แจกสูตรหมูผัดขิงบ๊วยดอง เมนูเติมพลังสไตล์ญี่ปุ่น!

แจกสูตรหมูผัดขิงบ๊วยดอง เมนูเติมพลังสไตล์ญี่ปุ่น!

แจกสูตรหมูผัดขิงบ๊วยดอง เมนูเติมพลังสไตล์ญี่ปุ่น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ประสบปัญหาเหนื่อยล้าไม่สดใสและเบื่ออาหารในช่วงหน้าร้อน และหากความเหนื่อยล้าสะสมไปนานๆ ก็อาจส่งผลให้ป่วยได้ง่าย ไม่เฉพาะแต่คนญี่ปุ่น คนไทยจำนวนมากมักจะรู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลียโดยไม่รู้สาเหตุ ปัญหาความเหนื่อยล้าเหล่านี้เกิดจากการที่ร่างกายขาดสารอาหารที่ช่วยในระบบการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย มารู้จักสารอาหารที่ช่วยป้องกันความเหนื่อยล้า และสูตรเด็ดอาหารญี่ปุ่นที่จะช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าและช่วยให้เจริญอาหารได้กันค่ะ

สารอาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าได้ดี

วิตามินบี 1
โดยส่วนใหญ่สาเหตุสำคัญของความเหนื่อยล้านั้นเนื่องมาจากร่างกายขาดวิตามินบี 1 ซึ่งเป็นวิตามินที่มีหน้าที่สำคัญในการเปลี่ยนน้ำตาลจากอาหารประเภทแป้งให้เป็นพลังงาน หากร่างกายขาดวิตามินชนิดนี้จะทำให้พลังงานถูกส่งไปยังสมองได้น้อย ทำให้รู้สึกหงุดหงิด เหนื่อยล้า ไม่มีสมาธิ และจำอะไรได้ยาก อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 ได้แก่ เนื้อหมู ปลาไหล ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก ถั่วเหลือง ถั่วแดง ส้มออเรนจ์ เมล็ดทานตะวัน งา สาหร่าย และปลาแห้งโบนิโตะ เป็นต้น


สารอัลลิซิน (Allicin)

สารอัลลิซินจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินบี 1 ได้ดีขึ้น ช่วยเสริมให้ประสิทธิภาพการเผาผลาญพลังงานดีขึ้น อาหารที่อุดมไปด้วยสารอัลลิซิน ได้แก่ กระเทียม หอมใหญ่ กุยช่าย และต้นหอมญี่ปุ่น เป็นต้น


กรดซิตริก


กรดซิตริกช่วยเสริมและกระตุ้นการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกาย และช่วยในการเปลี่ยนสารอาหารไปเป็นพลังงาน ซึ่งมีประโยชน์ในการลดความเหนื่อยล้าของร่างกายและช่วยไม่ให้แก่ก่อนวัย อาหารที่อุดมไปด้วยกรดซิตริก ได้แก่ ผลไม้ตระกูลส้ม ได้แก่ มะนาวเหลือง บ๊วยดอง และน้ำส้มสายชูหมัก


สารมิวซิน (Mucin)


มิวซินเป็นสารเมือกที่พบได้ในผักหลายชนิด เช่น มันมือเสือหรือยามาอิโมะ กระเจี๊ยบ ผักปลัง และผักโมโรเฮยะ สารชนิดนี้ช่วยเสริมให้ร่างกายเปลี่ยนโปรตีนไปพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลในการบรรเทาความเหนื่อยล้า

นอกจากอาหารที่มีสารสำคัญดังกล่าวข้างต้นแล้ว มะเขือเทศซึ่งอุดมไปด้วยไลโคปีนและกรดซิตริก และขิงซึ่งช่วยเสริมให้การไหลเวียนเลือดดี ก็ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าของร่างกายได้ดีเช่นกัน


เมนูหมูผัดขิงบ๊วยดองเพื่อบรรเทาความเหนื่อยล้า


เมนูดังต่อไปนี้มีส่วนผสมของวัตถุดิบที่ช่วยให้ให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันและบรรเทาความเหนื่อยล้าได้ดี

วัตถุดิบ (สำหรับ 2 คน)

  • หมู 200 กรัม
  • หอมใหญ่ 1/2 หัว
  • ขิงสับ 1 แง่ง

ส่วนผสมเครื่องปรุง

  • โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ (หากบ๊วยดองเค็มมากก็ลดปริมาณลงตามชอบ)
  • มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
  • สาเกปรุงอาหาร 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาล 1.5 ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมขูด 1/2 -1 ช้อนชา
  • ขิงขูด 1/2 -1 ช้อนชา
  • บ๊วยดอง 2 เม็ด (แยกเอาแต่เนื้อบ๊วยออกมาสับหรือบดให้ละเอียด)

วิธีทำ

1. หั่นหอมให้มีขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร และผสมส่วนผสมเครื่องปรุงให้เข้ากัน

2. เติมน้ำมันลงในกระทะ เติมขิงสับลงไปผัดจนหอม จากนั้นเติมหอมใหญ่และหมูลงไปผัดพอหมูเริ่มสุก

3. เติมส่วนผสมเครื่องปรุงลงไปผัดด้วยไฟแรง ผัดจนหมูสุกและมีสีเข้มเป็นมันเงา ก็ตักขึ้นใส่จาน อย่าผัดนานจนเกินไปเพราะจะทำให้หมูแข็ง เสิร์ฟพร้อมกับข้าวกล้องสุก กระเจี๊ยบเขียวต้น และมะเขือเทศ เป็นต้น

หากรู้สึกว่าเหนื่อยล้าเพลียๆ ก็ลองปรุงเมนูอาหารดังกล่าวดูค่ะ อร่อยและทำเจริญอาหารได้ดี นอกจากนี้เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการบรรเทาความเหนื่อยล้าก็สามารถเลือกวัตถุดิบข้างต้นมาดัดแปลงเมนูได้ตามชอบค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook