5 วิธีดูแลแผลหลังคลอดให้ปลอดภัยหลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว

5 วิธีดูแลแผลหลังคลอดให้ปลอดภัยหลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว

5 วิธีดูแลแผลหลังคลอดให้ปลอดภัยหลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว คุณแม่หลังคลอดจะต้องดูแลแผลให้ดี ไม่ว่าแผลหลังคลอดจะเป็นแผลคลอดเองตามธรรมชาติหรือเป็นแผลผ่าตัดก็ตาม วันนี้เราจึงรวบรวม 5 วิธีการดูแลแผลหลังคลอดด้วยตัวเอง หลังจากที่คุณแม่ออกจากโรงพยาบาลแล้วมาบอกให้ได้ทราบกันค่ะ


1.ซับแผลเบาๆ ให้แห้ง
สำหรับคุณแม่ที่คลอดเองตามธรรมชาติ จะมีแผลฝีเย็บ ซึ่งการดูแลแผลฝีเย็บทำได้ด้วยการอาบน้ำฟอกสบู่ตามปกติ แต่จะต้องให้ความสำคัญตรงที่การซับแผลเบาๆ และให้แห้ง ทั้งนี้ไม่แนะนำให้คุณแม่อาบน้ำคลอง หรือลงสระว่ายน้ำ รวมทั้งการอาบน้ำด้วยฝักบัวก็ไม่แนะนำให้ทำ เนื่องจากการเอาฝักบัวฉีดใส่บริเวณที่เป็นแผลฝีเย็บ มีโอกาสที่จะทำให้แผลแยกได้สูงมาก


2.ห้ามเกา แคะ หรือแกะแผล
ในกรณีที่คุณแม่ผ่าคลอด บริเวณแผลผ่าตัดจะมีรอยคราบพลาสเตอร์หลงเหลืออยู่ บางครั้งอาจมีเป็นสะเก็ดแผล ซึ่งจะทำให้เกิดอาการคัน ทั้งนี้ห้ามคุณแม่เกา แคะ หรือแกะแผลเด็ดขาด เพราะหากเผลอไปเกา แคะ หรือแกะแผล โอกาสที่จะทำให้แผลผ่าตัดแยกและติดเชื้อได้ง่าย หากมีอาการคัน หรือมีรอยพลาสเตอร์หลงเหลืออยู่ แนะนำให้ใช้วิธีการทำความสะอาด โดยเช็ดบริเวณดังกล่าวแต่เพียงเบาๆ


3.ห้ามแกะพลาสเตอร์ปิดแผลด้วยตัวเอง
ตรงบริเวณหน้าท้องของคุณแม่ผ่าคลอด จะมีพลาสเตอร์ปิดแผลเอาไว้ ซึ่งคุณแม่ห้ามแกะพลาสเตอร์ปิดแผลด้วยตัวเองเด็ดขาด เพราะการแกะพลาสเตอร์ปิดแผลจะเป็นหน้าที่ของคุณหมอ หากคุณแม่แกะพลาสเตอร์เอง อาจทำให้แผลสัมผัสกับสิ่งสกปรกต่างๆ และติดเชื้อได้ แต่ในกรณีที่มีเลือดออกเยอะ และยังไม่ถึงเวลาแกะพลาสเตอร์ คุณแม่สามารถรีบไปพบคุณหมอก่อนถึงวันนัดได้ทันที


4.ห้ามสวนล้างช่องคลอด
แน่นอนว่าหลังคลอดจะมีน้ำคาวปลาออกมา ซึ่งคุณแม่ไม่จำเป็นที่จะต้องสวนล้างช่องคลอด ทั้งนี้คุณแม่สามารถทำความสะอาดแค่บริเวณภายนอกก็เพียงพอแล้ว หากเป็นกังวลในเรื่องของน้ำคาวปลาที่ออกมาเยอะ ก็สามารถเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ได้ รวมทั้งการล้างทำความสะอาดหลังการขับถ่าย จะต้องล้างจากด้านหน้าไปด้านหลัง และซับให้แห้งเสมอ


5.ห้ามยกของหนัก
คุณแม่หลังคลอดไม่ควรทำงานบ้านหรือยกของหนักๆ เด็ดขาด เพราะการยกของหนัก มีโอกาสที่จะทำให้ตกเลือดหลังคลอดสูงมาก อีกทั้งยังทำให้มดลูกเข้าอู่ได้ช้าอีกด้วย นอกจากนี้คุณแม่ที่คลอดธรรมชาติไม่ควรนั่งยองหรือนั่งขัดสมาธิ เพราะหลังคลอดใหม่ๆ แผลยังติดไม่ดี หากเผลอนั่งในท่าดังกล่าว อาจทำให้แผลปริหรือแผลแยกได้


กลับมาดูแลรักษาตัวเองที่บ้าน คุณแม่อย่าลืมดูแลแผลหลังคลอดให้ดีด้วยนะคะ ซึ่ง 5 วิธีที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้น จะช่วยให้คุณแม่สามารถดูแลแผลฝีเย็บหรือแผลผ่าตัดได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยให้แผลหลังคลอดหายเร็วขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook