อาการท้องผูกในเด็ก สาเหตุ และวิธีแก้ไขที่พ่อแม่ควรรู้

อาการท้องผูกในเด็ก สาเหตุ และวิธีแก้ไขที่พ่อแม่ควรรู้

อาการท้องผูกในเด็ก สาเหตุ และวิธีแก้ไขที่พ่อแม่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในอาการที่พบได้มากในเด็กเล็ก ก็คือ อาการท้องผูก ซึ่งจะเกิดขึ้นกับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือน – 4 ปี และอาการท้องผูกในเด็ก ถือเป็นโรคยอดฮิตที่เด็กเล็กแทบจะทุกคนจะต้องเคยผ่านอาการตรงนี้ ทั้งนี้เมื่อลูกมีอาการท้องผูก พ่อแม่หลายคนก็เริ่มเป็นกังวลอย่างมาก เพราะเรื่องระบบขับถ่าย เป็นเรื่องที่สำคัญและมีผลต่อพัฒนาการและสภาพร่างกายของลูกนั่นเอง วันนี้เราจะชวนให้พ่อแม่มารู้ถึงอาการ สาเหตุ และวิธีแก้ไขอาการท้องผูกที่เกิดขึ้นในเด็กกันค่ะ

ทำความรู้จักกับอาการท้องผูกในเด็ก

อาการท้องผูกในเด็ก คืออาการที่เกิดจากการที่ลูกน้อยถ่ายอุจจาระลำบาก มีอาการเจ็บปวดขณะเบ่งถ่าย มีอาการอยากถ่ายแต่ถ่ายไม่ออก หรือถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และเมื่อสามารถขับถ่ายออกมา อุจจาระจะมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง หรือมีลักษณะเป็นเหมือนเม็ดกระสุนเล็กๆ แข็งๆ และในกรณีที่มีอาการหนัก อาจมีแผลตรงที่ก้น รวมทั้งเลือดปนมากับอุจจาระ หากปล่อยไว้โดยไม่รีบรักษา อาจทำให้ลูกเกิดอาการปวดท้อง ท้องอืด มีอาการเจ็บเวลาถ่าย และเบื่ออาหารตามมาได้



สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกในเด็ก

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกในเด็กนั้นเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการกินอาหารของลูกที่ไม่ถูกสัดส่วน ในส่วนของทารกที่ไม่ได้กินนมแม่ จะมีโอกาสเป็นได้ง่าย เนื่องจากส่วนผสมที่มีอยู่ในนมบางชนิดอาจมีการดัดแปลง มีอาหารเสริมบางอย่างร่วมด้วย หรือไม่ก็เพราะมีอัตราส่วนของคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในนมผสมสูงกว่าปกตินั่นเอง ในขณะที่ทารกที่กินนมแม่ จะไม่ค่อยมีอาการท้องผูก เนื่องจากนมแม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่านมผงนั่นเอง



วิธีแก้ไขอาการท้องผูกในเด็กตามช่วงวัย

ในส่วนของวิธีแก้ไขอาการท้องผูกในเด็กเล็กนั้น จะแบ่งออกตามช่วงวัยดังนี้

1.เด็กอายุต่ำกว่า 4 เดือน จะแก้ไขอาการท้องผูกด้วยการให้ลูกกินนมแม่ในปริมาณที่เพียงพอ

2.เด็กอายุ 4 เดือนขึ้นไป จะแก้ไขอาการท้องผูกด้วยการให้ลูกกินอาหารเสริมที่ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี เช่น ลูกพรุนบด

3.เด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป จะแก้ไขอาการท้องผูกด้วยการให้ลูกกินผักผลไม้ที่มีกากใยสูง และดื่มน้ำให้มากๆ

4.เด็กอายุ 2-3 ปีขึ้นไป จะแก้ไขอาการท้องผูกด้วยการลดการกินอาหารที่ทำมาจากนมเนย และฝึกให้ขับถ่ายเป็นเวลา

แม้ว่าอาการท้องผูกจะสร้างความกังวลใจให้กับพ่อแม่อย่างมาก แต่ถ้าได้รู้ว่านมแม่มีส่วนช่วยลดอาการท้องผูกได้ ก็อาจทำให้คุณแม่หันมาให้ลูกกินนมแม่มากขึ้น อีกทั้งยังอาจเป็นส่วนที่ทำให้คุณแม่อยากเพิ่มน้ำนมให้ตัวเองเพิ่มขึ้นก็เป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook