วิธีการนำลาเวนเดอร์มาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น

วิธีการนำลาเวนเดอร์มาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น

วิธีการนำลาเวนเดอร์มาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงฤดูร้อนญี่ปุ่น หนึ่งในดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบมากๆ คือ ดอกลาเวนเดอร์สีม่วงที่มีกลิ่นหอมสดชื่น นอกจากการนำดอกมาใช้สกัดน้ำมันหอมระเหยแล้ว คนญี่ปุ่นยังนำดอกลาเวนเดอร์ที่ปลูกไว้เป็นทุ่งหรือในสวนที่บ้านมาใช้ประโยชน์มากมาย มารู้กันว่าคนญี่ปุ่นนำลาเวนเดอร์มาใช้ประโยชน์กันอย่างไรบ้างค่ะ

ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์
น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ได้จากการนำดอกมากลั่นสกัดด้วยไอน้ำ น้ำมันหอมระเหยที่ได้มีส่วนประกอบของสารสำคัญ ได้แก่ ไลนาลิลอะซีเตท (Linalyl acetate) ลินาโลออล (Linalool) และสารลาเวนดูลอล (Lavandulol)  ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมนำมาใช้ประโยชน์ดังนี้


สุคนธบำบัด
น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์มีประสิทธิภาพในการบรรเทาความเครียดโดยไปควบคุมการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ และส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายหายหงุดหงิดและกังวล อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้ดี  วิธีการนำมาใช้อาจเป็นรูปแบบโลชั่น ครีมทามือ บุหงารำไป หรือเทียนหอม เป็นต้น


รักษารอยสิวและแผลเป็น
การใช้ส่วนผสมของน้ำมันหอมสกัดลาเวนเดอร์และน้ำมันตัวพานวดที่สิวหรือรอยแผลเป็นจะช่วยเสริมให้เซลล์ผิวหนังผลัดผิวใหม่และส่งผลในการลบรอยสิวและรอยแผลเป็นได้ดี


ลดการอักเสบและฟื้นฟูผิวไหม้แดด
น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์มีคุณสมบัติในการต้านแบคทีเรียและต้านการอักเสบจึงช่วยลดอาการบวมแดงจากสิวและผิวไหม้แดดได้ดี


บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ
น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์มีฤทธิ์ในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้ดี วิธีการนำมาใช้ทำได้ง่ายเพียงผสมน้ำมันหอมลาเวนเดอร์กับน้ำมันตัวพาแล้วใช้นวดบริเวณที่ปวดกล้ามเนื้อ


ไล่แมลงและยุง
กลิ่นหอมของลาเวนเดอร์สามารถใช้ไล่ยุงและแมลงสาบได้ดี และประสิทธิภาพการไล่แมลงจะดียิ่งขึ้นหากนำมาผสมกับน้ำมันหอมระเหยชนิดอื่น ได้แก่ น้ำมันหอมระเหยเจอราเนียม ยูคาลิปตัส และเมนทอล เป็นต้น โดยสามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมของสเปรย์ไล่ยุงหรือแผ่นแปะไล่ยุง เป็นต้น


วิธีการนำดอกลาเวนเดอร์มาใช้ประโยชน์

นอกจากการนำมาสกัดน้ำมันหอมระเหยแล้ว คนญี่ปุ่นยังนำดอกลาเวนเดอร์มาใช้ประโยชน์มากมาย ดังนี้

ประดับบ้าน
ดอกลาเวนเดอร์มีสีม่วงและมีกลิ่นหอมที่สร้างความสดชื่นภายในบ้านเรือน โดยอาจประดับไว้ในแจกันหรือแขวนห้อยเป็นดอกไม้แห้งก็น่ารักไม่น้อย


ใส่อ่างอาบน้ำ
เพียงแค่นำดอกลาเวนเดอร์ใส่ในถุงชาแล้วใส่ลงไปในอ่างอาบน้ำ นอกจากจะทำให้ห้องน้ำมีกลิ่มหอมสดชื่นผ่อนคลายแล้วก็ยังช่วยรักษาสิวและผิวไหม้แดดได้ดี


บุหงารำไป
กลิ่นหอมสดชื่นของดอกลาเวนเดอร์แห้งจะช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้ใส่รองเท้า ห้องน้ำ และทำให้ตู้เสื้อผ้าและกระเป๋า เป็นต้น มีกลิ่นหอม วิธีการทำได้ง่ายๆ เพียงนำดอกลาเวนเดอร์แห้งมาใส่ไว้ในถุงผ้าโปร่งและนำไปวางไว้ตามบริเวณที่ต้องการดับกลิ่น


ชาลาเวนเดอร์
ชาลาเวนเดอร์อุ่นๆ ช่วยผ่อนคลายความเครียด คลายความหงุดหงิดและความกังวล ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนที่เกิดจากความเครียดได้ดี  อีกทั้งยังช่วยให้นอนหลับง่ายและสนิทด้วย


บ้านเราสามารถหาซื้อน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ได้ง่ายกว่าดอกลาเวนเดอร์ อย่างไรก็ดี มีคำแนะนำในการเลือกซื้อคือ เลือกซื้อน้ำมันระเหยที่มีแหล่งเชื่อถือได้และมีราคาที่ค่อนข้างแพง เพราะหากเป็นน้ำมันหอมระเหยสังเคราะห์ราคาถูกก็ไม่ให้ผลในการใช้บำบัดต่างๆ ดังข้างต้นค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook