5 อาหารที่ส่งผลให้มีกลิ่นตัว ไม่แนะนำให้กินในช่วงอากาศร้อน

5 อาหารที่ส่งผลให้มีกลิ่นตัว ไม่แนะนำให้กินในช่วงอากาศร้อน

5 อาหารที่ส่งผลให้มีกลิ่นตัว ไม่แนะนำให้กินในช่วงอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาที่สาวๆ มักเจอในช่วงที่อากาศร้อนก็คือ เรื่องกลิ่นตัว ซึ่งปัญหานี้ไม่เพียงเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว หรือการสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศไม่ดีเท่านั้น แต่ยังมีในเรื่องของอาหารที่ถือเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้มีกลิ่นตัว วันนี้เราจึงรวบรวมอาหาร 5 ชนิดที่ทำให้มีกลิ่นตัว และยังเป็นอาหารที่ไม่แนะนำให้กินในช่วงที่อากาศร้อน เพราะอาจทำให้เกิดกลิ่นตัวได้ง่าย ซึ่งก็อาจจะทำให้สาวๆ หมดความมั่นใจได้นั่นเอง ในส่วนของอาหารที่ส่งผลให้มีกลิ่นตัวมีดังนี้


1.เครื่องเทศ
เครื่องเทศต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องเทศที่มีรสชาติเผ็ดร้อน มีส่วนทำให้ร่างกายออกเหงื่อได้ง่าย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อร่างกายมีเหงื่อออกในปริมาณที่มาก ก็จะทำให้เกิดกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับเครื่องเทศที่ส่งผลให้มีกลิ่นติดอยู่ที่บริเวณรูขุมขนก็คือ ผงยี่หร่าและลูกซัด ซึ่งเมื่อกลิ่นเครื่องเทศทั้งสองชนิดนี้ติดอยู่ที่บริเวณรูขุมขน ก็จะทำให้เหงื่อที่หลั่งออกมาจากรูขุมขนมีกลิ่นของเครื่องเทศติดอยู่ด้วยนั่นเอง


2.หอมหัวใหญ่
หอมหัวใหญ่ก็จัดเป็นหนึ่งในอาหารที่ทำให้มีกลิ่นตัวด้วยเช่นกัน โดยหลังจากที่หอมหัวใหญ่ถูกย่อยแล้ว จะทำให้น้ำมันที่มีกลิ่นฉุนของหอมหัวใหญ่ซึมเข้าสู่กระแสเลือด เข้าสู่ปอด และผ่านออกมาทางลมหายใจ นั่นจึงทำให้ร่างกายมีกลิ่นตัวและกลิ่นลมหายใจที่เหม็นนั่นเอง


3.กระเทียม
กระเทียมมีสารแอลลิซิน ซึ่งเป็นสารประกอบอินทรีย์ที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบ โดยสารดังกล่าวนี้สามารถขับกลิ่นเหม็นออกมาทางรูขุมขน ผ่านทางกระแสเลือด และผ่านทางปัสสาวะ และเมื่อใดที่มันรวมกับแบคทีเรียในเหงื่อ ก็จะส่งผลให้มีกลิ่นตัว แถมยังทำให้มีกลิ่นปากร่วมด้วย


4.หน่อไม้ฝรั่ง
แม้ว่าหน่อไม้ฝรั่งจะมีส่วนช่วยขับปัสสาวะตามธรรมชาติ แต่ปัสสาวะที่ขับออกมาจะมีกลิ่นเหม็น นั่นเป็นเพราะร่างกายสลายสารประกอบกำมะถันหรือซัลเฟอร์ที่อยู่ในหน่อไม้ฝรั่งนั่นเอง นอกจากนี้สารเคมีธรรมชาติที่มีอยู่ในหน่อไม้ฝรั่ง เช่น methanethiol และ S-methyl thioester เมื่อใดที่สารเคมีเหล่านี้ผ่านกระบวนการย่อย ก็จะขับออกมาผ่านรูปแบบของปัสสาวะที่มีกลิ่นเหม็นด้วยเช่นกัน


5.ผักตระกูลกะหล่ำ
ผักตระกูลกะหล่ำล้วนมีส่วนทำให้มีกลิ่นตัวที่เหม็น อีกทั้งยังส่งผลให้กลิ่นผายลมหรือกลิ่นของอุจจาระเหม็นมากอีกด้วย เนื่องจากผักตระกูลกะหล่ำมีกำมะถันหรือซัลเฟอร์ ซึ่งเมื่อสารชนิดนี้ถูกย่อย ร่างกายก็จะทำการดูดซึม และขับออกมาทางเหงื่อ ทำให้มีกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์นั่นเอง

สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาในเรื่องของกลิ่นตัวอยู่แต่เดิมแล้ว พยายามหลีกเลี่ยงการกินอาหารทั้ง 5 ชนิดนี้ในปริมาณที่มากเกินไป หรืองดกินในช่วงที่มีอากาศร้อนไปเลยก็จะดีต่อกลิ่นตัวอย่างมาก ยังไงก็อย่าลืมนะคะว่าอาหารบางชนิดก็มีส่วนทำให้มีกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยเช่นกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook