9 คุณประโยชน์จากการกินอินทผลัมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาด

9 คุณประโยชน์จากการกินอินทผลัมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาด

9 คุณประโยชน์จากการกินอินทผลัมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงอินทผลัม เหล่าคุณแม่จะต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะอินทผลัมคือผลไม้ที่มีความโดดเด่นในการเพิ่มน้ำนมได้ดีมากๆ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวม 9 คุณประโยชน์ที่ได้จากการกินอินทผลัมมาบอกกันค่ะ มาดูกันว่าผลไม้ชนิดนี้จะมีประโยชน์ต่อคนท้องอย่างไรกันบ้าง


1.เสริมสร้างส่วนต่างๆ ของทารกในครรภ์
อินทผลัมอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างทารกน้อยในครรภ์ให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ โดยโปรตีนยังถือเป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อและเซลล์ ซึ่งจะพัฒนาไปเป็นกล้ามเนื้อ กระดูก รวมทั้งอวัยวะต่างๆ ในร่างกายของทารกในครรภ์


2.ช่วยแบ่งเซลล์ของทารก
โฟเลตที่อุดมอยู่ในอินทผลัม ถือเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการสร้างสารพันธุกรรม และช่วยในการแบ่งเซลล์ของทารกในครรภ์ ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อต่างๆ ทั้งนี้หากทารกขาดสารอาหารอย่างโฟเลต ก็มีโอกาสเสี่ยงพิการได้


3.นำออกซิเจนจากแม่สู่ลูก
ธาตุเหล็กในอินทผลัมเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบิน ที่คอยทำหน้าที่เป็นตัวนำออกซิเจนจากแม่ไปสู่ลูก และไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายผ่านทางสายสะดือ


4.ช่วยทำให้เลือดแข็งตัวเร็ว
ในอินทผลัมจะมีวิตามินเคที่เป็นสารที่ช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว โดยเฉพาะช่วงเวลาแรกคลอดที่ต้องตัดสายสะดือออก หากทารกน้อยขาดวิตามินเค ก็ย่อมทำให้เลือดออกง่าย นอกจากนี้วิตามินเคยังช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงอีกด้วย


5.ลดระดับน้ำตาลในเลือดของแม่ตั้งครรภ์
แมกนีเซียมในอินทผลัม จัดเป็นตัวลำเลียงแคลเซียมและโพแทสเซียมไอออน ซึ่งจะช่วยในการหดตัวของกล้ามเนื้อ และยังช่วยให้หัวใจเต้นเป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของกระดูกและฟันของทารกในครรภ์ ที่สำคัญยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด พร้อมทั้งลดความดันโลหิตสูงของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี


6.ช่วยให้หัวใจของแม่ตั้งครรภ์ทำงานได้ดี
โพแทสเซียมในอินทผลัมมีส่วนช่วยรักษาสมดุลของน้ำภายในร่างกายระหว่างตั้งครรภ์ และช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของหัวใจ ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตในคุณแม่ตั้งครรภ์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดการเกิดความดันโลหิตสูงในขณะตั้งครรภ์ได้ด้วยเช่นกัน


7.ช่วยบำรุงตับอ่อน
อินทผลัมจะมีน้ำตาลชนิดดี หรือที่เรียกว่า น้ำตาลฟรุกโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ร่างกายดูดซึมได้เร็ว ไม่ทำให้อ้วนง่าย และไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง แต่กลับเป็นน้ำตาลที่ช่วยบำรุงตับอ่อนให้แข็งแรง จึงไม่ไปกระตุ้นให้เกิดภาวะเบาหวานในขณะตั้งครรภ์นั่นเอง


8.ลดอาการท้องผูกได้ดี
อินทผลัมมีเส้นใยอาหารที่ช่วยให้อิ่มท้องนาน และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ จึงช่วยลดอาการท้องผูกของแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี


9.ช่วยให้คุณแม่คลอดทารกได้ง่าย
สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นกังวลกับการคลอดยาก แนะนำให้กินอินทผลัมในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งผลไม้ชนิดนี้จะช่วยให้ปากมดลูกขยายได้ดีขณะคลอดธรรมชาติ จึงช่วยให้คลอดทารกได้ง่าย


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้รู้ถึงประโยชน์มากมายที่ได้จากการกินอินทผลัม จะเห็นได้ว่าผลไม้ชนิดนี้อัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย และสารอาหารแต่ละชนิดก็ล้วนมีสรรพคุณและทำหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงไม่ควรละเลยการกินผลไม้ชนิดนี้เด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook