6 อาหารช่วยเพิ่มน้ำหนักทารกในครรภ์ พร้อมบำรุงสุขภาพแม่ท้องในตัว

6 อาหารช่วยเพิ่มน้ำหนักทารกในครรภ์ พร้อมบำรุงสุขภาพแม่ท้องในตัว

6 อาหารช่วยเพิ่มน้ำหนักทารกในครรภ์ พร้อมบำรุงสุขภาพแม่ท้องในตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจมีความกังวลในเรื่องของสุขภาพร่างกายของทารกในครรภ์ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมอาหาร 6 ชนิดที่แนะนำให้คุณแม่กินในระหว่างตั้งครรภ์ โดยล้วนเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ลูกน้อยในครรภ์ พร้อมทั้งยังช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายของคุณแม่ไปพร้อมๆ กันมาฝากกันค่ะ

1.ไข่
สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ชอบกินเนื้อสัตว์ หรือไม่อยากกินอาหารทะเล แนะนำให้กินไข่ไก่ ไข่นกกระทา หรือไข่เป็ดก็ได้เช่นกัน ซึ่งอาหารชนิดนี้จะช่วยให้คุณแม่ได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนสูง กรดโฟลิก และกรดอะมิโนโคลีน ซึ่งเป็นวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อสุขภาพของคุณแม่ อีกทั้งยังช่วยให้ตัวอ่อนมีน้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้กินไข่เพียงวันละ 1 ฟอง และต้องผ่านการปรุงสุกอย่างดี


2.เนื้อสัตว์
เนื้อสัตว์ที่แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์กินก็คือ เนื้อสัตว์ลีนๆ ที่ไม่ค่อยติดมัน เช่น อกไก่ ไก่งวง หรือสันในหมู ซึ่งเนื้อสัตว์ประเภทนี้จะไม่ทำให้น้ำหนักตัวของคุณแม่เพิ่มสูง ที่สำคัญยังเป็นอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี ซึ่งล้วนช่วยส่งเสริมพัฒนาการเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกได้เป็นอย่างดี


3.อาหารทะเล
อาหารทะเลคืออีกแหล่งของโปรตีน ซึ่งจะมาพร้อมกับกรดไขมันโอเมก้า3 ที่ช่วยบำรุงร่างกายของลูกน้อยในครรภ์ให้เติบโตอย่างสมบูรณ์ ในส่วนของอาหารทะเลที่มีโปรตีนสูงได้แก่ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน และกุ้ง ซึ่งคุณแม่สามารถเลือกกินได้ตามใจชอบในปริมาณที่เหมาะสม


4.นม
นมที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มได้ก็คือ นมวัว นมถั่วเหลือง หรือนมอัลมอนด์ ซึ่งหากคุณแม่แพ้นมวัวก็สามารถดื่มนมธัญพืชทดแทนได้เช่นกัน ในส่วนของนมนั้นถือเป็นแหล่งของโปรตีนและแคลเซียมชั้นยอด ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต และช่วยเพิ่มน้ำหนักของลูกน้อยให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน


5.ถั่วและธัญพืช
ถั่วและธัญพืชให้สารอาหารทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งล้วนช่วยในการเจริญการเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้คุณแม่สามารถเลือกกินได้ทั้งอัลมอนด์ วอลนัท ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ลูกเดือย ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รีได้ตามใจชอบ


6.ผักใบเขียว
เมื่อคุณแม่กินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลแล้ว ควรเพิ่มการกินผักใบเขียวด้วยเช่นกัน เพราะผักใบเขียวช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี แถมยังอุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย ซึ่งล้วนช่วยพัฒนากระดูก พัฒนากล้ามเนื้อ และเสริมสร้างสมองของลูกน้อยในครรภ์ให้แข็งแรงอีกด้วย


สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่รู้ว่าจะต้องเลือกกินอาหารประเภทใดที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน พร้อมทั้งยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับลูกน้อยครรภ์ ลองดูอาหารทั้ง 6 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันดูนะคะ ซึ่งอาหารเหล่านี้ล้วนช่วยพัฒนาด้านต่างๆ ให้กับลูกน้อยในครรภ์ แถมยังช่วยให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่แข็งแรงด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook