สาวๆ ห้ามพลาด! 5 ผักผลไม้ ลดอาการผิวไหม้จากแดดได้เยี่ยม

สาวๆ ห้ามพลาด! 5 ผักผลไม้ ลดอาการผิวไหม้จากแดดได้เยี่ยม

สาวๆ ห้ามพลาด! 5 ผักผลไม้ ลดอาการผิวไหม้จากแดดได้เยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมกลางแจ้ง แต่มักจะมีความกังวลในเรื่องของแสงแดด โดยเฉพาะแสงแดดทำร้ายผิวจนไหม้หรือคล้ำเสีย วันนี้เราจะชวนให้มาแก้ปัญหาอาการผิวไหม้จากแสงแดดด้วยการกินผักและผลไม้ 5 ชนิดที่มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีกันค่ะ บอกเลยว่าใครที่ผิวแพ้ง่าย หรืออ่อนไหวต่อแสงแดด แนะนำให้ตุนผักผลไม้เหล่านี้ไว้เลย


1.แครอท
แครอทอุดมไปด้วยไลโคปีน เบต้าแคโรทีน และวิตามินซี ซึ่งสารอาหารทั้ง 3 ชนิดนี้ล้วนช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวี อีกทั้งยังจัดเป็นผักที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคมะเร็งผิวหนังอีกด้วย ที่สำคัญสาวๆ คนไหนที่ไม่อยากมีริ้วรอยก่อนวัยบอกเลยว่าแครอทช่วยได้ นอกจากนี้ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตา แครอทก็ช่วยบำรุงสุขภาพของดวงตาได้ดีเช่นกัน


2.มันเทศ
มันเทศอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ อีกทั้งยังช่วยป้องกันรังสียูวีได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือ มันเทศยังมีวิตามินซีและวิตามินอีที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน พร้อมทั้งช่วยปรับปรุงสภาพผิว และช่วยลดรอยบวมใต้ตาได้อีกด้วย อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจจากการกินมันเทศก็คือ มันเทศมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารเมลานิน เพื่อช่วยป้องกันผิวจากแสงแดดนั่นเอง


3.มะเขือเทศ
มะเขือเทศมีสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารที่มีหน้าที่ช่วยดูดซับรังสียูวีเอและรังสียูวีบี โดยสารชนิดนี้จะช่วยป้องกันผื่นแดงจากแสงแดดที่เข้ามาทำร้ายผิว นอกจากนี้ไลโคปีนยังมีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระและต้านมะเร็ง โดยสรุปแล้วมะเขือเทศช่วยทั้งลดความเสี่ยงจากการที่ผิวถูกแดดเผา ช่วยปลอบประโลมผิว และช่วยบรรเทาผิวอักเสบได้ดีมากๆ เลยก็ว่าได้


4.สตรอเบอร์รี
สตรอเบอร์รีอุดมด้วยสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยปกป้องผิวจากการถูกรังสียูวีทำร้าย นอกจากนี้สารแอนโทไซยานินยังช่วยลดการสร้างเม็ดสีที่เกิดจากแสงแดดทำร้ายผิวจนคล้ำเสียได้ด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดผลไม้รสชาติดีที่แนะนำให้กินเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด


5.แตงโม
แตงโมอุดมไปด้วยสารไลโคปีน ซึ่งสารชนิดนี้จะมีส่วนช่วยดูดซับรังสียูวีเอและรังสียูวีบีได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แตงโมยังมีวิตามินซีที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีได้อีกเช่นกัน อีกทั้งยังจัดเป็นผลไม้ที่ช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ ซึ่งส่งผลต่อการทำให้สุขภาพผิวแข็งแรงและเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ


จะเห็นได้ว่าผักและผลไม้ทั้ง 5 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น นอกจากจะเป็นผักผลไม้ที่กินเป็นประจำ หาซื้อได้ง่าย และรสชาติดีแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวไม่ให้ถูกแสงแดดทำร้ายได้อีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมหมั่นกินผลไม้เหล่านี้เพื่อปกป้องผิวของตัวเองกันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook