อาหารที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ จากคำแนะนำของนักจัดอาหารญี่ปุ่น

อาหารที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ จากคำแนะนำของนักจัดอาหารญี่ปุ่น

อาหารที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ จากคำแนะนำของนักจัดอาหารญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสสร้างความรำคาญและความทรมานให้แก่บุคคลเป็นอย่างมาก มารู้จักอาหารที่นักจัดอาหารญี่ปุ่นแนะนำให้รับประทานเมื่อมีอาการเจ็บคอแต่ไม่อยากรับประทานยาสังเคราะห์ทางเคมีกันค่ะ


อาหารที่ควรรับประทานเมื่อมีอาการเจ็บคอ
ในช่วงที่มีอาการเจ็บคอควรเลือกอาหารที่ไม่ทำให้ระคายเคืองคอได้แก่ อาหารอ่อน เช่น พุดดิ้ง ไข่ตุ๋น ข้าวต้ม และอุด้ง เป็นต้น นอกจากนี้ควรดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในลำคอ เช่น เครื่องดื่มที่มีปริมาณคาเฟอีนต่ำจำพวกชาสมุนไพร และอมยาอมแก้เจ็บคอที่ช่วยเพิ่มการผลิตน้ำลายเพื่อทำให้คอชุ่มชื้น

อาหารที่รับประทานแล้วจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี

ต้นหอมญี่ปุ่น
สารอัลลิซิน (Allicin) ในต้นหอมญี่ปุ่นมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้นหอมญี่ปุ่นย่างอุ่นๆ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี

 

ขิง
ขิงอุดมไปด้วยสารจิงเจอร์ออล (Gingerol) และ โชกะออล (Shogaol) ซึ่งช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี วิธีการนำมารับประทานทำได้โดยนำขิงขูดเล็กน้อยใส่ลงในเครื่องดื่ม แล้วดื่มคลายอาการเจ็บคอ

 

หัวไชเท้า
สารอัลลิล ไอโซไธโอไซยาเนต (Allyl isothiocyanate) ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นเผ็ดฉุนในหัวไชเท้า มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ วิธีการนำมารับประทานเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บและระคายคอ คือ ดองหัวไชเท้าในน้ำผึ้ง นำแช่ไว้ในตู้เย็นจนของเหลวจากหัวไชเท้าซึมออกมาผสมกับน้ำผึ้ง จากนั้นจึงจิบของเหลวที่ได้จากการดองเพื่อบรรเทาอาการเจ็บและระคายคอ

น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งประกอบด้วยสารที่มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบ นอกจากการนำมาดองกับหัวไชเท้าแล้ว การจิบน้ำผึ้งบ่อยๆ ก็ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี

ส้มคัมควอท (Kumquat)
ส้มคัมควอทเป็นส้มที่มีขนาดเล็กที่รับประทานได้ทั้งเปลือก ส้มชนิดนี้อุดมไปด้วยสารลิโมนีน (Limonene) และวิตามินซี ซึ่งช่วยต้านอาการป่วยจากไข้หวัดได้ดี โดยสามารถรับประทานส้มคัมควอทสด 5-6 ผล เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอหรืออาจดองส้มชนิดนี้ในน้ำตาลทรายแดงหรือน้ำผึ้ง โดยสามารถรับประทานส้มและจิบของเหลวที่ได้จากการดองเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอได้

 

ถั่วดำ
การรับประทานถั่วดำต้มน้ำตาลทรายแดงจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดีเช่นกัน เนื่องจากสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่มีมากในถั่วดำจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้

 

ลูกแพร์
น้ำตาลซอร์บิทอลที่มีมากในลูกแพร์จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและไอได้ดี โดยมีวิธีการง่ายๆ ดังนี้คือ กว้านเอาแกนกลวงของลูกแพร์ออก เติมน้ำผึ้งแล้วนึ่งหรืออบจนสุก แล้วนำมารับประทาน หรือนำลูกแพร์มาขูดและรับประทานพร้อมกับน้ำผึ้ง นอกจากนี้การต้มลูกแพร์ขูดจนสุกก็มีประสิทธิผลในการช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี เช่นกัน

 

หากมีอาการเจ็บคอเรื้อรังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส และไม่มีเวลาไปหาหมอหรือไม่อยากรับประทานยาสังเคราะห์ ก็ลองหาอาหารข้างต้องมารับประทานดูค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook