7 วิธีช่วยส่งเสริมลูกน้อยให้เติบโตเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์

7 วิธีช่วยส่งเสริมลูกน้อยให้เติบโตเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์

7 วิธีช่วยส่งเสริมลูกน้อยให้เติบโตเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้มาด้วยพรสวรรค์ แต่ได้มาจากการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่และคนรอบข้าง มารู้วิธีการที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเด็กเล็กชาวญี่ปุ่นแนะนำให้พ่อแม่และคนรอบข้างนำไปปฏิบัติเพื่อช่วยเสริมสร้างให้ลูกน้อยเติบโตขึ้นเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์กันค่ะ

1. จัดเวลาให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ


จากการศึกษาพบว่าครอบครัวที่ตั้งกฎระเบียบในการเล่นให้แก่ลูกๆ จะทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์น้อยกว่าครอบครัวที่ปล่อยให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ สิ่งสำคัญเป็นอันดับแรกในการเสริมสร้างให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ คือการปล่อยให้ลูกเล่นได้อย่างอิสระโดยไม่ตั้งกฎเกณฑ์ ลำดับขั้นตอนหรือการจัดเวลา ปล่อยให้เขาได้เล่น ได้สำรวจ ได้คิด และได้ทำซ้ำไปมาโดยไม่ไปรบกวนหรือแทรกแซง เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่ามีความสุขกับการได้เล่นเพียงลำพัง

2. อย่าปกป้องลูกไม่ให้เจอความผิดพลาด
ความผิดพลาดล้มเหลวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อเด็กพยายามที่จะสร้างสรรค์ความคิด พ่อแม่ควรปล่อยให้ลูกได้ผิดพลาดล้มเหลวบ้าง ให้กำลังใจพวกเขาในการเริ่มต้นใหม่ และแก้ปัญหาเพื่อให้บรรลุสิ่งที่มุ่งหวัง อย่าปกป้องลูกจากความผิดพลาดโดยการเริ่มทำสิ่งต่างๆ เสียเอง เพราะจะทำให้ลูกน้อยกลัวความผิดพลาดจนไม่กล้าคิดและกล้าทำอะไร

3. ระมัดระวังการชมเชย
การชมเชยเพื่อเสริมสร้างให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ คือ ไม่ชมเชยจากผลลัพธ์ที่ได้ แต่เป็นการชมเชยจากทักษะเฉพาะและทัศนคติในการทำงาน ใช้คำชมเชยที่กระตุ้นให้ลูกมีความสนใจและรักในสิ่งที่ทำแทนคำชมว่าเก่งหรือฉลาด เช่น ใช้คำชมเชยว่า “เป็นสิ่งที่ดีมากเลยที่ลูกไม่ล้มเลิกความตั้งใจแต่กลับทำให้งานสำเร็จด้วยดี” แทนคำชมเชยว่า “ลูกฉลาดมากที่สามารถแก้ปัญหาอยากได้”

4. ปิดตาข้างหนึ่งเมื่อเห็นบ้านเลอะและสกปรก
บ้านเลอะและสกปรก มักจะเกิดขึ้นเสมอเมื่อลูกกำลังดื่มด่ำกับความคิดสร้างสรรค์ แทนการโกรธจนต้องดุหรือบ่นลูก จนไปขัดขวางพัฒนาการของพวกเขา ก็ให้จัดพื้นที่หรือเตรียมเสื้อผ้าเพื่อให้เขาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ และจัดเวลาเพื่อช่วยกันเก็บทำความสะอาด

5. จัดหาของเล่นที่เล่นได้หลากหลาย


บล็อก เลโก้ หรือ งานประดิษฐ์ต่างๆ เป็นของเล่นที่สามารถนำมาเล่นได้หลากหลายเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ อีกทั้งยังทำให้เด็กไม่เบื่อง่าย และใช้เล่นได้นาน

6. ฟังความคิดของลูกให้มากกว่าการตอบคำถาม
แทนการตอบคำถามและเสนอความคิดเห็นต่างๆ ก็ให้ฟังความคิดเห็นของลูกก่อน แม้ว่าความคิดของพวกเขาอาจไม่ถูกต้อง แต่อย่าเพิกเฉย ชวนกันคิดหาสิ่งที่เห็นว่าดีร่วมกัน

7. แสดงความคิดสร้างสรรค์ของพ่อแม่ให้ลูกเห็น
การแสดงความคิดสร้างสรรค์ที่พ่อแม่ชอบและถนัด เช่น วาดรูป เต้นรำ ทำกับข้าว เล่นดนตรี และงานฝีมือต่างๆ เป็นต้น ให้ลูกเห็น จะเป็นตัวอย่างที่ให้ลูกเรียนรู้ที่จะสนุกและมีความสุขกับการคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ การแสดงให้พวกเขาเห็นถึงวิธีการใช้แนวคิดต่างๆ มาเพื่อแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน จะทำให้พวกเขารู้สึกทึ่งและมีแรงบันดาลใจที่จะคิดสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ขึ้นมา

 

ความคิดสร้างสรรค์สร้างโอกาสที่ดีให้แก่คนมากมาย ดังเช่นที่เห็นได้ง่ายในปัจจุบัน คือ ยูทูบเบอร์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และผู้ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติ เป็นต้น แม้ไม่ได้นำมาใช้กับอาชีพแต่ยังสามารถนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้  มาฝึกให้ลูกๆ มีความคิดสร้างสรรค์ตามคำแนะนำข้างต้นกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook