5 กิจกรรมช่วยฝึกสมาธิให้ลูกน้อย เสริมความเก่ง ฉลาดได้ครบ

5 กิจกรรมช่วยฝึกสมาธิให้ลูกน้อย เสริมความเก่ง ฉลาดได้ครบ

5 กิจกรรมช่วยฝึกสมาธิให้ลูกน้อย เสริมความเก่ง ฉลาดได้ครบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้ว เมื่อลูกรักเข้าสู่วัย 2 ขวบขึ้นไป จะเริ่มมีความสนใจและมีความต้องการที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย จะดีแค่ไหนถ้าความสนใจของลูก ได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่อย่างเต็มที่ อย่างน้อยก็ช่วยลดช่วงเวลาในการอยู่หน้าจอมือถือได้ดีเลยทีเดียว วันนี้เราได้เอา 5 กิจกรรมที่ช่วยฝึกสมาธิให้ลูกน้อยได้ดีมากๆ มาแชร์ให้พ่อแม่ได้เอาไปลองใช้กันดูค่ะ


1.การจับคู่รูปภาพ
กิจกรรมแรกก็คือ กิจกรรมจับคู่รูปภาพ โดยพ่อแม่เตรียมรูปภาพต่างๆ ไว้สองชุด เพื่อให้ลูกได้จับคู่ภาพที่เหมือนกัน ซึ่งกิจกรรมนี้จะช่วยให้ลูกรู้จักการสังเกตและจดจำ สำหรับวิธีการเล่นนั้น คุณแม่สามารถบูรณาการได้ตามที่ตัวเองถนัด อาจจะให้ลูกหยิบภาพเหมือนตามชื่อที่พ่อแม่เรียก หรือจะคว่ำรูปภาพเพื่อให้ลูกจดจำและจับคู่ให้ถูกต้องก็ได้เช่นกัน


2.การระบายสีภาพ
กิจกรรมระบายสี แม้จะดูเป็นกิจกรรมที่ง่าย แต่จริงๆ แล้ว ลูกๆ จะต้องใช้สมาธิในระดับหนึ่งเลย ซึ่งพ่อแม่สามารถหาภาพเพื่อให้ลูกระบายสีได้ตามใจชอบ หรืออาจจะเลือกภาพที่ลูกสนใจก็ได้เช่นกัน รวมทั้งการตั้งโจทย์ในการระบายสี พ่อแม่อาจให้ลูกระบายสีตามความชอบของลูก หรือระบายสีตามต้นฉบับก็แล้วแต่ที่มองว่าเหมาะสมได้เลย


3.การร้อยลูกปัด
การร้อยลูกปัดเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เด็กๆ สามารถทำได้ง่าย แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของพ่อแม่ด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยในการที่ลูกหยิบเอาลูกปัดเข้าปาก สำหรับกิจกรรมร้อยลูกปัดนั้น เป็นกิจกรรมที่เด็กต้องอาศัยความสามารถในการทำงานร่วมกันของมือทั้งสองข้าง และยังรวมถึงการทำงานที่สัมพันธ์กันระหว่างการมองเห็นและการเคลื่อนไหว ถือเป็นกิจกรรมที่ฝึกสมาธิให้กับลูกๆ ได้ดีเลยทีเดียว


4.หยอดลูกปัดหรือวัตถุใส่ขวด
กิจกรรมหยอดลูกปัดหรือวัตถุต่างๆ ใส่ขวด เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมสมาธิได้ดีเช่นกัน ทั้งนี้พ่อแม่สามารถใช้ขวดหรือภาชนะปากแคบ ให้ลูกหยิบเอาวัตถุต่างๆ ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในขวด ซึ่งกิจกรรมนี้เด็กๆ จะต้องอาศัยการมองหาตำแหน่งที่สามารถใส่วัตถุลงไปให้ได้ ถือเป็นกิจกรรมที่ต้องอาศัยสมาธิอย่างมากเลยก็ว่าได้


5.เกมหาสิ่งของในแก้ว
ในส่วนของกิจกรรมหาลูกบอลในแก้วนั้น พ่อแม่ควรเตรียมของเล่นชิ้นเล็กๆ และแก้วน้ำทึบแสง ซึ่งไม่สามารถมองเห็นของเล่นข้างในแก้วได้ สำหรับการทำกิจกรรมนี้ทำได้ง่ายๆ นั่นก็คือ เอาแก้วน้ำทึบแสงจำนวน 3 ใบมาวางคว่ำเรียงกัน จากนั้นเอาของเล่นหรือสิ่งของที่ต้องการให้ลูกหามาวางไว้ในแก้วหนึ่งใบ แล้วต่อด้วยการหมุนสลับตำแหน่งของแก้วไปมา แล้วหยุดเพื่อให้ลูกทายว่าแก้วใบไหนมีสิ่งของอยู่ กิจกรรมนี้จะช่วยเสริมสร้างสมาธิและการสังเกตได้เป็นอย่างดี


สำหรับพ่อแม่ที่อยากหากิจกรรมที่ทำได้เองให้ลูกได้เล่น พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างสมาธิให้ลูกๆ ได้ แนะนำให้ลองเอา 5 กิจกรรมที่เราเอามาแชร์ไปลองเล่นกับลูกๆ กันค่ะ รับรองว่าลูกๆ ได้ทั้งการฝึกสมาธิ ความสนุก และยังช่วยลดชั่วโมงในการอยู่หน้าจอมือถือได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook