รู้เท่าทัน "ไข้ทับระดู" ปัญหาสุขภาพที่มักเกิดขึ้นตอนมีประจำเดือน

รู้เท่าทัน "ไข้ทับระดู" ปัญหาสุขภาพที่มักเกิดขึ้นตอนมีประจำเดือน

รู้เท่าทัน "ไข้ทับระดู" ปัญหาสุขภาพที่มักเกิดขึ้นตอนมีประจำเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงก็คือ ไข้ทับระดู ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือน วันนี้เราจึงขอหยิบเอาเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับไข้ทับระดูมาแชร์ให้สาวๆ ทุกขึ้นได้อ่านกันค่ะ เพื่อที่อย่างน้อยจะสามารถรู้วิธีการดูแลตัวเองในช่วงที่มีอาการนี้ได้อย่างถูกต้อง

ไข้ทับระดู คืออะไร
ไข้ทับระดู คือ อาการป่วยที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งก่อนและระหว่างมีประจำเดือน เป็นผลจากการที่ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำ ทั้งนี้ไข้ทับระดูจะมีอาการปวดหัวและเป็นไข้ โดยจะแบ่งออกเป็นสองประเภทก็คือ ไข้ทับระดูทั่วไปกับไข้ทับระดูแฝง ซึ่งไข้ทับระดูทั่วไปจะมีอาการไข้อ่อนๆ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว และตัวร้อน อาการจะหายได้เองจากการกินยาลดไข้และพักผ่อนอย่างเพียงพอ ส่วนไข้ทับระดูแฝงจะมีอาการไข้ขึ้นสูง อาเจียน ปวดท้องน้อย หนาวสั่น และมีอาการตกขาว ทั้งนี้สาเหตุอาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส ดังนั้นหากมีอาการเหมือนเป็นไข้ทับระดูแฝงในช่วงก่อนหรือมีประจำเดือน จำเป็นที่จะต้องพบแพทย์เพื่อดูอาการต่อไป


สาเหตุที่ทำให้เกิดไข้ทับระดู
สาเหตุที่ทำให้เกิดไข้ทับระดู คือ ภูมิคุ้มกันในร่างกายของสาวๆ ในช่วงมีประจำเดือนต่ำลง ส่งผลให้ร่างกายเกิดการติดเชื้อและสามารถเจ็บป่วยได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดไข้ทับระดูได้อีกด้วย เช่น ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงในช่วงมีประจำเดือน ซึ่งเกิดจากการที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในร่างกายของสาวๆ มีความแปรปรวนอย่างมาก ทำให้ร่างกายเกิดการเสียสมดุลและมีอาการป่วยในช่วงที่มีประจำเดือนตามมา และอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไข้ทับระดูก็คือ การรักษาความสะอาดในช่วงที่มีประจำเดือนไม่ดีพอ ซึ่งมีโอกาสที่มดลูกและปีดมดลูกจะเกิดการติดเชื้อได้มากกว่าช่วงปกติ ทั้งนี้การปล่อยให้ผ้าอนามัยอับชื้น หรือมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือน อาจส่งผลให้เกิดภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ ซึ่งเป็นภาวะติดเชื้อที่ระบบสืบพันธุ์ส่วนบนของเพศหญิง หรือไม่ก็อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น เป็นโรคปีกมดลูกอักเสบ ซึ่งมีการติดเชื้อที่บริเวณมดลูก ปีกมดลูก และท่อนำไข่


การดูแลตัวเองในช่วงที่เป็นไข้ทับระดู
การดูแลตัวเองในช่วงที่มีไข้ทับระดู จะเน้นที่การใช้ยาแก้ปวดเพื่อลดไข้ ใช้ยาแผนโบราณ พักผ่อนให้เพียงพอ เปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4 ชั่วโมง รักษาความสะอาดที่บริเวณอวัยวะเพศให้ดี ควรเช็ดให้แห้งและห้ามปล่อยให้อับชื้น หมั่นดื่มน้ำอุ่นและใช้ถุงประคบร้อน กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่



อาการแบบไหนที่ต้องรีบพบคุณหมอ

ในกรณีที่สาวๆ เป็นไข้ทับระดู และมีอาการที่รุนแรง จำเป็นที่จะต้องไปพบคุณหมอ โดยจะต้องสังเกตอาการดังต่อไปนี้


1.มีไข้สูง
หากมีไข้สูงมากกว่า 39 องศา มีอาการหนาวสั่น วิงเวียนศีรษะ และมีอาการตกขาวร่วมด้วย จะต้องรีบพบคุณหมอ เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณของอาการแทรกซ้อนในไข้ทับระดูนั่นเอง


2.ปวดประจำเดือนมากกว่าที่เคยเป็น
หากมีอาการปวดประจำเดือนอย่างรุนแรง ปวดท้องน้อย หน้ามืด กินยาแล้วแต่ไม่ดีขึ้น รวมทั้งมีอาการร้าวไปทั้งตัว ควรรีบไปพบคุณหมอเช่นกัน


3.รักษาด้วยตัวเอง แต่อาการไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น
ในกรณีที่รักษาอาการไข้ทับระดูด้วยตัวเองแล้วแต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน ก็ควรพบแพทย์ให้เร็วที่สุด


จะเห็นได้ว่าอาการไข้ทับระดู มีความสอดคล้องกับเรื่องความสะอาด ดังนั้นสาวๆ จึงควรให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4 ชั่วโมง หรือไม่ก็ควรเปลี่ยนใหม่ทุกครั้งที่รู้สึกอับชื้น เพราะอาการไข้ทับระดูมีโอกาสที่จะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนได้สูงมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook