รู้ทันพฤติกรรมการกัดเล็บของลูก ปัญหาที่เมื่อโตขึ้นอาจไม่หายเอง

รู้ทันพฤติกรรมการกัดเล็บของลูก ปัญหาที่เมื่อโตขึ้นอาจไม่หายเอง

รู้ทันพฤติกรรมการกัดเล็บของลูก ปัญหาที่เมื่อโตขึ้นอาจไม่หายเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พฤติกรรมการกัดเล็บมักจะเห็นได้มากในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งก็คงไม่ปฏิเสธว่า พ่อแม่หลายๆ คนมักจะคิดว่าพฤติกรรมการกัดเล็บจะหายไปเองเมื่อเด็กเริ่มโตขึ้น วันนี้เราจึงอยากชวนพ่อแม่มาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันให้มากขึ้น มาดูกันค่ะว่าพฤติกรรมการกัดเล็บที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ เกิดขึ้นจากสาเหตุใด และมีผลเสียอย่างไรกันบ้าง


การกัดเล็บคืออะไร

การกัดเล็บ หรือ Nail Biting เป็นพฤติกรรมที่ผิดปกติ แต่มีการทำซ้ำบ่อยๆ จนเกิดการติด อีกทั้งยังเป็นพฤติกรรมติดตัว ทั้งนี้มีการสำรวจพบว่า การกัดเล็บ เกิดขึ้นได้ในทุกเพศและทุกวัย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะแค่ในเด็กเท่านั้น แต่ที่น่าแปลกใจมากๆ ก็คือ พฤติกรรมกัดเล็บเกิดขึ้นในกลุ่มวัยรุ่นมากที่สุด ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สั่งสมมาจากในช่วงวัยเด็กนั่นเอง ในส่วนของการกัดเล็บนั้น มีการสำรวจทั่วโลกค้นพบว่า เด็กที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี จะมีพฤติกรรมกัดเล็บร้อยละ 28 ในกลุ่มวัยรุ่นจะมีพฤติกรรมกัดเล็บร้อยละ 45 และผู้ใหญ่จะมีพฤติกรรมกัดเล็บร้อยละ 30


สาเหตุที่ทำให้เกิดพฤติกรรมกัดเล็บ

มีการศึกษาค้นพบว่า การกัดเล็บเป็นพฤติกรรมที่ช่วยลดความเครียด โดยความเครียดในส่วนนี้มาจากสิ่งแวดล้อมร้อยละ 99 ของผู้ที่กัดเล็บ ทั้งนี้เกิดจากปัญหาทางด้านอารมณ์ เช่น หิว เบื่อ และเครียด


ผลเสียที่เกิดจากพฤติกรรมกัดเล็บ

ในส่วนของผลเสียที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการกัดเล็บในแต่ละคน สามารถแยกได้ดังนี้

1.เกิดผลเสียต่อบุคลิกภาพ ซึ่งทำให้บุคลิกภาพไม่ดี หากเกิดการต่อต้านจากคนในสังคม ก็จะทำให้ผู้ที่กัดเล็บไม่อยากเข้าสังคม ขี้อาย ไม่กล้าเผชิญหน้ากับคนอื่น และชอบอยู่คนเดียว

2.ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เนื่องจากมือเป็นอวัยวะที่สัมผัสกับเชื้อโรคมากที่สุด อีกทั้งตามซอกเล็บยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคอีกมากมาย และการกัดเล็บก็เหมือนเป็นการเอาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายโดยตรงนั่นเอง หากร่างกายเกิดภาวะอ่อนแอ และไม่สามารถต่อต้านเชื้อโรคได้  ก็จะทำให้เกิดอาการป่วยทันที

3.ส่งผลเสียต่อสุขภาพฟัน เพราะการกัดเล็บบ่อยๆ อาจทำให้ฟันผิดรูป เรียงไม่สวย ถือเป็นการทำให้เสียบุคลิกภาพมากขึ้นกว่าเดิม

4.ส่งผลเสียต่อนิ้วมือและเล็บ เพราะการกัดเล็บจะทำให้เกิดแผล เกิดอาการช้ำ อาการบวม และทำให้เกิดการผิดรูปร่างของมือและเล็บอีกด้วย

เมื่อพ่อแม่ทราบถึงสาเหตุและผลเสียที่ได้รับจากพฤติกรรมกัดเล็บกันแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพ่อแม่ที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้ที่เกิดขึ้นกับลูกรัก จะพยายามอดทนต่อการแก้ปัญหานี้อยู่เสมอ ซึ่งการแก้ปัญหาพฤติกรรมกัดเล็บที่พ่อแม่สามารถทำได้ก็คือ การหากิจกรรมต่างๆ ให้ลูกได้ทำ โดยอาจเน้นกิจกรรมที่ต้องใช้มือเป็นส่วนใหญ่ เพราะการทำกิจกรรมจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจในการกัดเล็บได้มากพอสมควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook