5 สาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลยากเมื่ออายุมากขึ้น

5 สาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลยากเมื่ออายุมากขึ้น

5 สาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลยากเมื่ออายุมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนที่มีอายุมากขึ้น จะต้องเคยเผชิญกับปัญหาลดน้ำหนักลงยาก โดยเฉพาะเมื่อมีอายุ 40 ปีขึ้นไป การลดน้ำหนักจะเห็นผลยากมากเลยทีเดียว แม้ว่าพฤติกรรมหรือการใช้ชีวิตในแต่ละวันไม่ได้มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มน้ำหนักก็ตาม วันนี้เราจึงอยากชวนผู้หญิงทุกคนมารู้ถึง 5 สาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลยากเมื่ออายุมากขึ้นกันค่ะ มาดูกันว่ามีสาเหตุอะไรกันบ้าง


1.ระบบเผาผลาญทำงานช้ากว่าปกติ
เมื่อร่างกายมีอายุเพิ่มขึ้น ระบบเผาผลาญในร่างกายย่อมมีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่ลดลง ทั้งนี้เป็นเพราะระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เกิดการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนล้วนส่งผลอย่างมากต่อการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม แถมยังทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะไขมันที่บริเวณหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา และสะโพก


2.ร่างกายดื้อต่ออินซูลิน
ภาวะดื้อต่ออินซูลิน หรือที่เรียกว่า Insulin Resistance คือภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนำเอาอินซูลินไปใช้ได้ จึงส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงก็จะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมของไขมันมากขึ้น แถมยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง ดังนั้นเมื่ออายุเพิ่มขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องลดปริมาณการกินของหวานและอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวนั่นเอง


3.สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ
ปกติแล้วร่างกายของผู้หญิงจะสร้างกล้ามเนื้อได้ช้ากว่าร่างกายของผู้ชาย และยิ่งอายุเพิ่มขึ้นระดับฮอร์โมนก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง และนั่นก็ส่งผลให้เกิดการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้เมื่อมวลกล้ามเนื้อลดลง ก็จะทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้น้อยลง ตลอดจนทำให้เกิดการสะสมของไขมันมากขึ้นไปอีก


4.นอนไม่หลับ
ปัญหาการนอนไม่หลับ คือสิ่งที่ผู้หญิงเมื่ออายุเพิ่มขึ้นมักเผชิญบ่อยมาก อีกทั้งยังมีอาการตื่นนอนกลางดึก หรือหลับไม่ต่อเนื่องตลอดคืน รวมทั้งตื่นแล้วหลับต่อไม่ได้ ซึ่งปัญหานอนไม่หลับมีผลต่อการทำให้น้ำหนักลงได้ยาก แถมยังทำให้ร่างกายเกิดอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และอารมณ์ไม่ปกติอีกด้วย


5.หิวและอิ่มผิดปกติ
อาการหิวและอิ่มผิดปกติ เป็นอาการที่เกิดจากการที่ระดับฮอร์โมนแลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่คอยควบคุมความอิ่ม และระดับฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่คอยควบคุมความหิว เกิดการผิดเพี้ยนไป ตลอดจนส่งผลให้ร่างกายเริ่มมีอาการหิวและอิ่มผิดปกติไปจากเดิม และนั่นก็ล้วนทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้ยากอีกด้วย


แม้ว่าการมีอายุที่เพิ่มขึ้นจะทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถควบคุมการกินอาหารได้ เพราะเมื่อใดที่ผู้หญิงเราให้ความสำคัญกับอาหารที่กินในแต่ละวัน โดยเน้นการกินอาหารเพื่อสุขภาพ ก็ย่อมมีโอกาสที่ร่างกายจะสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัย โดยเฉพาะโรคอ้วนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook