5 สัญญาณเตือนบ่งบอกช่องคลอดกำลังผิดปกติ เป็นแล้ว อย่านิ่งนอนใจ

5 สัญญาณเตือนบ่งบอกช่องคลอดกำลังผิดปกติ เป็นแล้ว อย่านิ่งนอนใจ

5 สัญญาณเตือนบ่งบอกช่องคลอดกำลังผิดปกติ เป็นแล้ว อย่านิ่งนอนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าช่องคลอดคืออวัยวะที่สำคัญมากๆ สำหรับผู้หญิง และเป็นอวัยวะที่ควรต้องใส่ใจและดูแลให้มากเป็นพิเศษ เพราะหากเกิดความผิดปกติกับช่องคลอด แม้แต่เพียงน้อยนิดก็ตาม ก็ล้วนทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดโรคต่างๆ ตามมาได้เช่นกัน วันนี้เราได้รวบรวม 5 สัญญาณเตือนที่บอกว่าช่องคลอดกำลังผิดปกติมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.สัญญาณเตือนจากตกขาว
โดยปกติแล้วฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงจะมีการผลิตตกขาวอยู่แล้ว ซึ่งตกขาวจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ตกขาวที่ปกติกับตกขาวที่เป็นโรค โดยตกขาวปกติจะมีสีใสหรือสีขาว จะมีในช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือน และมีปริมาณไม่มาก ในขณะที่ตกขาวที่เป็นโรคจะมีสีเหลือง สีเขียว เป็นฟอง และมีเลือดปน ซึ่งจะออกมาในปริมาณมาก มีลักษณะจับเป็นก้อน มีกลิ่นคาว กลิ่นเค็ม กลิ่นเปรี้ยว และกลิ่นอับ ซึ่งหากมีตกขาวที่ผิดไปจากปกติ นั่นคือสัญญาณเตือนที่บอกว่าช่องคลอดกำลังผิดปกติด้วย


2.สัญญาณเตือนจากอาการคัน
อาการคันที่เกิดขึ้นโดยปกติแล้วจะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ อาการคันภายในช่องคลอดและอาการคันภายนอกช่องคลอด ในส่วนของอาการคันภายในช่องคลอด สาวๆ จะต้องสังเกตดูว่ามีตกขาวร่วมด้วยหรือไม่ หรือมีอาการคันหลังจากมีเพศสัมพันธ์หรือเปล่า รวมทั้งมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ด้านในหรือเปล่า ส่วนอาการคันภายนอกช่องคลอด สาวๆ จะต้องสังเกตดูว่ามีผื่นคันอยู่ภายนอกไหม เพราะอาการคันที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความอับชื้น จากเชื้อราที่ขาหนีบ หรือไม่ก็อาจเกิดจากการเปลี่ยนของใช้ เปลี่ยนน้ำยาซักผ้า เป็นต้น


3.สัญญาณเตือนจากรอยแผลบริเวณช่องคลอด
สำหรับการตรวจรอยแผลหรือรอยโรคที่บริเวณช่องคลอด แพทย์จะทำการตรวจดูว่ามีอาการเจ็บร่วมด้วยหรือไม่ จำนวนแผลมีมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งลักษณะของรอยแผลเป็นอย่างไร ลักษณะรอยแผลเป็นนูนขึ้นมาและเป็นขุย หรือเป็นนูนอย่างเดียว โดยรอยแผลต่างๆ ที่เกิดขึ้น สาวๆ จะต้องหมั่นสังเกต แล้วรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อให้แพทย์ทำการวินิจฉัยและรักษาตามขั้นตอนต่อไป


4.สัญญาณเตือนจากเลือดออกผิดปกติ
หากมีเลือดออกยาวต่อเนื่อง หรือออกในลักษณะกะปริบกะปรอย แนะนำให้สาวๆ สังเกตสีของเลือดว่ามีลักษณะอย่างไร เลือดที่ออกมาเป็นสีแดงสด สีแดงจาง หรือสีน้ำตาล รวมทั้งเลือดที่ออกมามีสัมพันธ์กับประจำเดือนหรือไม่ เนื่องจากบางครั้งจะมีเลือดกะปริบกะปรอยระหว่างรอบเดือนเช่นกัน ซึ่งอาการนี้อาจจะต้องตรวจมะเร็งปากมดลูกร่วมด้วย


5.สัญญาณเตือนจากช่องคลอดมีกลิ่น
โดยหลักๆ แล้ว ช่องคลอดจะมีอยู่ 3 กลิ่น คือ กลิ่นคาว กลิ่นอับ และกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ซึ่งกลิ่นของช่องคลอดมักจะเกิดจากการที่ช่องคลอดเสียสมดุล เนื่องจากมีการสวนล้างช่องคลอดมากเกินไป หรืออาจเกิดจากการที่มีตกขาว หรือมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ข้างใน


นอกจากสาวๆ จะต้องหมั่นสังเกตสัญญาณเตือนผิดปกติของช่องคลอดแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดช่องคลอด โดยแนะนำให้ใช้น้ำเปล่าทำความสะอาดทุกครั้ง และพยายามล้างเฉพาะแค่ภายนอกเท่านั้น ไม่แนะนำให้สวนล้างเข้าไปข้างใน เพราะอาจทำให้ช่องคลอดมีกลิ่นได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook