสียชีวิตที่ไม่ทราบสาเหตุ และจากสถิติพบว่า โรคไหลตายหรืออาการหลับไม่ตื่นในทารกเป็นหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิต ในทารกที่มีอายุ 1 เดือน ถึง 1 ปี มากถึงร้อยละ 40-50 และโดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับทารกที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือน


สาเหตุที่ทำให้เกิดโรค SIDS

วงการแพทย์ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้เกิดโรคไหลตายหรืออาการหลับไม่ตื่นในทารก แต่จากการศึกษาค้นพบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น พัฒนาการที่ผิดปกติของทารก ความเครียดจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกร่างกาย เกิดจากการมีสิ่งกีดขวางอุดทางเดินหายใจในขณะหลับ รวมทั้งอาจเกิดจากการที่ทารกคลอดก่อนกำหนด มีน้ำหนักตัวแรกคลอดที่น้อยมาก เป็นโรคหัวใจ และมีภาวะติดเชื้อจากโรคทางพันธุกรรม


4 วิธีป้องกันโรค SIDS

แม้ว่าสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้เกิดโรค SIDS ยังไม่มี แต่จากสถิติหลายประเทศทั่วโลกก็มีการชี้ให้เห็นว่า การตายจากโรคนี้ลดลงกว่าร้อยละ 50 จากการป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ในการเกิดโรค SIDS ในส่วนของวิธีการป้องกันโรค SIDS มีดังนี้

1.ให้ทารกนอนในท่าหงาย
เนื่องจากการนอนคว่ำเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการหลับไม่ตื่นในทารก ดังนั้นพ่อแม่ควรวางลูกให้นอนในท่าหงาย เพื่อให้หายใจสะดวก และสามารถนำอากาศเข้าปอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยป้องกันการอุดกั้นทางเดินหายใจได้อีกด้วย


2.จัดที่นอนให้เหมาะสม
การจัดที่นอนให้เหมาะสมก็คือ การไม่วางสิ่งต่างๆ บนที่นอนของลูก เพราะทารกยังไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของศีรษะได้อย่างสมบูรณ์ จึงยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หากมีสิ่งต่างๆ มาอุดกั้นทางเดินหายใจ อย่าลืมว่าสิ่งต่างๆ แม้แต่ผ้าห่มตัวลูก มีโอกาสปิดจมูกหรือใบหน้าของลูกได้ ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องใส่ใจในเรื่องนี้ให้มากๆ


3.แยกการนอนร่วมเตียงของทารกกับผู้ใหญ่
การแยกเตียงนอนของทารกกับผู้ใหญ่ถือเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการหลับไม่ตื่นได้ เพราะสถิติของการเสียชีวิตของทารกที่ถูกทับในขณะนอนหลับกับพ่อแม่มีจำนวนไม่น้อย ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว จึงควรแยกเตียงนอนให้ชัดเจน


4.หลีกเลี่ยงเด็กจากควันบุหรี่
แน่นอนว่าพ่อแม่ย่อมรู้ดีว่าควันบุหรี่ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การหายใจของทารกเกิดความผิดปกติ แถมยังอาจก่อให้เกิดภูมิแพ้หรือเกิดอาการหลอดลมตีบเฉียบพลัน อีกทั้งยังเสี่ยงทำให้เกิดอาการหลับไม่ตื่นในทารกได้ด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าอาการหลับไม่ตื่นในทารก แม้จะยังไม่ทราบสาเหตุของโรคได้อย่างชัดเจน แต่การป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดโรคดังกล่าวนี้ มีโอกาสลดจำนวนการเสียชีวิตจากโรค SIDS ได้เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook