9 โรคฮิตที่เกิดขึ้นในเด็ก และอาการที่พ่อแม่ต้องหมั่นสังเกต

9 โรคฮิตที่เกิดขึ้นในเด็ก และอาการที่พ่อแม่ต้องหมั่นสังเกต

9 โรคฮิตที่เกิดขึ้นในเด็ก และอาการที่พ่อแม่ต้องหมั่นสังเกต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีหลากหลายโรคเลยทีเดียวที่จัดเป็นโรคฮิตในเด็ก ซึ่งแต่ละโรคล้วนทำให้พ่อแม่เป็นกังวลอย่างมาก วันนี้เราจึงอยากชวนพ่อแม่ทุกคนมารู้ถึง 9 โรคฮิตที่เกิดขึ้นในเด็ก เพื่อที่จะสามารถสังเกตอาการที่เกิดขึ้นกับลูกได้ มาดูกันค่ะว่าโรคฮิตทั้ง 9 โรคที่เกิดขึ้นในเด็กนั้นมีโรคอะไรกันบ้าง


1.ไข้หวัด
ไข้หวัด คือโรคที่เกิดขึ้นกับเด็กทุกคน และในบางรายก็สามารถเป็นไข้หวัดได้ง่าย ทั้งนี้ไข้หวัดมักจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัส โดยโรคไข้หวัดจะมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ด้วยกัน แถมยังสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย


2.ไข้หวัดใหญ่
ไข้หวัดใหญ่ คือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ A และ B โดยไข้หวัดใหญ่จัดเป็นโรคที่สามารถติดต่อได้ง่าย ซึ่งจะติดต่อผ่านทางการจาม ไอ ลมหายใจ และละอองฝอยของน้ำมูกและน้ำลาย รวมทั้งการมีสิ่งสกปรกติดมือแล้วเอามือเข้าปากหรือป้ายที่จมูก ก็มีโอกาสทำให้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้เช่นกัน


3.มือเท้าปาก
มือเท้าปาก คือโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ เช่น Enterovirus หรือ Coxsackievirus ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่าย ผ่านการสัมผัสน้ำลาย น้ำมูก น้ำในตุ่มพอง และอุจจาระ ทั้งนี้เชื้อไวรัสอาจเข้าทางปากโดยตรง หรือไม่ก็อาจติดมากับมือ จากการไอหรือจาม รวมทั้งการใช้ภาชนะหรือเล่นของเล่นร่วมกัน


4.โรคหัด
โรคหัด คือโรคไข้ออกผื่น ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Measles เป็นเชื้อไวรัสที่พบในจมูกและลำคอของผู้ป่วย โดยโรคหัดนี้สามารถติดต่อกันได้ง่าย เช่น จากการจาม ไอ หรือพูดคุยระยะประชิด สำหรับเชื้อไวรัสนั้นจะกระจายอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก และน้ำลายของผู้ป่วย ซึ่งจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางการหายใจ


5.อีสุกอีใส
อีสุกอีใสคือโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส เป็นโรคที่สามารถติดต่อได้ง่ายโดยผ่านการสัมผัสผู้ป่วยที่เป็นโรคชนิดนี้อยู่ อีกทั้งยังสามารถติดต่อผ่านการไอหรือการจามได้อีกด้วย


6.ไข้เลือดออก
ไข้เลือดออกคือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกเดงกี ทั้งนี้ไวรัสเดงกีจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 สายพันธุ์ และสามารถกระจายเชื้อโดยมียุงลายคอยเป็นพาหะนำโรค


7.ไข้อีดำอีแดง
ไข้อีดำอีแดงคือโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย group A streptococci โดยจะแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ผ่านทางน้ำมูกและน้ำลาย ด้วยวิธีการไอหรือการจาม


8.หลอดลมอักเสบจาก RSV
หลอดลมอักเสบจาก RSV คือโรคที่เกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อ RSV และเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจทั้งในส่วนบนและส่วนล่าง ทั้งนี้หากผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง ประมาณร้อยละ 70 ของผู้ป่วยจะเกิดอาการหลอดลมฝอยอักเสบและปอดบวม

9.ท้องเสียจากเชื้อไวรัส
ท้องเสียจากเชื้อไวรัสคือโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส Norovirus หรือ Rotavirus ซึ่งอาการท้องเสียจากเชื้อไวรัสนั้นจะเกิดจากการที่มีเชื้อเข้าสู่ปากผ่านการสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย


จบกันไปแล้วกับ 9 โรคฮิตที่เกิดขึ้นในเด็ก ยังไงพ่อแม่ก็อย่าลืมหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยบ่อยๆ อย่างใกล้ชิด หากเห็นความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายของลูก ให้พยายามสังเกตอาการและความผิดปกติต่างๆ ให้ดี เพื่อที่จะสามารถพาไปหาหมอได้ทันท่วงที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook