รู้ทันมะเร็งเต้านมด้วย 3 วิธีตรวจที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

รู้ทันมะเร็งเต้านมด้วย 3 วิธีตรวจที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

รู้ทันมะเร็งเต้านมด้วย 3 วิธีตรวจที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในความกังวลของผู้หญิงก็คือ โรคมะเร็งเต้านม เพราะข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติระบุไว้ว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 18,000 คน ซึ่งเฉลี่ยเป็น 49 คนต่อวัน อีกทั้งยังมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมประมาณ 4,800 คนต่อปี เฉลี่ยในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมเสียชีวิตประมาณ 13 คน วันนี้เราจึงอยากชวนสาวๆ ทุกคนมารู้ทันมะเร็งเต้านม ด้วยการตรวจโรคชนิดนี้ด้วยตัวเอง ก่อนที่จะไปสู่การรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไปกันค่ะ


การตรวจมะเร็งเต้านม
การตรวจมะเร็งเต้านมในขั้นเบื้องต้น สาวๆ สามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้

1.ตรวจด้วยตัวเอง

2.ตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม หรือที่เรียกว่า Mammogram

3 วิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง

ในกรณีที่สาวๆ ไม่กล้าหรือยังคงไม่พร้อมสำหรับการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์ สามารถใช้วิธีการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง ซึ่งจะใช้วิธีการคลำ โดยการคลำเพื่อตรวจมะเร็งเต้านมจะแบ่งออกเป็น 3 วิธีดังนี้


วิธีที่ 1 คลำในแนวขึ้นลง

การคลำเพื่อตรวจมะเร็งเต้านมในแนวขึ้นลง จะคลำจากบริเวณกระดูกไหปลาร้าจนถึงด้านล่างของทรวงอก โดยสาวๆ จะต้องคลำจากใต้รักแร้ หรือในตำแหน่งใต้แขนไปจนถึงฐานเต้านม จากนั้นค่อยๆ ขยับนิ้วทั้งสามเพื่อคลำในแนวขึ้นลง และสลับกันไปเรื่อยๆ ให้ทั่วเต้านม


วิธีที่ 2 คลำแบบแนวก้นหอย

การคลำเพื่อตรวจมะเร็งเต้านมในแบบแนวก้นหอย จะเริ่มด้วยการคลำจากส่วนบนของเต้านมที่บริเวณลานหัวนมไปตามแนวก้นหอย คลำไปเรื่อยๆ จนถึงฐานเต้านม โดยครอบคลุมถึงบริเวณรักแร้และไหปลาร้า


วิธีที่ 3 คลำแบบแนวรูปลิ่ม

ในส่วนของการคลำเพื่อตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองในแบบแนวรูปลิ่ม จะเริ่มคลำจากส่วนบนของเต้านมที่บริเวณลานหัวนมไปจนถึงฐานเต้านม จากนั้นกลับขึ้นสู่ยอด ทำอย่างนี้เรื่อยๆ ให้ทั่วทั้งเต้านม โดยครอบคลุมถึงบริเวณรักแร้และไหปลาร้า


กลุ่มเสี่ยงมะเร็งเต้านม

นอกจากสาวๆ จะต้องรู้วิธีการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมด้วยเช่นกัน โดยผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเต้านม ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป มีประวัติคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งรังไข่มาก่อน รวมทั้งเคยมีก้อนที่บริเวณเต้านมและมีผลการตรวจที่พบว่าผิดปกติ นอกจากนี้ผู้ที่มีประจำเดือนครั้งแรกก่อนอายุ 12 ปี ผู้ที่หมดประจำเดือนหลังอายุ 55 ปี ผู้ที่เคยรับการฉายรังสีที่บริเวณทรวงอกก่อนอายุ 30 ปี ผู้ที่สูบบุหรี่จัด ดื่มสุราหนัก และผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย ก็ล้วนเป็นกลุ่มเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านมด้วยเช่นกัน

สาวๆ จะเห็นได้ว่าการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ยาก และไม่ใช่เรื่องน่าอายที่จะต้องเข้ารับการตรวจเมื่อเจอความผิดปกติที่บริเวณหน้าอก เพราะโรคมะเร็งเต้านม ถือเป็นโรคที่ผู้หญิงหลายคนเสี่ยงเป็นสูงมาก ยังไงก็อย่าลืมหมั่นตรวจและสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าอกกันด้วยนะคะ เพื่อที่จะสามารถเข้ารับการตรวจที่ละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไปนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook